SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa: Cần xem xét thấu đáo

09:50, 21/03/2018
(SHTT) - Theo ý kiến của luật sư, cơ quan công an cũng phải xem xét trách nhiệm của tài xế xe cứu hỏa. Dù xe cứu hỏa được ưu tiên số một nhưng về nguyên tắc khi đi làm nhiệm vụ, lái xe cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện khác.
xe-khach-8061-1521546449

Hiện trường vụ xe khách đâm xe cứu hỏa. Ảnh:  VnExpress

 Liên quan đến vụ việc xe khách va chạm xe cứu hỏa thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận trong thời gian gần đây, trao đổi với VnExpress luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh) phân tích, Luật Giao thông đường bộ quy định "người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông, giữ an toàn cho mình và cho người khác. Dù là xe chữa cháy được ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện đang lưu thông trên đường".

Nếu cự ly, khoảng cách, tốc độ, tầm quan sát khiến lái xe khách không đủ điều kiện xử lý tình huống thì được xác định là sự kiện bất ngờ theo Điều 20 Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp này, lái xe khách không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Còn nếu có căn cứ xác định lái xe khách do thiếu quan sát, không nhường xe ưu tiên khi đủ khả năng quan sát xe cứu hỏa đang tiến vào, gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có dấu hiệu phạm vi phạm quy định giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo luật sư Thơm, cơ quan công an cũng phải xem xét trách nhiệm của tài xế xe cứu hỏa. Dù xe cứu hỏa được ưu tiên số một nhưng về nguyên tắc khi đi làm nhiệm vụ, lái xe cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện khác.

"Đặc biệt, ngoài việc có đèn tín hiệu cảnh báo thì phải quan sát và đi vào phần đường quy định ở làn khẩn cấp. Làn đường này đóng vai trò là nơi dừng, đỗ khi xe bị hỏng hoặc dành riêng cho các xe công an, cấp cứu, cứu hỏa di chuyển trong trường hợp khẩn cấp", luật sư Thơm nói.

Trong khi đó, liên quan đến vụ việc, ngày 20/3/2018, trao đổi với Đất Việt luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, việc áp dùng quyền ưu tiên được đi ngược đường, không giới hạn tốc độ với xe cứu hỏa khi đang làm nhiệm vụ là chưa đầy đủ.

Theo ông Tuấn, năm 2015 Bộ GTVT có ban hành Thông tư quy định về khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông  trên đường.

Trong đó, khoảng cách an toàn tối thiểu đối với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là 100m.

"Quy định về khoảng cách an toàn tối thiểu được áp dụng để tất cả  lái xe biết rằng, đây là khoảng cách tối thiểu để lái xe có thể xử lý được khi có sự cố xảy ra, nó chỉ đơn thuần là điều kiện cần để có thể xử lý khi có sự cố khi lưu thông trên cao tốc.

Tại đoạn đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, quy định khoảng cách an toàn tối thiểu 100m; theo đó được hiểu là với vận tốc và các điều kiện khách quan khác, thì khoảng cách tối thiểu để lái xe có thể xử lý được an toàn khi phát hiện được chướng ngại vật phải tối thiểu là 100m.

Việc xe cứu hỏa được quyền ưu tiên nhưng có thể chưa tuân thủ những yếu tố tối thiểu về an toàn, khi nhập vào đường cao tốc, không đảm bảo cự ly tối thiểu để xe khách có thể xử lý được dẫn tới tai nạn thì lỗi thuộc về xe cứu hỏa" -ông Tuấn nhận định.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng cần phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Trước đó,  Công an huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, ngay sau vụ tai nạn trên xảy ra, lực lượng Công an huyện Thường tín đã tiến hành tiếp nhận và điều tra ban đầu về vụ việc.

Ông Đỗ Đức Cường – Trưởng công an huyện Thường Tín cho VOV.VN biết: “Hiện các phương tiện được đưa về kho bãi của huyện”.

Qua tiếp nhận và điều tra ban đầu, chiếc xe PCCC đang đi làm nhiệm vụ khi cấp cứu 1 vụ tai nạn ở km202+490. Khi đến Km192+873 thì xảy ra va chạm.

"Khi xảy ra tai nạn, xe khách trên đang đi với tốc độ 87km/h so với tốc độ cho phép là 100km/h. Hiện tại hồ sơ được chúng tôi củng cố và chuyển lên Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Hà Nội tiếp tục thụ lý”, ông Cường cho biết thêm.

Trước đó, khoảng 16h30 chiều 18/3, chiếc xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 12 (PCCC số 12) trong khi đang đi làm nhiệm vụ cấp cứu một vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân –  Cầu Giẽ, phương tiện này đi ngược chiều theo hướng Hà Nội - Ninh Bình, đến Km 192 bị chiếc xe khách 45 chỗ chạy  hướng ngược lại đâm trực diện.

Cú va chạm mạnh khiến 9 người bị thương nặng, trong đó có 5 người trên xe khách và 4 cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC số 12. 

Mạnh Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.