SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ trứng Hà Lan nhiễm thuốc trừ sâu: Các nước châu Âu đẩy nhanh tiến trình thu hồi sản phẩm

11:00, 09/08/2017
(SHTT) - Sau khi phát hiện có thuốc trừ sâu fiprofil trong trứng gà, Hà Lan đang chuẩn bị tiến hành tiêu hủy hàng triệu con gà mái. Trong khi đó, các nước ở châu Âu cũng đã đẩy nhanh tiến trình thu hồi hàng triệu quả trứng cũng như siết chặt, kiểm soát việc nhập khẩu trứng từ Hà Lan.

Những ngày qua, vụ bê bối trứng Hà Lan bị nhiễm thuốc trừ sâu đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, đặc biệt là người tiêu dùng châu Âu. Khủng hoảng này cũng đã giáng một đòn mạnh vào ngành chăn nuôi của Hà Lan vốn đã điêu đứng sau vụ tiêu hủy 190.000 con vịt hồi tháng 11/2016, thời điểm cao trào của dịch cúm gia cầm.

Cụ thể, vụ bê bối trứng bẩn này bị phanh phui sau khi cơ quan chức năng của Hà Lan phát hiện dư lượng cao thuốc trừ sâu fipronil trong các mẫu kiểm tra phân, máu và trứng gà. Đây là một loại chất hóa học được sử dụng phổ biến trong ngành trồng trọt để trừ sâu bệnh cho cây, nhưng lại bị cấm sử dụng trong xử lý động vật làm thực phẩm cho con người.

vu trung ha lan nhiem thuoc tru sau

 Vụ trứng Hà Lan nhiễm thuốc trừ sâu giáng một đòn mạnh vào ngành chăn nuôi của Hà Lan

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàm lượng chất độc fipronil cao có thể gây tổn thương gan, tuyến giáp và thận nếu nuốt vào một lượng lớn theo thời gian. Hóa chất trên đã được một công ty Hà Lan là Chickfriend đưa vào các trang trại gia cầm nhằm tiêu diệt bọ đỏ ký sinh trên gà. Có thông tin một công ty của Bỉ đã cung cấp cho Chickfriend loại hóa chất trên, song thông tin này chưa được kiểm chứng.

Ngay khi thông tin trên được đưa ra, các siêu thị ở Hà Lan đã rút khỏi kệ hàng triệu quả trứng do nghi ngờ nhiễm thuốc trừ sâu độc hại, trong đó riêng chuỗi siêu thị lớn nhất tại Hà Lan, Albert Heijn, cho biết đã rút khỏi kệ hàng 14 loại trứng để đem đi tiêu hủy. 

vu trung ha lan nhiem thuoc tru sau a

Vụ trứng Hà Lan nhiễm thuốc trừ sâu: Các nước châu Âu đẩy nhanh tiến trình thu hồi sản phẩm

Cùng với đó, Cơ quan thực phẩm Hà Lan (NVWA) đã tiến hành các cuộc xét nghiệm và quyết định 138 trang trại phải đóng cửa.

Hiện tại, một số người chăn nuôi tại Hà Lan chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đã bắt đầu tiêu hủy gia cầm của mình. Theo Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan, hơn 300.000 con gà bị nhiễm độc, đều đang trong thời gian đẻ trứng, song lại bị gạt ra khỏi chuỗi chế biến và phân phối do cuộc khủng hoảng đã bị tiêu hủy. Hàng triệu con gà đẻ trứng khác cũng có nguy cơ chịu chung số phận nếu người nuôi tin rằng chúng không còn giá trị sinh lời vì thiếu thị trường tiêu thụ.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã ý thức về vấn đề trứng "bẩn" và đang theo dõi sát sao nhằm xác định các trang trại có trứng nhiễm fipronil, ngăn chặn các lô trứng này ra thị trường, truy vết trứng bẩn và rút khỏi các kệ hàng. EC khẳng định: "Tình hình đã được kiểm soát".

vu trung ha lan nhiem thuoc tru sau b

 

Trong khi Anh và Pháp thông báo một lượng trứng nhiễm bẩn có thể đã được nhập vào các nước này thì các siêu thị tại Đức, Hà Lan và Bỉ đã thu hồi hàng triệu quả trứng trên kệ. Các nhà bán lẻ tại Thụy Điển và Thụy Sĩ cũng có động thái tương tự sau đó. Cùng ngày 8/8, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã ra chỉ thị siết chặt kiểm soát việc nhập khẩu trứng từ Hà Lan do lo ngại ảnh hưởng từ vụ bê bối trên.

Ước tính thiệt hại tài chính của vụ bê bối này có thể lên tới hàng triệu euro.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.