SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

WIPO “bắt tay” với Việt Nam xây dựng chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ

16:22, 22/03/2017
Sáng 22/3, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới (WIPO) Francis Gurry và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Trần Việt Thanh đã ký kết Bản ghi nhớ giữa WIPO và Bộ KHCN về việc xây dựng Chiến lược quốc gia về SHTT của Việt Nam.

Tại Thông báo số 321/TB-VPCP ngày 12.10.2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ KHCN xây dựng dự thảo Chiến lược SHTT quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2017. Vì vậy, Bộ KHCN đã đề nghị WIPO hợp tác về việc xây dựng Chiến lược SHTT quốc gia và nhận được sự đồng ý từ phía WIPO.

Việc ký kết Bản ghi nhớ có ý nghĩa đối với mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai bên, qua đó thiết lập một cơ chế hợp tác chính thức trong việc triển khai xây dựng Chiến lược SHTT quốc gia cho Việt Nam, nhằm giải quyết các nhu cầu và ưu tiên cụ thể của đất nước trong cả dài hạn, trung hạn và ngắn hạn, đồng thời thống nhất với chính sách phát triển và mục tiêu kinh tế chung của quốc gia.

Quy trình để xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về SHTT dự kiến gồm 8 bước: Tổ chức Hội thảo tư vấn; Thành lập nhóm soạn thảo; Tiến hành rà soát văn bản; Thu thập thông tin; Tổ chức các cuộc họp tham vấn; Xây dựng Bản dự thảo Chiến lược; Lấy ý kiến về bản dự thảo và trình cấp có thẩm quyền ban hành Chiến lược; Triển khai Chiến lược.

Sau khi Bản ghi nhớ được ký kết, các chuyên gia quốc tế của WIPO sẽ sang Việt Nam để cùng phối hợp với nhóm chuyên gia trong nước khảo sát về thực trạng của SHTT tại Việt Nam, thảo luận và xây dựng các định hướng chiến lược về SHTT, hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ.

oo

Quang cảnh hội thảo. 

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra Hội thảo “Đổi mới sáng tạo- Động lực để phát triển bền vững đất nước” (Innovation-A Driving Force for Sustainable Development) với 2 chủ đề về Dự án IP-Hub thương mại hóa tài sản trí tuệ và Hội thảo về Chỉ số sáng tạo toàn cầu (GII).

Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh, điểm số và thứ hạng của Việt Nam về ĐMST trong ba năm gần đây như sau: Năm 2014 đạt 34,89 điểm (xếp hạng 71); Năm 2015: 38,35 (xếp hạng 52); Năm 2016: 35,37 (xếp hạng 59).

Việt Nam được đánh giá là mạnh ở các chỉ số thuộc nhóm đầu ra của đổi mới sáng tạo (bao gồm Sản phẩm của tri thức và công nghệ, và Sản phẩm sáng tạo). Việc chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài cho phép Việt Nam đạt thứ hạng cao ở chỉ số về “Hấp thụ tri thức”, “Dòng vốn đầu tư nước ngoài”, cũng như “Lan truyền tri thức”, hay “Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa”. Việt Nam được đánh giá là còn yếu ở nhóm chỉ số về “môi trường kinh doanh”, “xếp hạng các đại học”, “việc làm thâm dụng tri thức”, “tỷ lệ lao động nữ có trình độ”, “đăng ký sáng chế quốc tế PCT”, “xuất khẩu dịch vụ ICT”, “nhập khẩu dịch vụ ICT”.

Mặc dù thứ hạng về môi trường cạnh tranh của Việt Nam năm 2016 có sự cải thiện tốt (tăng 9 bậc, mức cải thiện tốt nhất từ năm 2008), thứ hạng trong xếp hạng Chính phủ điện tử cũng tăng 10 bậc so với năm 2014, nhưng việc giảm thứ hạng về chỉ số ĐMST và năng lực cạnh tranh cho thấy Việt Nam cần “có nỗ lực cải cách mạnh mẽ, toàn diện cả về quy mô và cường độ trên tất cả các lĩnh vực” để đạt mục tiêu ngang bằng các nước ASEAN 4.

Ngày 6.2.2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Nghị quyết đã xác định rõ Việt Nam cần “có nỗ lực cải cách mạnh mẽ, toàn diện cả về quy mô và cường độ trên tất cả các lĩnh vực”. Với tư cách là cơ quan chủ trì xây dựng Chỉ số ĐMST toàn cầu, WIPO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực mới này, bắt đầu bằng sự trợ giúp về phương pháp tính toán, xử lý số liệu và tư vấn giải pháp cải thiện các chỉ số ĐMST.

Theo Lao Động

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.