SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vụ điểm thi ở Hà Giang cao bất thường: Lỗ hổng ở khâu nào?

20:56, 16/07/2018
(SHTT) - Hiện tại, kết quả kiểm tra vụ điểm thi quốc gia 2018 “cao bất thường” ở Hà Giang vẫn chưa có kết luận. Đoàn công tác của Bộ GDĐT và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang đang khẩn trương rà soát, kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Những ngày này, Hà Giang trở thành điểm nóng sau khi kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã kết thúc. Câu chuyện của nhiều người dân nơi đây xoay quanh chủ đề “điểm thi bất thường”.

Có lẽ chưa năm nào kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang lại nhiều "sóng gió" như năm nay. Kỳ thi bắt đầu với một trận lũ lịch sử khiến cho nhiều em không thể tham dự. Đến khi công bố điểm thi, cả nước lại hướng về địa phương này với những con số bất thường trong kỳ thi; số thí sinh đạt điểm trên 27 nhiều nhất nước (36 em), 3 học sinh có điểm cao nhất nước…

 Cụ thể, trong khi cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên, riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 43,37% cả nước.

Với môn Vật lý, tỉnh Hà Giang có 65 điểm 9 đến 10 và có 28 bài đạt mức 8 đến 9 điểm. Tức là, số thí sinh đạt 9 đến 10 điểm gấp đôi số thí sinh đạt 8 đến 9 điểm.

Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,5 chỉ có 50 thí sinh, nhưng số thí sinh có điểm từ 9 trở lên tới 57 thí sinh.

Theo thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 của Hà Giang đạt 89,35%; tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc là 97,57%.

Trong bối cảnh điểm thi cả nước giảm so với năm trước, giảm nhiều ở môn toán thì số thí sinh đạt điểm giỏi ở Hà Giang thực sự gây chú ý và dấy lên những hoài nghi là điều dễ hiểu.

ha giang

 Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi THPT quốc gia 2018 tại các địa phương (ảnh minh hoạ) ẢNH: Thanh niên

Trước hoài nghi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử đoàn công tác về thẩm định, rà soát lại các khâu chấm và coi thi. Đó là việc nên làm và cần làm rõ trắng đen công khai để dư luận được biết.

Sau khi có kết quả điểm thi của hơn 920.000 thí sinh trong cả nước, các thống kê sơ bộ cho thấy điểm số bài thi cao (từ 9 trở lên) của Hà Giang ở một số môn và một số tổ hợp có sự bất thường trong tương quan với cả nước.

Bên cạnh những thống kê và so sánh sơ bộ trên, VietNamNet cũng nhận được phản ánh liên quan đến một số khâu bất thường trong quá trình chấm thi tại địa phương này. Những phản ánh nói trên cũng đã được gửi đến lãnh đạo Bộ GD-ĐT và lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Trên báo Thanh Niên đưa tin, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý khẳng định, sau rà soát điểm thi bất thường, nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý, kể cả có vấn đề hình sự.

Ông Quý nhìn nhận, đây không phải việc đơn giản và cũng hết sức cấp thiết, phải có sự phối hợp, hỗ trợ. Ngoài đoàn của Bộ GD-ĐT, còn có lực lượng của Học viện Ngân hàng - đơn vị trực tiếp phối hợp coi thi ở Hà Giang, cùng một số chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan."Chúng tôi phải tập trung từng vấn đề một, xem xét việc coi thi, nhận đề, chuyển bài thi, chấm thi, bảo quản các túi đựng đề thi, bài thi của các phòng thi như thế nào. Chúng tôi rà soát tất cả khâu song song và đồng bộ nhưng sẽ chọn khâu then chốt nhất, có thể xảy ra tiêu cực", ông Quý nói.

Trước vấn đề này, theo TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), với quy trình chấm thi chặt chẽ như năm nay, khi có sự giám sát của công an, thanh tra, thì việc gian lận, tiêu cực chỉ có thể xảy ra khi có sự thông đồng giữa các bên, tức là "sai phạm có tổ chức", ăn dây với nhau.

“Tôi nghĩ tốt nhất những người có trách nhiệm của Hà Giang nên thành thật, làm kiên quyết và không xuê xoa, vì nó liên quan đến quyền lợi, sự công bằng cho hàng triệu thí sinh trên cả nước. Các địa phương hiện nay được giao quyền tổ chức kỳ thi thì phải gắn với trách nhiệm giải trình và chịu sự giám sát của xã hội. Nếu có sai phạm, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Sự việc ở này sẽ là bài học cho các địa phương khác, không nên vì thành tích mà đánh đổi niềm tin của xã hội”, TS Khuyến nói.

Mai Lan (t/h)

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Liên kết hữu ích