SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vụ phát hiện hạt nhựa trong nước đóng chai: Coca cola và Nestle nói gì?

14:19, 21/03/2018
(SHTT) - Coca Cola, Nestle cũng như các hãng nước đóng chai hàng đầu trên thế giới đã bắt đầu lên tiếng về vụ việc các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều hạt nhựa li ti trong nước đóng chai. Hầu hết các hãng đều đảm bảo rằng sản phẩm của mình an toàn

Những ngày qua thông tin trong sản phẩm Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle Pure Life và San Pellegrino có chứa hạt nhựa li ti màu xanh đang khiến dư luận băn khoăn lo lắng. Mức cao nhất được tìm thấy là hơn 10.000 hạt/lít, trong khi mức thấp nhất là 0. Trung bình trên tất cả các nhãn hiệu có 325 hạt nhựa/lít. Báo cáo cho biết các hạt nhựa chứa polypropylene, nylon và polyethylene terephthalate (PET).

Đây là dự án nghiên cứu của các nhà khoa học dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Sherri Mason thuộc Đại học bang New York kết hợp với Orb Media thực hiện. Họ cho biết phát hiện “lượng hạt nhựa trong nước đóng chai cao gấp đôi” so với nghiên cứu trước đó của họ về nước máy. Bà Mason cho rằng không thể loại trừ mối liên hệ giữa việc đưa các hạt nhựa này vào cơ thể với việc gia tăng một số loại bệnh ung thư, cũng như chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới suy giảm hay các bệnh tự kỷ.

Điều người dân lo ngại chính là tại sao nước lọc đã qua xử lý lại có chứa hạt nhựa, đồng thời khi uống hạt nhựa đó liệu có nguy hiểm đến sức khỏe không?

nuoc dong chai

 

Trước lo lắng của người tiêu dùng, trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, người dân có lý do để lo lắng vì nếu nước đóng chai có hạt nhựa khi uống vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Tuy nhiên những thông tin này cần phải được kiểm chứng bởi cơ quan quản lý nhà nước. Vì thế trước kết quả kiểm nghiệm của nhà khoa học nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước cần phải vào cuộc kiểm tra làm rõ và công bố tránh để người dân hoang mang”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Theo báo cáo của Orb Media, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ dự định đánh giá mức độ nghiên cứu hiện tại và xem xét mức độ đe dọa của các hạt nhựa này đối với sức khỏe cộng đồng.

Nestlé, Công ty Coca-Coca và các nhà sản xuất nước đóng chai khác đã đáp lại phát hiện bằng cách lưu ý rằng các hạt nhựa này xuất hiện phổ biến trong môi trường và các quy trình lọc và thử nghiệm của họ được thiết kế nhằm đảm bảo sự an toàn của sản phẩm.

Coca-Cola, công ty sở hữu Dasani, cho biết: "Chúng tôi có một số tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt nhất trong ngành, và nước mà chúng tôi sử dụng trong các loại đồ uống cần tuân thủ các quy trình lọc đa bước trước khi sản xuất. Báo cáo của Orb Media cho thấy, các hạt nhựa siêu nhỏ dường như là phổ biến, và do đó chúng có thể được tìm thấy ở ngay cả trong các sản phẩm được xử lý cao. Chúng tôi ủng hộ sự an toàn của sản phẩm, và hoan nghênh các nghiên cứu này."

Nestle cũng nói rằng an toàn và chất lượng của sản phẩm là ưu tiên của công ty, và cũng tuyên bố rằng tất cả các nước đóng chai của mình là an toàn.  Hãng sản xuất thực phẩm và đồ uống nổi tiếng từ Thụy Sỹ này cũng cho biết: "Trong hai năm qua, chúng tôi đã thử nghiệm kiểm tra sự hiện diện của chất dẻo trên một loạt các sản phẩm, bao gồm cả Nestlé Pure Life và S. Pellegrino. Chúng tôi phân tích có hệ thống bằng cách sử dụng các thiết bị hiện đại và kỹ thuật để xác định rõ hơn các dấu vết của nhựa và xác định rõ nguồn gốc của chúng. Đây là một phần của Kế hoạch giám sát hàng năm của chúng tôi đối với tất cả các sản phẩm đã hoàn thiện. Đến nay, chúng tôi không tìm thấy dấu vết của nhựa trong các sản phẩm của mình".

Cùng với đó, hầu hết các hãng nước đóng chai đều lên tiếng cho rằng các hạt nhựa siêu nhỏ sẽ được đào thải ra ngoài, tuy nhiên giới khoa học cảnh báo chúng sẽ được cơ thể hấp thụ và đọng lại tại gan và thận. Hơn nữa, sau khi vào cơ thể chúng sẽ phân hủy thành những chất độc gây hại cho cơ thể.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.