Thứ sáu, 19/04/2024

Vũ trụ có nguy cơ bị phá hủy bởi vụ nổ Big Bang thứ hai

11:00, 06/04/2018
(SHTT) - Vũ trụ của chúng ta có thể sẽ phải kết thúc theo chính cách nó được tạo ra từ vụ nổ Big Bang.

Theo nghiên cứu mới được công bố vào tháng trước trên tạp chí Physical Review D của một nhóm các nhà vật lý ở Đại học Harvard, họ đã phát hiện ra rằng sự bất ổn của Bô dôn Hích (Boson Higgs) có thể dẫn tới một sự bùng nổ năng lượng mạnh mẽ có sức công phá tất cả mọi thứ trong vũ trụ.

bb1

Trong nghiên cứu của nhóm các nhà vật lý này, họ đã tính toán được khoảng thời gian vũ trụ sẽ lập lại lịch sử của vụ nổ Big Bang trước đây.

Như kết quả mà các nhà nghiên cứu thu được, ở thời điểm hiện tại chúng ta vẫn chưa cần lo lắng về việc vũ trụ sẽ phát nổ bởi vì thời gian dự tính cho sự kiện lịch sử này là sau 10139 năm nữa kể từ bây giờ.

Và một kết quả tính toán có độ chắc chắn tới 95% của các nhà khoa học cũng cho ra kết quả rằng vũ trụ sẽ còn tồn tại ít nhất 1058 năm nữa.

bb2

Bô dôn Hích được phát hiện vào giữa năm 2012 bởi các nhà nghiên cứu về sự va đập của các hạt proton với nhau trên máy gia tốc hạt lớn LHC. Hạt này có khối lượng 126 GeV, tương ứng với dự đoán lý thuyết của Mô hình chuẩn. Người ta cho rằng nó mang lại khối lượng cho các hạt cơ bản. Nếu khối lượng của nó sai lệch, dù chỉ 1% đi nữa thì xác suất kết thúc của vũ trụ sẽ khác đi, thậm chí có thể coi là vũ trụ này là ổn định.

Theo New York Post, nếu các nhà nghiên cứu đúng thì sự vận động bất ổn của hạt Bô dôn Hích có thể thay đổi và phá vỡ các yếu tố cần có để duy trì sự sống con người.

Thay vì chu kỳ đốt cháy chậm lên tới hàng nghìn tỷ năm, một số hạt Bô dôn Hích không ổn định có thể tạo ra một vụ nổ tức thì và hình thành lại vũ trụ giống như những gì Big Bang đã tạo ra vũ trụ của chúng ta trước đây.

bb4

Các nhà nghiên cứu nói rằng vụ nổ cũng có thể diễn ra sớm hơn khi có những khoảng thời gian các hạt cơ bản hoạt động xung quanh các vật thể giống như một lỗ đen sẽ khiến các quy luật vật lý bị bẻ gãy và gây ra sự tương tác bất thường giữa các loại hạt.

Trong một bài phỏng vấn với tờ Mail Online, ông Joseph Lykken, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ đã chia sẻ rằng: "Từ những phép toán đơn giản và dựa trên kiến thức của vật lý đã được thế giới công nhận hiện nay, tôi xin thông báo cho các bạn một thông tin khủng khiếp rằng vũ trụ mà chúng ta đang sống đang rơi vào tình trạng không ổn định. Nó sẽ bị hủy diệt trong vài chục tỷ năm tới”.

bb3

Liệu rằng sự hình thành của BigBang thứ hai có đang diễn ra ở nơi nào đó trong vũ trụ bao la? Khi nào vụ nổ sẽ diễn ra? Đó vẫn là những câu hỏi dành cho tương lai vì chúng ta vẫn có thể tương đối rằng trong hơn 1000 năm sau Trái Đất vẫn sẽ duy trì được sự sống cho con người.

Nguyễn Huế