SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vụ Vinaca: Khởi nghiệp hay bán hàng đa cấp?

07:06, 28/03/2018
(SHTT) - Với những cam kết lợi nhuận siêu khủng cho những người mua “gói hàng làm giàu”, liệu có phải Vinaca đang bán hàng đa cấp?

Trong vai một người muốn khởi nghiệp, chúng tôi (PV Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo) được anh Lê Chi – Giám đốc Chi nhánh 19 tại Hà Nội của Vinaca giới thiệu về cái gọi là hợp đồng khởi nghiệp.

vinaca

 

vinaca 1

 

Theo đó, Bên A – Công ty TNHH Vinaca – Chi nhánh 19, đồng ý hợp tác, tập huấn khởi nghiệp cho Bên B (cá nhân nào đó) với nội dung: Bên A cấp văn phòng, internet, văn bản pháp lý, treo biển, logo, cavite, website,… đủ điều kiện để bên B hoạt động kinh doanh hiệu quả; Bên A sẽ cấp cho Bên B khoản vốn ban đầu từ 1,0 tỷ trở lên, tính bằng công nghệ, thiết bị, sản phẩm, cây con giống (vốn đầu tư có thể thay đổi theo yêu cầu của Bên A; công suất, công nghệ, cây, con giống, sản phẩm, dịch vụ tại mỗi loại dự án theo yêu cầu của Bên A). Bên A tập huấn cho Bên B kỹ thuật kinh doanh theo quy định trong thời hạn 6-12 tháng.

Cán bộ của Chi nhánh giải thích thêm về quyền lợi của học viên: Từ tháng thứ 4 của khóa học, các học viên sẽ được bốc thăm để giành quyền mở gian hàng một cách lần lượt cho tới hết. Trong thời gian học, các ứng viên tiềm năng được quyền dùng thử sản phẩm, nếu bán được sản phẩm sẽ được trích thưởng 20% giá trị hàng hóa. Đặc biệt, Bên B được quyền ưu tiên tuyển chọn vào lớp tập huấn cao cấp trong nước và nước ngoài hoặc ưu tiên quản lý các dự án theo quy định của Bên A.

Ở phương diện ngược lại, trước khi tham gia học, khởi nghiệp viên phải … ký quỹ 5,0 triệu đồng. Số tiền này Bên A hoàn trả cho Bên B sau khi Bên B hoàn thành khóa tập huấn. Người cán bộ Chi nhánh không ngần ngại giải trình thêm: Trong 5 triệu này, sẽ gửi về Công ty 2 triệu, còn 3 triệu giữ lại ở Văn phòng (chi nhánh –PV), trong đó, 500.000 đồng là chi phí nước, thuốc cho học tập, 500.000 đồng là thưởng cho những ai giới thiệu bạn bè đi học, còn văn phòng chỉ giữ 2,0 triệu”.

Có thể thấy điều kỳ lạ của bản hợp đồng này là: Bên A chỉ là một cá nhân, không có tư cách pháp nhân như những chi nhánh của công ty thông thường, trong khi số tiền họ thu mà không được sử dụng hoàn toàn, thì lấy gì đảm bảo họ sẽ hoàn trả học viên sau khi học xong? Học viên đã phải dành 500.000 đồng cho chi phí nước, thuốc phục vụ khóa học, có lẽ nào lại vẫn được hoàn lại khoản tiền này? Và, nếu giới thiệu được thêm 01 người học, các khởi nghiệp viên sẽ được thưởng 500.000 đồng. Như vậy, tính sơ qua, các học viên này vừa được học mà… không mất tiền, thậm chí còn có cơ hội kiếm được tiền từ việc môi giới người học và bán hàng dùng thử.

Hợp đồng này như một câu chuyện mở ra những gói khởi nghiệp đầy hứa hẹn với các khởi nghiệp viên được quảng cáo công khai trên trang web của công ty này (vinaca.vn).

Gói “Khởi nghiệp Vinaca – Tạo nghề an cư giàu có”: cam kết lợi nhuận 100% vốn/2-3 tháng, lợi nhuận hàng năm đạt 500% vốn = 1 tỷ/năm, nhưng… đối ứng trước 20%=200 triệu.

vinaca 3.jpg

 

vinaca 2.jpg

 

Theo tìm hiểu, gói khởi nghiệp này dành cho những khởi nghiệp viên bốc thăm được vé mở văn phòng từ tháng học thứ 4 trở đi, văn phòng cấp huyện có giá trị 1 tỷ đồng (văn phòng cấp tỉnh có giá trị 5 tỷ đồng). Theo đó, Vinaca sẽ cấp dần số hàng cho đại lý với giá trị 850 triệu đồng, ngoài ra hỗ trợ thêm 150 triệu đồng để trang trí văn phòng, chi phí khai trương và sản phẩm dùng thử. Đổi lại, phía đại lý phải đối ứng 20%, tức 200 triệu đồng cho Công ty.

Như vậy, về bản chất, các đại lý đang buôn hàng của Vinaca, phải trả tiền 1 lần để lấy quyền bán, chưa biết hàng có được cung cấp đủ khi cần hay không, hoặc chất lượng hàng hóa như thế nào. Chỉ biết rằng, họ cần phải tuyển nhiều khởi nghiệp viên để mở rộng mạng lưới bán hàng cho các đại lý cũng như tăng nhu cầu dùng thử hàng hóa. Điều gì chắc chắn đại lý sẽ đảm bảo 100% lợi nhuận/2-3 tháng? lợi nhuận hàng năm đạt 500% vốn = 1 tỷ/năm?

Gói “Cấp vốn khởi nghiệp Spa”: Khởi nghiệp bằng cách… tăng cường tiêu dùng sản phẩm?

vinaca 4.jpg

 

vinaca 5.jpg

 

Khi đăng ký thẻ VIP SPA có giá 10 triệu đồng với thời hạn 12 tháng, ngoài những lợi ích chính từ tấm thẻ này, các khởi nghiệp viên còn có cơ hội hưởng nhiều ưu đãi (chiết khấu %) từ nhiều “gói” khác của Vinaca có giá từ 500 triệu đồng tới hàng tỷ đồng. Đặc biệt, khi môi giới thành công khách hàng “mua” thẻ, khởi nghiệp viên được chi trả 30%-50% giá trị thẻ, tương đương 3-5 triệu đồng.

Với một hệ thống mắt lưới các ưu đãi, các khởi nghiệp viên không khỏi cảm thấy quá nhiều cơ hội có thể hướng tới một cuộc sống đầy đủ, từ an sinh xã hội tới các điều kiện vật chất khác. Nhiệm vụ của họ dường như càng mở rộng được mạng lưới người đăng ký thẻ thì họ càng thu được nhiều lợi ích?

Gói “Chuyển giao Công nghệ sản xuất VINACA UNG THƯ CO3”: 2 tỷ đồng để xây được 1 nhà máy, đảm bảo lợi nhuận 500% vốn/12tháng, bằng 2 tỷ/năm, nhưng… Đối ứng 20% tối thiểu 500 triệu đồng?

vinaca 6.jpg

 

vinaca 7.jpg

 

Có lẽ đây là một trong những gói đem lại nhiều “cảm hứng làm giàu” cho các khởi nghiệp viên với lời quảng cáo hấp dẫn: “DO NHU CẦU SỬ DỤNG VINACA UNG THƯ CO3/ CO3.2/ CO3.3 /... CO3.92 gần 100 loại khác nhau của Hệ thống Tập đoàn Vinaca trên toàn thế giới tiêu thụ quá lớn, phía Vinaca Việt nam không thể đáp ứng được. Nên trước tình hình đó, Vinaca quyết định mở rộng sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho các đơn vị khởi nghiệp dưới sự bảo trợ của Vinaca. Được Vinaca cam kết lợi nhuận tới 500% vốn/năm thậm chí tới 1000% vốn/năm".

Điều kiện đối với các khởi nghiệp viên khi tham gia gói làm giàu này là phải “Đối ứng 20% tối thiểu 500 triệu đồng”. Điều đáng nói là, liệu Vinaca có chắc chắn giúp các khởi nghiệp viên xây dựng được một nhà máy sản xuất được “thuốc chữa ung thư” bằng số tiền 2 tỷ đồng như những gì họ cam kết? Khi nào nhà máy được xây xong và đi vào hoạt động? Và điều gì bảo đảm cho lời cam kết lợi nhuận tới 500% vốn/năm thậm chí tới 1000% vốn/năm từ Vinaca?

Lùm xùm và những hoài nghi

Trong khi chúng ta đang mải mê với những gói làm giàu bằng lời quảng cáo có cánh từ Vinaca, thì một loạt sai phạm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm của Vinaca bị cơ quan chức năng phát hiện và tịch thu ngày 19/3/2018 tại văn phòng chi nhánh 19 của Vinaca tại Hà Nội đã làm dấy lên những hoài nghi về chất lượng thực tế của các loại sản phẩm này? Liệu có phải Vinaca đang ẩn mình dưới vỏ bọc “bí mật công nghệ” của cái gọi là Tập đoàn Vinaca – Canada để bán hàng “chui” một cách bất hợp pháp? Trong khi chờ câu trả cho các nghi vấn trên từ các cơ quan chức năng, có một điều luôn rõ ràng rằng, nếu sản phẩm không có chất lượng thực sự thì không thể đứng vững trên thị trường, và ngược lại, không một hệ thống phân phối nào tồn tại được trên nền tảng các sản phẩm bất hợp pháp và kém chất lượng.

Nhóm PV Pháp luật

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.