SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

13:43, 14/11/2017
Sau buổi sáng xét hỏi, tòa tuyên bố trả hồ sơ vụ án tàu kéo và sà lan tông sập cầu Ghềnh để điều tra bổ sung vì có quá nhiều điều liên quan chưa được làm rõ.
2 (5)
Vụ tai nạn khiến Cầu Ghềnh sập hoàn toàn.

Ngày 14/11, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) mở phiên tòa xét xử các bị cáo Phan Thế Thượng (sinh năm 1955, quê tỉnh Sóc Trăng, chủ tàu kéo mang số hiệu SG-3745 dùng để đẩy sà lan SG-5984) và Trần Văn Giang (sinh năm 1981, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu đâm sập cầu Ghềnh).

Hai bị can bị truy tố về các tội: điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Theo luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TPHCM, bào chữa cho bị cáo Thượng) trình bày  một ngày trước lịch diễn ra phiên xét xử, ông đã đến cầu Ghềnh mới tại xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa) để xem xét. Luật sư cho biết các mố cầu tại đây đã được xây dựng hệ thống chống va. Trong khi đó, chân trụ cầu Ghềnh cũ trước và sau khi đổ sập xuống sông đều không có trụ chống va.

Luật sư Đức nói rằng các trụ chống va tại cầu Ghềnh cũ không được đơn vị quản lý, chủ sở hữu tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Ông phân tích: “Nếu các chân cầu đều có trụ chống va như cầu Đồng Nai nhỏ thì hậu quả sẽ không dẫn đến sụp đổ cầu. Hậu quả này cho thấy có dấu hiệu của hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điều 144 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi 2009. Cho thấy quá trình điều tra có dấu hiệu bỏ sót người, lọt tội”.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo, các kết quả giám định tài sản có nhiều tình tiết chưa rõ ràng nên ảnh hưởng đến việc xác định trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại về mặt dân sự.

Từ những tình tiết trên, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tránh bỏ sót người, lọt tội.

Sau quá trình xét hỏi và diễn biến tại phiên tòa HĐXX đã quyết định trả hồ sơ về Viện KSND TP Biên Hòa để điều tra làm rõ.

2
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Phan Thế Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho bị can Giang, người không có bằng lái tàu thủy điều khiển phương tiện.

Đối với bị can Trần Văn Giang, dù không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy (không có bằng thuyền trưởng) nhưng vẫn điều khiển tàu và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Đối với Nguyễn Văn Lẹ có mặt trên chiếc tàu đẩy sà lan cùng với bị can Giang khi tai nạn xảy ra, nhưng quá trình điều tra cơ quan công an xác định Lẹ chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, ngày 20/3/2016, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (sinh năm 1989, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu kéo SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây đến Đồng Nai tiêu thụ. Khi đến TPHCM, ông Thượng có việc riêng phải lên bờ giải quyết nên giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến TP Biên Hòa.

Đến khoảng 11h30 cùng ngày, tàu do Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh. Khi gặp dòng nước xoáy, do thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh.

Đại diện theo ủy quyền của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam là ông Lê Phi Long đã yêu cầu bồi thường tổng số tiền thiệt hại gần 9 tỉ đồng.

 

Ngày mai chủ sà lan đâm sập cầu Ghềnh và tài công ra tòa

Ông Thượng biết tàu kéo thiếu an toàn kỹ thuật nhưng vẫn giao cho tài công không có bằng thuyền trưởng sử dụng, nên Giang gây tai nạn làm sập cầu Ghềnh.

 

Clip sập cầu Ghềnh ở Biên Hòa Đồng Nai do sà lan đâm

Clip sập cầu Ghềnh ở Biên Hòa Đồng Nai do sà lan đâm mới đây đã được đăng tải trên các trang mạng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Theo như quan sát từ camera ghi lại chiếc cầu...

 

Sập cầu Ghềnh Phường Bửu Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai hàng loạt người dân rơi xuống sông

Sập cầu Ghềnh Phường Bửu Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai hàng loạt người dân rơi xuống sông xảy ra vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày hôm nay 20/3. Hiện tại lực lượng cứu hộ đang tích cực điều...

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.