SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vụ bất ổn tại chùa Quang Linh (Phú Xuân, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc): Chính quyền thôn, xã đã làm hết trách nhiệm?

14:01, 25/01/2019
(SHTT) - ​Mặc dù dấu hiệu sai phạm của một số cá nhân trong Chi hội Người cao tuổi thôn Lý Hải, Câu lạc bộ Lão bà khá rõ, nhưng phía chính quyền xã Phú Xuân lại kêu khó, không thể giải quyết được. Sự “im lặng” từ phía chính quyền sở tại có phải đang góp phần dung túng cho cái sai, cái xấu?

Đùn đẩy trách nhiệm cho nhau (!?)

Trong hành trình đi tìm sự thật tại chùa Quang Linh chúng tôi được biết, từ năm 2012, UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành Công văn 625 ngày 15/6/2012 chỉ đạo UBND xã Phú Xuân giải quyết dứt điểm vụ việc tại chùa Quang Linh thời hạn ngay trong tháng 6/2012. Kèm với công văn này là tờ “Tổng hợp nội dung liên quan đến chùa Quang Linh, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên” với phần nhận xét và kiến nghị, trong đó nêu rõ:

“Đội ngũ lãnh đạo thôn, Ban Chấp hành Chi hội Người cao tuổi thôn trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật liên quan đến tôn giáo còn hạn chế, can thiệp quá sâu vào công việc của chùa đã có sư trụ trì, thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ của mình dẫn đến việc làm trái quy định của pháp luật, càng làm cho tình hình thêm phức tạp. Đề nghị UBND xã Phú Xuân chấn chỉnh kịp thời việc làm vi phạm pháp luật và quy định của Giáo hội nêu trên, tránh làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, phía xã Phú Xuân không giải quyết được dứt điểm vụ việc khiến dư luận nghi ngờ có lý do nào đó khiến chính quyền cơ sở “phớt lờ”, không chịu giải quyết?.

chua quang linh

 Cửa chùa Quang Linh bị khóa, phật tử phải làm lễ bên ngoài, bái vọng vào

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho rằng: Sự việc rất khó giải quyết vì đó là mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

 Về việc xử lý sai phạm của các thành viên trong Câu lạc bộ Lão bà, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Xuân cho rằng: Câu lạc bộ Lão bà do Hội Phụ nữ xã quản lý; tuy nhiên một số thành viên trong Câu lạc bộ Lão bà cũng đồng thời là thành viên trong Hội Người cao tuổi. Do Hội Người cao tuổi chưa xử lý nên phía Hội Phụ nữ cũng chưa xử lý.

Tiếp phóng viên trong tình trạng vẫn còn men rượu, ông Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân cho biết: Việc chùa Quang Linh rất khó giải quyết và yêu cầu phóng viên sang gặp Phó Bí thư Đảng ủy xã, phụ trách tuyên giáo. Tuy nhiên khi phóng viên sang phòng ông Phó Bí thư thì cửa khóa then cài; gọi điện, nhắn tin nhưng không phản hồi lại. Theo một số cán bộ trong xã thì ông này là chồng bà Đặng Thị Thành - Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, người đứng đầu đơn kiện sư cô Thích Đàm Huệ.

Chị Nguyễn Thị Cúc - thôn Lý Hải cho biết: "Gần mười năm nay, nhiều cá nhân ra chùa quậy phá, tự ý xâm nhập vào phòng của sư cô hủy hoại tài sản; làm đơn kiện sư cô… tuy nhiên chính quyền xã không giải quyết dứt điểm. Chúng tôi đang tự hỏi có phải vì họ là cán bộ, Đảng viên, người thân của cán bộ xã đương nhiệm nên chính quyền bao che, dung túng?".

“Mới đây, chúng tôi cũng đã làm đơn gửi Cơ quan điều tra - Công an huyện Bình Xuyên xem xét, làm rõ có hay không hành vi vu khống của bà Đặng Thị Thành - Chi hội trưởng Chi hội Người Cao tuổi thôn Lý Hải, vợ của Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã, kiêm Phó Bí thư Đảng ủy xã…, tuy nhiên công an huyện lại gọi chúng tôi lên và thông báo giao việc này về xã Phú Xuân để giải quyết. Nhưng 10 năm nay xã có giải quyết được đâu. Vì lý do gì mà huyện, xã cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau mãi như thế?” - chị Cúc búc xúc nói .

Qua tìm hiểu tại chùa Quang Linh, được biết gần 10 ngày nay chùa này đã bị Chi hội Người cao tuổi thôn Lý Hải khóa lại. Trao đổi nhanh với Chủ tịch UBND xã Phú Xuân và Trưởng thôn Lý Hải thì vị chủ tịch xã nói rằng mình không hề hay biết và cũng chưa thấy trưởng thôn Lý Hải (phụ trách Tiểu trường ban di tích) báo cáo; còn trưởng thôn thì nói việc khóa chùa là do một số thành viên Ban Chấp hành Chi hội Người cao tuổi thôn tự khóa, chứ chính quyền thôn không chỉ đạo.

Từ thông tin do Chủ tịch UBND xã Phú Xuân và Trưởng thôn Lý Hải cung cấp, chúng tôi tự hỏi: Vì đâu một số cá nhân trong Ban Chấp hành Chi hội Người cao tuổi thôn Lý Hải dám vượt qua “mặt” chính quyền thôn, xã để tự quyết việc công? Vai trò của ông Chủ tịch xã và Trưởng thôn trong sự việc này ở đâu? Sự im lặng, làm ngơ của họ có góp phần “tiếp tay” cho những cá nhân sai phạm?

“Quýt làm cam chịu”

Ngày 9/10/2018, Giáo hội Phật giáo huyện Bình Xuyên đã ra Thông báo Kết luận của Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Bình Xuyên về việc giải quyết những bất ổn trong sinh hoạt tôn giáo tại chùa Quang Linh, trong đó có nội dung: Quyết định và vai trò trụ trì của sư cô Thích Đàm Huệ còn nguyên giá trị; đề nghị Hội Người cao tuổi, cá nhân không tham gia sâu vào các hoạt động của tổ chức tôn giáo và đơn thư vượt cấp không đúng; đề nghị UBND xã Phú Xuân, Chi bộ thôn Lý Hải có cuộc họp Bàn giao cơ sở vật chất cho sư cô Thích Đàm Huệ trụ trì chùa để sư cô làm tròn trách nhiệm của mình theo đúng hiến chương và pháp luật.

Trong khi đề nghị của Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Bình Xuyên không được thực hiện nghiêm túc thì các cá nhân Chi hội Người cao tuổi, Câu lạc bộ Lão bà thôn Lý Hải lại tiếp tục lên Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh “biểu tình”. Đây là nguyên do dẫn đến việc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh ra thông báo số 90 ngày 07/12/2018.

FC03B810-C61A-4CA1-8EDD-FDE6199A4D1A

 

Để làm rõ động thái này của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi đã gọi điện trao đổi với Hoà thượng Thích Thanh Duệ - Trưởng ban Trị sự nhưng nhà sư này cho biết nhiều tháng nay ông bị ốm nên không tham gia việc của Ban.

Bình luận về nội dung trong Thông báo số 90 của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc, Sư cô Thích Đàm Huệ cho rằng: “Đây là một thông báo khó hiểu, bởi lẽ nhà chùa không vi phạm hiến chương phật giáo, luật pháp nhưng lại tạm đình chỉ trụ trì chùa 3 tháng. Và, mặc dù đã tạm đình chỉ 3 tháng nhưng lại giao nhà chùa phải có trách nhiệm thống nhất khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo an ninh trật tự, trong khi trách nhiệm chính việc đó thuộc về chính quyền và các tổ chức chính trị, đoàn thể. Nhà chùa tin rằng, với phẩm hạnh và sự hiểu biết pháp luật, giới luật của Hoà thượng Thích Thanh Duệ, cụ không bao giờ đặt bút ký quyết định có nội dung đó”.

Sư cô Thích Đàm Huệ cho biết thêm: “Không thể có việc “quýt làm cam chịu” như thế được. Nếu nhà chùa sai, nhà chùa xin nhận mọi trách nhiệm. Nhưng nhà chùa chưa từng sai, sao lại ra thông báo đình chỉ nhà chùa. Vì thế, sau khi nhận được thông báo này, nhà chùa đã làm đơn kiến nghị gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh. Khi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh không trả lời, nhà chùa lại tiếp tục có đơn kiến nghị khẩn cấp lên Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam… Nếu các nhà sư không phạm luật mà cứ bị đuổi ra khỏi chùa thì còn đâu sự tôn nghiêm của pháp luật?”.

Từ những vấn đề tại Chùa Quang Linh, chúng tôi đề nghị phía UBND huyện Bình Xuyên, Ban Tôn giáo tỉnh Vĩnh Phúc cùng vào cuộc để giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.