SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Vụ trao nhầm con tại bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, hệ lụy là gì?

06:54, 13/07/2018
(SHTT) - Một gia đình đổ vỡ, hai đứa trẻ phải sống xa cha mẹ từ khi mới lọt lòng. Những tổn thương về tinh thần và vật chất sau 1 giây "nhầm lẫn" của các nhân viên y tế sẽ không có cái giá nào có thể bù đắp được.

Những ngày gần đây, câu chuyện trao nhầm con trai cho hai gia đình của Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì đang trở thành chủ đề bàn tán xôn xao trong dư luận.

Chỉ vì 1 giây sai sót của các nữ hộ sinh đã khiến cho nhiều hệ lụy xảy ra suốt 6 năm qua. Những người bị tổn thương nhiều nhất chắc chắn là những người trong cuộc, hai cặp bố mẹ và 2 đứa trẻ bị trao nhầm.

trao-nham-con-1

 

Người bất hạnh nhất ở đây có lẽ là chị Vũ Thị Hương (SN 1983, ở Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Sau khi sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, chị Hương đưa con về nhà, nhận thấy con trai không giống mình nên chồng chị đã nảy sinh nghi ngờ. Gia đình bắt đầu xảy ra mâu thuẫn liên miên và cuối cùng dẫn tới đổ vỡ hôn nhân, hai vợ chồng chị Hương phải ly hôn.

Anh Vũ Tiến Phương, anh trai chị Hương chia sẻ với phóng viên rằng sau khi ly hôn, cuộc sống của mẹ con chị Hương rất vất vả. Chị Hương phải mang đứa con lớn xuống Hà Nội làm việc để có thể lo được cho cuộc sống của 2 con nhỏ.

Theo lời anh Phương kể, cháu Đoàn Nhật M (1 trong 2 đứa trẻ bị trao nhầm) là con trai đầu lòng của chị Hương. Từ khi M chào đời, gia đình chị Hương sống hòa thuận, vui vẻ, kinh tế làm ăn ổn định, đi lên.

Chuyện sẽ không có gì cho tới khi vợ chồng chị Hương sinh cháu thứ 2. 

Cháu trai thứ 2 lớn lên ngày càng giống bố và không hề có nét nào giống anh trai. Từ đó chồng chị Hương bắt đầu nghi ngờ vợ và gia đình xảy ra mâu thuẫn và dẫn tới đường ai nấy đi khi hai bên không thể hàn gắn mối quan hệ.

Sau khi vợ chồng chị Hương ly hôn, hai người con trai được tòa chấp nhận cho sống chung cùng mẹ.

trao-nham-tre-so-sinh-o-ba-vi-loi-ke-nguoi-bo72310639-1531289628638268104116

Anh Phùng Giang Sơn. 

Về phía gia đình anh Phùng Giang Sơn (sinh năm 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) - gia đình còn lại bị trao nhầm con, anh chị có lẽ cũng đã luôn phải nuôi dạy cháu Phùng Thanh H trong nghi ngờ.

Theo đơn kiến nghị gửi lên Bộ Y tế, ngay từ khi được bệnh viện giao con, vợ chồng anh Sơn đã nghi ngờ có sự nhầm lẫn do thấy tã lót của con không đúng với loại mà gia đình đã chuẩn bị. Mặc dù vậy, khi hỏi lại nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, các bác sĩ đề khẳng định không có sự nhầm lẫn nào.

anh-chup-man-hinh-2018-07-11-luc-10944-ch-1531289563703762262374

 

Sau đó, Vợ chồng anh Sơn vẫn đưa con về nuôi nhưng khi con càng lớn cháu Phùng Thanh H càng không giống với bố mẹ khiến cho mối nghi bị trao nhầm con vào năm 2012 quay trở lại.

Để giải quyết nghi ngờ trong lòng, vợ chồng anh Sơn đã đưa cháu H đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự và nhận được kết quả như tiếng sét giữa trời nắng, đứa con anh nuôi nấng bao lâu nay không phải con ruột của vợ chồng anh.

Sau đó, anh Sơn đã gửi đơn khiếu nại lên Sở Y tế Hà Nội và Bộ Y tế để yêu cầu làm rõ sự việc và tìm lại được con đẻ của mình.

anh-chup-man-hinh-2018-07-11-luc-10936-ch-1531289563697614205133

 

Trong lá đơn gửi Bộ Y tế, anh Sơn viết: "Khi nhận được kết quả, chúng tôi sốc và thấy thương vô cùng hai đứa trẻ. Tất cả chúng tôi đều bị tổn thương quá nhiều vì sự sai sót của BV đã gây ra cho gia đình".

Mặc dù phía bệnh viện đã hỗ trợ quá trình xác nhận và tìm ra đúng bố mẹ đẻ cho 2 bé trai bị trao nhầm nhưng cho tới hiện tại, sau 3 tháng kể từ khi sự thật được làm sáng tỏ hai bên gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ được với nhau.

6 năm ròng, 2 đứa trẻ không được sống trong vòng tay của cha mẹ. 6 năm hai gia đình phải nuôi con của người lạ. Cũng trong 6 năm ấy, từ một gia đình ấm êm, hạnh phúc bỗng trở thành đổ vỡ do 1 giây nhầm lẫn của các nữ hộ sinh.

Bồi thường vật chất liệu có thể khỏa lấp cho những gì hai gia đình, dặc biệt là hai đứa trẻ phải trải qua trong 6 năm qua? Liệu sau khi các con được về với cha mẹ ruột rồi thì cuộc sống hôn nhân của chị Hương có được hàn gắn như cũ? Không ai trong chúng ta có thể chắc chắn về điều gì cả.

Sự việc này cũng chính là hồi chuông cảnh tỉnh giành cho những người làm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, về cái tâm và sự minh mẫn cần có trong khi làm việc.

Bình An (T/h)

Tin khác

Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.