SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vụ tài xế “kêu cứu” vì Grab đối xử không công bằng: Bộ Giao thông lên tiếng

16:00, 29/05/2018
(SHTT) - Theo nội dung trong đơn kêu cứu, các tài xế cho rằng Grab không có chức năng kinh doanh dịch vụ vận tải lại tự ý đưa ra và thực hiện các mức chiết khấu theo kết quả hoạt động của các lái xe.
grab-1509094422055

Vụ tài xế “kêu cứu” vì Grab đối xử không công bằng: Bộ Giao thông lên tiếng. Ảnh minh họa: Internet

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam phối hợp với các đơn vị vận tải giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành đối với đơn kêu cứu của 52 lái xe thuộc các doanh nghiệp, Hợp tác xã là đối tác của Công ty TNHH Grab Taxi.

Trích nội dung đơn kêu cứu của lái xe, Bộ GTVT cho biết, đại diện các lái xe phản ánh 5 nội dung mà Grab không thực hiện như: Việc thỏa thuận giữa các bên về thu nhập của lái xe, tỷ lệ chiết khấu kết quả kinh doanh; mức thu nộp thuế thu nhập cá nhân của lái xe; Grab không cập nhật lại lộ trình chuyến đi, thay đổi cước phí chuyến khi Sở GTVT cắm biển cấm xe taxi. Bên cạnh đó, Grab cũng ngăn cản quyền trao đổi, làm việc với các đối tác và có hành vi vi phạm đề án thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT. Theo báo Giao Thông.

Cụ thể hơn, trong đơn, anh N.V.N.,  đại diện cho 52 tài xế tỏ rõ sự bức xúc khi Công ty TNHH Grab Taxi tự ý thay đổi chính sách với đối tác khi chưa nhận được sự đồng thuận, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đối tác như có hành vi đột ngột tăng mức chiết khấu từ 15% lên 20% rồi trên 28% mà không có sự trao đổi, thỏa thuận và thống nhất với lái xe.

Hay Công ty TNHH Grab Taxi không có sự trao đổi mà tự ý trừ 3,6% cước phí của toàn bộ chuyến đi với lý do để đóng thuế thu nhập cá nhân cho tài xế. Tài xế cho rằng, họ chỉ phải đóng thuế số tiền sau khi đã chiết khấu 25% cho Grab chứ không phải 100% cước phí toàn bộ chuyến đi.

VnEconomy đưa tin, liên quan đến cách hành xử của Grab đối với lái xe, trong đơn kêu cứu, tài xế cho biết, Công ty TNHH Grab Taxi tự ý khóa tài khoản của lái xe khi chỉ dựa trên nhận xét chủ quan của khách hàng mà chưa xác minh từ phía lái xe.

Các tài xế cũng cho rằng, Grab không có chức năng kinh doanh dịch vụ vận tải lại tự ý đưa ra và thực hiện các mức chiết khấu theo kết quả hoạt động của các lái xe, trích cước phí với lý do để đóng thuế thu nhập cá nhân cho các lái xe, thưởng phạt lái xe, tắt app với các lái xe được cho là vi phạm quy định hoạt động… là không đúng quy định.

Các tài xế Grab mong muốn Bộ Giao thông Vận tải làm rõ, yêu cầu Grab tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho tài xế.

Hoàng Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 27 phút trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.