SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Vụ hai máy bay Vietjet mất liên lạc với không lưu sân bay Cát Bi: Đình chỉ kíp trực

16:20, 22/03/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc hai máy bay Vietjet mất liên lạc với không lưu sân bay Cát Bi, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.
02_AUSE

Vụ hai máy bay Vietjet mất liên lạc với không lưu sân bay Cát Bi: Đình chỉ kíp trực 

Theo thông tin từ phía Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 9/3/2017, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TP.HCM - Hải Phòng.

Cụ thể, thời điểm đó 2 chuyến bay VJ291 (Hải Phòng-Seoul) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) lúc 23 giờ 45 phút.

Khi nhận nhiệm vụ đi bay, cơ trưởng chuyến bay VJ291 đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi trước giờ khởi hành nhưng không thể liên lạc được. Trong khoảng thời gian từ 22 giờ 51 phút đến 23 giờ 24 phút, cơ trưởng VJ921 đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23 giờ 41 phút, tổ bay mới nhận được phản hồi của kiểm soát viên không lưu Cát Bi.

Cũng trong khoảng thời gian đó, chuyến bay mang số hiệu VJ292 tuyến TP.HCM – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h30, nhưng trong khoảng thời gian từ 23h14 đến 23h38 cơ trưởng cũng không thiết lập được liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Phải đến 10 lần thiết lập, đến 23h39 đài kiểm soát không lưu mới trả lời.

Sau khi tìm hiểu thông tin về vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam xác định vào thời điểm xảy ra sự cố, trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu đều hoạt động bình thường, do đó nguyên nhân được xác định là do  kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực.

Cụ thể là kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn Văn Chanh bỏ vị trí trực từ lúc 21 giờ 40 phút ngày 9-3 đến 5 giờ 40 phút ngày 10-3. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu trực chính Lương Thị Minh Thư lại ngủ trong khoảng thời gian từ lúc kiểm soát viên hiệp đồng rời vị trí cho đến 23 giờ 15 mới dậy, tiếp tục làm nhiệm vụ.

Theo cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nộicó kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 02 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Liên kết hữu ích