SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ: Nguyên đội trưởng lĩnh án chung thân

06:27, 12/07/2017
(SHTT) - Theo đó, chiều ngày 11/7, TAND TP. Cần Thơ đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ TTGT TP. Cần Thơ nhận hối lộ và tuyên phạt các bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.
bi cao

Vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ: Nguyên đội trưởng lĩnh án chung thân 

Cụ thể, Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Bình Thủy) lĩnh án chung thân, Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 20 năm tù, Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Ninh Kiều) 15 năm tù, Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ) 10 năm tù, Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó TTGT TP.Cần Thơ) 9 năm tù.

Các bị cáo khác như Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Thốt Nốt), Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền), Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng), và Trần Tường An (39 tuổi, TP. Cần Thơ) mỗi người 7 năm tù. Đồng thời, phạt bổ sung đối với bị cáo Duy 70 triệu đồng, các bị cáo Hoàng Anh, Tâm, Minh, Cần mỗi người 10 triệu đồng.

Tại tòa, trong khi các bị cáo khác ăn năn hối cải, nhận thấy lỗi lầm của mình thì Đoàn Vũ Duy, nguyên Đội trưởng đội 11 phụ trách địa bàn quận Bình Thủy vẫn một mực không nhận tội. Tuy nhiên, tòa án đã căn cứ vào các hồ sơ, chứng cứ cũng như lời khai của các bị hại, các bị cáo khác khẳng định Duy có nhận tiền chung chi của các cá nhân, doanh nghiệp trong thời gian giữ chức Đội trưởng TTGT quận Bình Thủy.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của ngành TTGT, chế độ công vụ, đạo đức công vụ và uy tín của công chức ngành thanh tra, gây phẫn nộ trong xã hội. Thay vì thanh tra nghiêm minh, chấp hành đúng theo quy định của pháp luật thì các bị cáo là TTGT này đã vòi vĩnh, ép buộc các nhà xe, doang nghiệp có phương tiện vận tải đưa tiền cho các bị cáo tiêu xài cá nhân.... Hành vi phạm tội của các bị cáo tạo nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng gây thiệt hại đến lợi ích của nhân dân...

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2013 - 2016 Dương Minh Tâm – Phó Chánh thanh tra giao thông TP. Cần Thơ, Đoàn Vũ Duy – Đội trưởng đội 11 phụ trách địa bàn quận Bình Thủy, Võ Hoàng Anh – Đội trưởng đội 3 phụ trách địa bàn quận Ninh Kiều, Nguyễn Trần Lưu – Đội trưởng đội 6 phụ trách địa bàn quận Thốt Nốt, Lý Hoàng Minh – Đội phó đội 3 phụ trách địa bàn quận Ninh Kiều, Hồ Công Thiện – Đội phó đội 7 phụ trách địa bàn huyện Phong Điền, Hồ Lập Pháp – Cán bộ đội 4 phụ trách địa bàn quận Cái Răng tất cả đều trực thuộc Sở GTVT TP. Cần Thơ.

7 bị cáo trên đã cấu kết với Trần Tường An (39 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) và Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) để 2 đối tượng này thỏa thuận với các doanh nghiệp, cá nhân có xe ô tô đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bị phạt hoặc phạt các lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông.

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, các bị cáo đã bắt phạt các lỗi của nhà xe như lốp mòn, đèn chiếu sáng không đảm bảo, xe làm rơi vãi hàng ra đường, xe chở quá tải, thậm chí các xe có dán chữ “A Di Đà Phật” cũng bị các bị cáo phạt.

Chính vì vậy, để được yên ổn làm ăn nên hằng tháng, các doanh nghiệp và cá nhân là chủ xe phải nộp tiền hoặc chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng theo yêu cầu với mức nộp thấp nhất là 1 triệu đồng/tháng, cao nhất là 28 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, Tâm đã nhận 413,3 triệu đồng, Duy đã nhận gần 2,8 tỉ đồng, Hoàng Anh đã nhận 536,4 tỉ đồng, Minh đã nhận 239,3 triệu đồng, Thiện đã nhận 25 triệu đồng, Pháp đã nhận 47,5 triệu đồng, Lưu nhận 26 triệu đồng.

Riêng Nguyễn Văn Cần giúp cho Đoàn Vũ Duy liên hệ với các cá nhân, doanh nghiệp vận tải đặt vấn đề chi tiền và kiểm tra theo dõi chi tiền hàng tháng. Đồng thời, Cần còn giúp Duy mở 6 tài khoản ngân hàng để các cá nhân doanh nghiệp chuyển tiền cho Duy. Thông qua 6 tài khoản đã mở, Cần nhận hơn 2,7 tỉ đồng của 50 cá nhân, doanh nghiệp để đưa lại cho Duy và được hưởng lợi 71 triệu đồng.

Đối với Trần Tường An, mở 2 tài khoản để giúp Duy nhận số tiền 53 triệu đồng của 5 cá nhân, doanh nghiệp và nhận 296,4 triệu đồng từ tài khoản của Cần chuyển sang để đưa lại cho Duy nhưng An không hưởng lợi.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...