SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Wolfgang’s Vault thua kiện trong cuộc chiến bản quyền 206 tác phẩm

11:00, 14/04/2018
(SHTT) – Thẩm phán liên bang đã tuyên bố công ty âm nhạc tư nhân Wolfgang’s Vault vi phạm bản quyền 206 tác phẩm khi họ ghi âm những buổi biểu diễn nhạc rock trực tiếp, đăng lên và cho phép người dùng tải xuống. William Sagan – giám đốc điều hành Vault đối mặt với khoản phạt 150.000 đô la với mỗi tác phẩm.

Wolfgang’s Vault là công ty âm nhạc tư nhân được thành lập từ năm 2002 nhằm khôi phục và lưu trữ các bản ghi âm các buổi hòa nhạc và bán các sản phẩm âm nhạc huyền thoại. Tờ Wall Street Journal từng gọi Wolfgang’s Vault là tập hợp của hàng nghìn buổi hòa nhạc trực tiếp, một "bộ sưu tập quan trọng nhất về những ca khúc nhạc rock đáng nhớ”.

Tuy nhiên, vào ngày 9/4, thẩm phán liên bang đã có kết luận cuối cùng rằng công ty Wolfgang's Vault thiếu giấy phép điều kiện khi tự ý đăng tải hàng trăm bài hát mang tính biểu tượng.

Phiên tòa sắp tới sẽ xác định mức độ vi phạm bản quyền và mức án dành cho William Sagan – người điều hành Wolfgang’s Vault khi đăng tải và cho phép người dùng tải xuống hàng trăm bản ghi các buổi biểu diễn của các ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng như The Rolling Stones, The Who, The Grateful Dead, Willie Nelson , Ray Charles, Aretha Franklin và Carlos Santana,…

ban quyen

 Nhóm nhạc The Rolling Stones

Hiệp hội Nhà xuất bản Âm nhạc Toàn quốc đã lên kế hoạch vụ kiện tụng này từ năm 2015 với cáo buộc rằng Wolfgang’s Vault thiếu các giấy phép cần thiết để thu thập hàng loạt các tác phẩm đã được mua từ Bill Graham và các nhà điều hành các địa điểm tổ chức hoà nhạc khác. 206 tác phẩm âm nhạc được đề cập đến trong vụ vi phạm bản quyền này.

Công ty Wolfgang’s Vault cũng đã tìm hiểu liệu những tác phẩm nhạc rock này thuộc về sở hữu của cá nhân hay tổ chức nào hay không, nhưng họ chỉ công nhận các tác phẩm của nhóm nhạc The Who có bản quyền. Tuy nhiên, cuối cùng, các tác phẩm nằm trong danh mục đều được công bố có bản quyền do phán quyết tóm tắt từ tòa án.

Việc khai thác các tác phẩm này là hợp pháp, vì vậy tranh chấp này tập trung chủ yếu vào việc liệu William Sagan có giấy phép hợp lệ hay không.

Bên Wolfgang’s Vault đưa ra nhiều lời biện hộ, và cũng giống như khi cuộc chiến của Spotify chống lại vụ kiện trị giá tỷ đô hay khi Quốc hội thảo luận về việc thay đổi luật vì có liên quan đến việc cấp phép âm nhạc, cuộc thảo luận của thẩm phán Ramos về các vấn đề bản quyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với những người sản xuất và phân phối âm nhạc.

 Các bị cáo lập luận rằng họ có giấy phép hợp lệ - và điều cốt yếu ở đây là tại mục 115 của Đạo luật Bản quyền Hoa Kỳ yêu cầu giấy phép bắt buộc nếu bất cứ ai muốn tạo ra bản sao của một tác phẩm âm nhạc. Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào một tác phẩm được sáng tác và công bố, nhà sản xuất không cần thương lượng các điều khoản với nhà xuất bản. Việc cấp phép, thay vào đó sẽ được quy định theo luật. Tuy nhiên, trong khi Mục 115 có vẻ mang đến lợi thế cho Wolfgang’s Vault, họ cũng phải tuân theo những trình tự và gặp phải những hạn chế nhất định.

Một trong những hạn chế được các nhà xuất bản âm nhạc đưa ra là, các bản ghi âm của những bài hát được trình diễn trực tiếp tại buổi hòa nhạc không thuộc đối tượng được cấp giấy phép tại Mục 115, và vì thế việc sử dụng những tác phẩm này của Vault vẫn không hợp lệ.

Thẩm phán Ramos tán thành ý kiến của nguyên đơn. Điều đó có nghĩa là 206 bản ghi các tác phẩm nhạc rock mà Vault phát hành đều vi phạm bản quyền.

Một vấn đề nữa được đưa ra là đối với các tác phẩm chưa được ấn định tại thời điểm biểu diễn – tức là các nghệ sĩ không phát hành các bài hát đó trên đĩa hoặc các phương tiện âm nhạc khác, thì các cá nhân hay tổ chức muốn sử dụng các bản ghi này đều phải có sự đồng ý từ chủ nhân của các ca khúc đó.

Trong năm 2009, ba năm sau khi bắt đầu khai thác bộ sưu tập các bản ghi âm trực tiếp, công ty của Sagan đã ký hợp đồng với ba hãng đĩa lớn: Warner Music Group, Sony Music Entertainment và Universal Music Group. Các bị cáo lập luận rằng đây là bằng chứng của việc đồng thuận từ tác giả, nhưng thẩm phán Ramos từ chối lời biện hộ này.

"Các thoả thuận không xác định người biểu diễn cụ thể hay đính kèm bất kỳ văn bản nào chứng tỏ sự đồng thuận từ những người biểu diễn”, thẩm phán cho biết.

Thẩm phán bổ sung rằng các bị cáo cũng thất bại trong việc đưa ra một thỏa thuận biểu diễn độc nhất. Cuối cùng, bằng chứng không thể chối cãi được là ba nghệ sĩ Keith Richards, David Byrne và Michael Stipe cho biết họ chưa từng đồng ý cho Wolfgang’s Vault ghi âm các buổi trình diễn của mình.

Thông qua Cơ quan Harry Fox, công ty Wolfgang’s Vault nỗ lực chứng minh tính hợp pháp với giấy phép của họ. Tuy nhiên, bỏ qua một số vấn đề xung quanh các tác phẩm nghe nhìn và các điều luật trước năm 1972, thẩm phán cho biết giấy phép không hợp lệ vì không chính xác.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục làm việc và nếu như xác định được những vi phạm bản quyền của Wolfgang’s Vault là cố ý, công ty này sẽ phải đối mặt với khoản phạt lên đến 150.000 đô la cho mỗi tác phẩm.

Vũ Thảo

Tin khác

Giải trí 22 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.