SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vụ tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Nokia: Giải quyết với 2 tỷ USD

16:00, 29/07/2017
(SHTT) - Mới đây, Apple đã trả cho Nokia 2 tỷ USD tiền mặt, đây được xem là động thái giúp giải quyết vụ tranh chấp bằng sáng chế giữa 2 công ty này. Nokia sẽ vẫn tiếp tục cung cấp các giải pháp công nghệ cho "Táo khuyết" còn Apple vẫn bán các sản phẩm của Nokia trong các cửa hàng bán lẻ.

Trong giới công nghệ thì các vụ kiện liên quan đến bản quyền, bằng sáng chế giữa các tập đoàn lớn đã không còn xa lạ. Là 2 ông lớn của ngành công nghệ, Nokia và Apple cũng đã từng đối đầu nhau trong các vụ kiện.

Cụ thể, vào tháng 12/2016, Hãng táo khuyết đã loại bỏ tất cả các sản phẩm Withings (công ty con của Nokia) khỏi các cửa hàng, đồng thời họ buộc tội Nokia sử dụng chiến thuật cạnh tranh không lành mạnh về bằng sáng chế.

Không hề chịu thua, công ty Phần Lan cũng đã có những động thái tuyên chiến khi kiện Apple xâm phạm trên 32 bằng sáng chế do Nokia sở hữu. Vụ tranh chấp này đã từng khiến giới công nghệ xôn xao và làm ảnh hưởng nhiều tới các hãng công nghệ khác cũng như lợi ích của người tiêu dùng.

vu tranh chap bang sang che giua apple va nokia giai quyet voi 2 ty usd

 Vụ tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Nokia: Giải quyết với 2 tỷ USD

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hai hãng thông báo đã giải quyết tất cả những tranh chấp liên quan đến bằng sáng chế, đồng thời cũng đạt được thoả thuận hợp tác tốt đẹp trong những năm tới. Theo thoả thuận mới, Nokia sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hạ tầng mạng cho Apple. Về phía Apple, hãng sẽ tiếp tục bán các sản phẩm Nokia Health, trước đây được bán dưới thương hiệu Withings, trong các cửa hàng của hãng trên toàn thế giới. Một tin tốt hơn nữa, hai hãng sẽ cùng nhau nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ kĩ thuật số.

Để đạt được những thỏa thuận trên thì Apple đã thực hiện thanh toán khoản tiền mặt trị giá 2 tỷ USD cho Nokia. Động thái này đã giúp Nokia thu về 6,6 tỷ USD doanh thu trong quý II/2017 và lợi nhuận khoảng 517,3 triệu USD.

Có thể nói, thỏa thuận hợp tác trên có ý nghĩa với cả Nokia và Apple, từ hai đối thủ trước tòa đã trở thành các đối tác kinh doanh đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Động thái xoá thù thành bạn đã chấm dứt tranh chấp ngắn hạn trong cuộc chiến về bằng sáng chế và mở ra hi vọng những sản phẩm dịch vụ công nghệ về sức khoẻ đến từ hai ông lớn sẽ sớm được ra mắt.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.