SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vừa ‘mất trắng’ hàng trăm tỷ, Bầu Đức lại khốn đốn vì cổ phiếu công ty có nguy cơ hủy niêm yết

07:16, 09/02/2018
(SHTT) - Vừa đón nhận tin vui từ thị trường chứng khoán khi cổ phiếu HAG và HNG đều được phục hồi sau hai phiên giảm liên tiếp, Bầu Đức lại đối mặt nguy cơ bị "knock out" khỏi sàn.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa có văn bản nhắc nhờ CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) về việc các doanh nghiệp này chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm liên tiếp (2015 và 2016).  Cả hai doanh nghiệp này đều do Bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức), làm Chủ tịch HĐQT.

Theo quy định, chứng khoán bị huỷ bỏ niêm yết khi tổ chức niêm yết vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính trong 3 năm liên tiếp. Như vậy, nếu như không đáp ứng được yêu cầu về thời gian cho báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 thì đây sẽ là năm thứ 3 HAGL và HAGL Agrico trễ hẹn công bố thông tin và có thể sẽ phải đối diện với việc bị hủy niêm yết.

Mới đây, Công ty của Bầu Đức vừa bị Thanh tra Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước 60 triệu đồng vì hành vi không công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Cụ thể, công ty của Bầu Đức công bố thông tin không đúng thời hạn trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM và trên phương tiện công bố thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về: Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất các quý 4 (2015); 1,2, 4 (2016) và quý 1 (2017); báo cáo hợp nhất các năm 2015 và 2016.

bau

 

Theo báo cáo hợp nhất mới được công bố, 2017 là một năm có nhiều tín hiệu sáng đối với công ty của Bầu Đức. Luỹ kế cả năm 2017, HAGL báo lãi trước thuế 1.055,7 tỷ đồng và lãi ròng hợp nhất đạt 1.032,5 tỷ đồng. Đây là một bước tiến lớn của HAGL so với năm 2016 (năm 2016, tập đoàn của bầu Đức lỗ trước thuế gần 2.000 tỷ đồng và lỗ ròng tới gần 2.200 tỷ đồng).

Trong năm qua, cơ cấu doanh thu phân theo sản phẩm của HAGL Agrico biến động mạnh. Trái cây - mảng đầu tư mới nhằm tạo ra dòng tiền nhanh để lấy ngắn nuôi dài, vươn lên dẫn đầu tỷ trọng với hơn 49% (tương đương 1.642 tỷ đồng).

Sau khi trừ giá vốn bán hàng, lợi nhuận gộp từ các loại trái cây như chuối, chanh dây, ớt… đạt hơn 893 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp ước tính trên 54%, vượt xa mức 40% theo dự đoán của nhiều công ty chứng khoán.

Hiện, trái cây của công ty chủ yếu cung cấp cho chuỗi cửa hàng bách hóa theo hợp tác chiến lược giữa doanh nghiệp với Thế Giới Di Động. Một số sản phẩm khác cũng được xuất khẩu và góp mặt trên kệ siêu thị ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc và Campuchia.

Trên sàn giao dịch chứng khoán, Bầu Đức vừa đón nhận tin vui trong phiên giao dịch ngày 7/3 khi cổ phiếu HAG đã hồi phục 2% lên 7.110 đồng và HNG cũng hồi phục 0,3% lên 7.200 đồng sau khi giảm sàn hai phiên liên tiếp ngày 6/2 và 5/2. Tuy nhiên, với lỗi vi phạm mới đây khiến cho cổ phiếu của Bầu Đức có nguy cơ hủy niêm yết.

 

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.