SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Xây nhà giống nhà hàng xóm có vi phạm không?

16:37, 30/11/2017
Câu hỏi: Tôi mới mua một mảnh đất trong khu đô thị Hoàng Gia và chuẩn bị xây nhà. Trong một lần sang thăm nhà hàng xóm, tôi có chụp được bản thiết kế được chủ nhà lưu lại đóng khung làm kỷ niệm. Tôi có ý định xây nhà giống như vậy.Vậy tôi có cần xin ý kiến của chủ nhà hàng xóm không?

Trả lời:

Thứ nhất, bản thiết kế ngôi nhà được bảo hộ quyền tác giả

Điểm i, Khoản 1, Điều 14 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 quy định “Tác phẩm kiến trúc” thuộc loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả.

Điều 17 Nghị định số 100/2006NĐ-CP quy định: “Tác phẩm kiến trúc quy định tại điểm i khoản 1 Điều 14 của Luật sở hữu trí tuệ là các bản vẽ thiết kế dưới bất kỳ hình thức nào thể hiện ý tưởng sáng tạo về ngôi nhà, công trình xây dựng, quy hoạch không gian (quy hoạch xây dựng) đã hoặc chưa xây dựng. Tác phẩm kiến trúc bao gồm các bản vẽ thiết kế về mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt, phối cảnh, thể hiện ý tưởng sáng tạo về ngôi nhà, công trình, tổ hợp công trình kiến trúc, tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan của một vùng, một đô thị, hệ thống đô thị, khu chức năng đô thị, khu dân cư nông thôn. Mô hình, sa bàn về ngôi nhà, công trình xây dựng hoặc quy hoạch không gian được coi là tác phẩm kiến trúc độc lập".

xay nha giong nha hang xom co vi pham khong

 Xây nhà giống nhà hàng xóm có vi phạm không?

Theo đó, bản vẽ thiết kế của nhà hàng xóm là tác phẩm kiến trúc được bảo hộ quyền tác giả.

Thứ hai, quyền sao chép tác phẩm

Điều 18 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 quy định quyền tác giả bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản.

Điều 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 quy định các quyền thuộc quyền tài sản của tác giả, trong đó có quyền “sao chép tác phẩm” (điểm c, Khoản 1)

Khoản 3 Điều Luật quy định: “ Tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền quy định tại khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 19 của Luật này phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.”

Theo đó, chủ nhà hàng xóm thuê kiến trúc sư vẽ bản thiết kế ngôi nhà nên là chủ sở hữu của bản thiết kế và công trình xây dựng, có toàn quyền đối với việc sao chép tác phẩm đó.

Vì vậy, căn cứ theo quy định pháp luật, nếu muốn sao chép bản thiết kế và làm công trình xây dựng nhà giống như nhà hàng xóm bạn phải được sự đồng ý của nhà hàng xóm và trả tiền thù lao, nhuận bút theo thỏa thuận.

Căn cứ pháp lý

 Khoản 1 Điều 14; Điều 18; Điều 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009;

Nghị định số 100/2006/ NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Dân sự,Luật sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan.

Theo netlaw

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.