SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa: "Qúa nhanh quá nguy hiểm"

06:45, 22/03/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ va chạm giữa xe khách và xe cứu hỏa, tài xế xe khách cho biết sự việc xảy ra "quá nhanh, quá nguy hiểm", anh không còn cách nào khác, chỉ biết xử lý theo quán tính, hạn chế va chạm mạnh nhất có thể.

Theo thông tin trên Báo Lao Động, hai ngày qua dư luận đang tranh cãi quyết liệt xung quanh vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa đi ngược chiều và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 18/3. Vụ tai nạn khiến chiến sĩ cảnh sát PCCC Chử Văn Khánh tử nạn và nhiều người bị thương, trong đó có tài xế xe khách - anh Đỗ Hùng Mạnh (SN: 1981, quê Thanh Hóa).

Sau hơn một ngày điều trị tại bệnh viện, tài xế Mạnh đã được các y bác sĩ cho xuất viện. Sức khỏe anh đã ổn định hơn, song vẫn phải theo dõi và trị liệu theo phác đồ của bác sĩ.

Kể lại sự việc, tài xế Mạnh - cho hay, trước khi xảy ra va chạm, anh đã nhìn thấy xe cứu hỏa rẽ vào đường nhánh của cao tốc, đi ngược chiều, cách xe của anh chỉ vài mét. Thấy thế, anh vội thắng, đánh lái nhẹ. "Nếu đánh lái mạnh trong trường hợp này có thể dẫn đến lật xe", anh Mạnh nói.

Cũng theo anh Mạnh, sự việc xảy ra "quá nhanh, quá nguy hiểm", anh không còn cách nào khác, chỉ biết xử lý theo quán tính, hạn chế va chạm mạnh nhất có thể.

Nam tài xế nói, anh rất bất ngờ trước tình huống sang đường của xe cứu hỏa. Phương tiện này được ưu tiên đi ngược chiều, nhưng nên đi vào làn đường khẩn cấp, không nên đi vào làn đường phía trong, khi các phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao.

xe-khach-8061-1521546449

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn 

"Thời điểm xảy ra sự việc trên xe có 40 hành khách và 1 phụ xe", anh Mạnh thông tin.

Báo  Đất Việt đưa tin ngày 21/3/2018, nói về trách nhiệm của lái xe trong vụ tai nạn xe khách đâm xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông cho rằng, trong các vụ tai nạn ít có trường hợp nào cấu thành lỗi từ một phía.

Ông Minh nêu ví dụ, một người lái xe dọc tuyến đường có nhiều ô tô đang đỗ, lái xe máy có kinh nghiệm thường đi chậm hơn và tránh xa xe đang đỗ 1 chút tránh trường hợp xe ô tô mở cửa đột ngột. Còn người lái xe ô tô có kinh nghiệm trước khi mở cửa xe phải quan sát cẩn thận thì chắc chắn không có va chạm. Ngược lại, nếu 1 trong 2 hoặc cả 2 cùng ẩu thì sẽ có tai nạn xảy ra.

"Về mặt pháp luật, xe cứu hỏa làm nhiệm vụ đi ngược đường là đúng thẩm quyền. Nhưng tôi cho rằng thẩm quyền cũng phải gắn với quy trình đảm bảo an toàn. Việc ưu tiện cho các lực lượng chức năng để tiếp cận cứu hộ nhanh nhất là phổ biến, ở trên thế giới cũng vậy..." - ông Minh bày tỏ.

Theo ông Minh, người tham gia giao thông cần bắt buộc tuân thủ các quy định, quy tắc khi tham gia giao thông. Đặc biệt trên đường cao tốc, người tham gia giao thông cần phải cẩn trọng hơn.

"Các quốc gia trên thế cũng đều đang áp dụng quyền ưu tiên cho các xe công vụ, kể cả khi đi trên đường cao tốc nhưng họ có những quy trình chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông.

Ở Việt Nam, pháp luật quy định khi tham gia giao thông đến các nút giao phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, chuẩn bị tinh thần nhường đường tối đa cho các phương tiện nhập, ra làn.

Khi sự việc xảy ra, không bàn ai đúng, ai sai mà cần phải nói đến hành vi khi tham gia giao thông cần phải cẩn trọng để tránh những tính huống không mong muốn xảy ra" - ông Minh nói.

Ông Minh cho biết, trong giao thông có nguyên tắc phải luôn đảm bảo cách phương tiện phía trước "2 giây". Còn trong điều kiện có mưa, tầm nhìn hạn chế thì nguyên tắc đó là "4 giây" để có đủ thời gian nhận thức được vấn đề cần xử lý.

Minh Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 4 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.