SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Vụ thép Trung Quốc qua Việt Nam để trốn thuế Mỹ chính thức tiến hành điều tra

06:45, 08/11/2016
(SHTT) - Vụ thép Trung Quốc vòng qua Việt Nam để trốn thuế nhập khẩu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ chính thức tiến hành cuộc điều tra, cuộc điều tra dự kiến sẽ bắt đầu từ hôm nay 7/11.

 Được biết nguyên nhân được cho là, thép Trung Quốc được các nhà sản xuất cho vòng qua Việt Nam để chốn thuế khi năm qua Mỹ đã áp đặt mức thuế cao đối với 4 loại thép nhập vào Mỹ với mức thuế lên tới 226%.

 Trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thị trường này đang ra sức để ngăn chặn việc thép có nguồn gốc từ Trung Quốc tràn lan trên thị trường. Sau cuộc điều tra việc Trung Quốc gắn thép 'made in Viet Nam" này rất có thể một mức thuế mới sẽ được đặt ra cho Trung Quốc nhằm tránh những gian lận thương mại, chốn tránh thuế quan. 

thep

Mỹ quyết định sẽ tiến hành một cuộc điều tra vụ thép Trung Quốc vòng qua Việt Nam để trốn thuế nhập khẩu.  Ảnh: Reuters.

Sau khi các nhà sản xuất thép Mỹ gửi đơn khiếu nại lên chính quyền vào hồi tháng 9, thì sau 2 tháng, các nhà chức trách Mỹ quyết định sẽ tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn, cũng theo đơn khiếu nại các nhà sản xuất thép Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc đã có hành vi gian lận khi Trung Quốc đã vận chuyển kim loại vào Việt Nam, thực hiện các bước gia công và hoàn thiện tại đây, để có thể phân loại như là một sản phẩm của Việt Nam, rồi sau đó mới xuất sang Mỹ để được áp mức thuế thấp hơn, so với mức thuế mà Mỹ đã áp đặt cho mặt hàng này khi được xuất khẩu sang Mỹ.

Điều cốt lõi của vấn đề là, khi gia công sản phẩm, và đồng thời khiến nó khác với hiện trạng ban đầu của nó, ví dụ như thêm lớp mạ kẽm để trở thành sản phẩm thép chống ăn mòn (thép mạ), liệu những thay đổi đó có thể khiến những sản phẩm này trở thành sản phẩm của Việt Nam không.

Theo ý kiến từ luật sư của các nhà sản xuất thép Mỹ, thì lớp mạ kẽm đó thực chất chỉ một sự đầu tư tương đối nhỏ cho sản phẩm, và điều đó hoàn toàn không khiến thép có thêm bất kì thành phần nào.

Tuy nhiên những đơn vị nhập khẩu thép châu Á tại Mỹ lại phàn nàn rằng họ đang bị phạt oan. Minmentals, một công ty buôn bán thép có trụ sở tại New Jersey, đã phản đối cuộc điều tra. Trong lá thư gửi tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ, công ty này cho rằng khi mạ một lớp lên kẽm thì kim loại này đã bị biến đổi và không thể là hiện trạng ban đầu được.

Một phát ngôn viên của ArcelorMittal cho biết công ty theo dõi quá trình điều tra, để nhận biết được kết quả cuối cùng.

PV

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 17 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.