SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vụ công ty VN Pharma buôn lậu thuốc: Cựu Tổng giám đốc chuẩn bị hầu tòa

14:00, 07/07/2017
(SHTT) - Tòa án nhân dân TPHCM đã quyết định chuẩn bị đưa vụ án Công ty CP VN Pharma buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức ra xét xử sơ thẩm. Theo đó, Cựu Tổng giám đốc công ty cùng 8 bị cáo đồng phạm sẽ phải ra hầu tòa.

Được biết, các bị can chuẩn bị ra tòa tội "Buôn lậu" gồm: Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty Thương mại và hàng hải quốc tế H&C), Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng Phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma).

Nhóm các bị can bị truy tố tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" gồm: Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu và phát triển VN Pharma), Phạm Văn Thông (dược sĩ), Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Sapharco).

Hiện tại, Tòa án nhân dân TPHCM đã hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm.

Hồ sơ vụ án công ty VN Pharma buôn lậu thuốc

Theo hồ sơ vụ án, VN Pharma có trụ sở tại quận 10 (TPHCM) do Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh.

Từ năm 2013, thông qua Cường, Hùng đặt mua thuốc tân dược có nhãn mác công ty Helix Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có thuốc Capicitabine 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư. 

Trong thời gian này, VN Pharma đã nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita về kho. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu nên Cục Quản lý dược đã yêu cầu Hùng và Cường giải trình, đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường.

vu cong ty VN Pharma buon lau thuoc

 Vụ công ty VN Pharma buôn lậu thuốc: Cựu Tổng giám đốc VN Pharma chuẩn bị hầu tòa

Qua xác minh, Cơ quan điều tra xác định, Hùng đặt mua thuốc Capicitabine 500mg với giá 0,8 USD/viên, quá trình thương lượng, Hùng và Cường thống nhất giá mua Capicitabine 500mg 0,9 USD/viên. Sau đó Cường liên hệ và mua của người có tên Raymundo ở Philippines (không rõ lai lịch) với giá 0,6 USD/viên.

Người này cung cấp cho Cường các giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada, giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho công ty Helix Canada và được đóng dấu hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy tất cả giấy tờ trên đều là giả.

Ngoài hồ sơ thuốc Capicitabine 500mg, Hùng còn chỉ đạo Duy, Thông và các dược sĩ khác chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, lấy tên Công ty Helix Canada để Công ty VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin giấy phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ thuốc Capicitabine 500mg, Hùng chỉ đạo Nguyễn Trí Nhật (Phó Tổng Giám đốc) và Phan Cẩm Loan (Phó Trưởng phòng) đề nghị Cục Quản lý dược cấp phép nhập 200.000 hộp thuốc Capicitabine 500mg do Công ty Helix sản xuất, thông qua nhà cung cấp là Cty Austin Specialities (địa chỉ ở Hồng Kông). Trị giá hàng buôn lậu là hơn 5 tỉ đồng.

Bộ Y tế nhận định lô thuốc chữa bệnh ung thư này chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

vu cong ty VN Pharma buon lau thuoc a

 

Ngày 29/6/2016, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tại phiên xử này, bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho rằng mình không biết các giấy tờ trên là giả. Chỉ biết các giấy đó do Võ Mạnh Cường đưa ra để chứng nhận cho lô hàng từ Canada. Bản thân bị cáo cũng không đủ trình độ để thẩm định giấy đó là giả hay thật. Bị cáo Võ Mạnh Cường cũng cho rằng do thiếu hiểu biết nên đã tin tưởng vào phía đối tác nước ngoài, không biết các chứng từ bị làm giả. Do xét thấy còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên tòa hoãn xử để bổ sung chứng cứ.

Các loại thuốc bị đăng ký giả mạo

Trước đó, tháng 10/2014, sau khi vụ việc tại công ty VN Pharma bị phát hiện, Cục Quản lý dược đã có quyết định ngừng lưu hành và rút số đăng ký khỏi danh mục các thuốc có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam đối với 7 loại thuốc bị giả mạo hồ sơ, gồm:

- H2K Cirprofloxacin 200 mg (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100ml),

- H2K Cirprofloxacin 400 mg (hoạt chất Cirprofloxacin 400 mg/200ml),

- H2K Levofloxacin 250, 500 và 750 mg (hoạt chất Levofloxacin 250, 500 và 750 mg/100 ml),

- H- Cipox 200 (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100 ml) và

- H-Levo 500 (hoạt chất Levofloxacin 500 mg/100 ml).

Tất cả các thuốc này đều ở dạng bào chế tiêm truyền tĩnh mạch, có số đăng ký lần lượt từ VN-17877-14 đến VN-17883-14, trên hồ sơ đều do công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất, công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu.

PV

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.