SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vụ bà nội nghi sát hại cháu bé 20 ngày tuổi do mê tín: Thầy bói bị xử lý thế nào?

07:17, 29/11/2017
(SHTT) - Dư luận hiện đang khá xôn xao với nghi án bà nội sát hại cháu bé 20 ngày tuổi do mê tín. Vậy câu hỏi được đặt ra là thầy bói có liên quan đến vụ việc trên sẽ bị xử lý như thế nào?

Vụ bà nội nghi sát hại cháu bé 20 ngày tuổi do mê tín: Bà nội khai gì?

Như đã đưa tin, bà Phạm Thị Xuân (SN 1952), bà nội của cháu bé đã được xác định là nghi phạm trong vụ án gây rúng động dư luận xảy ra tại ngôi nhà số 124, đường Nguyễn Du, khu phố 1, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn (Thanh Hóa).. Được biết, thời gian qua, bà Xuân ở cùng với vợ chồng con trai là Lê Hữu Thuận (SN 1980) để giúp đỡ trông nom các cháu.

Căn cứ vào những dấu vết để lại hiện trường và những mâu thuẫn trong lời kể của bà nội cháu bé, cảnh sát đã triệu tập bà Xuân để đấu tranh, làm rõ.

Sau một hồi quanh co, trước những bằng chứng xác đáng mà cơ quan công an đưa ra, bà Xuân đã cúi đầu khai nhận, thực chất không hề có vụ bắt cóc trẻ em nào xảy ra. Toàn bộ câu chuyện trên là do bà dàn dựng và hung thủ hại cháu bé chính là bà.

rung minh loi khai cua ba noi nghi sat hai chau be 20 ngay tuoi b

 

Cụ thể, tại cơ quan điều tra, bà Xuân khai nhận, thầy bói phán rằng cháu gái bà là "yêu nghiệt" trong gia đình, nếu cháu gái sống thì bà sẽ tử vong và ngược lại.

Tối 25/11, bà Xuân đã sát hại cháu nội bằng tay, nhét xuống gầm giường rồi tự dựng nên vụ bắt cóc rằng có đôi nam nữ vào nhà dí dao, bịt miệng bà để cướp cháu bé.

Khi xảy ra sự việc, do đông đảo người dân và lực lượng công an có mặt tại nhà anh Thuận tới tận khuya nên thi thể cháu bé vẫn được giấu dưới gầm giường.

Sáng hôm sau (26/11), bà Xuân tìm cách phi tang, nên lấy bao bì của anh Thuận đặt hàng trước đó nhiều ngày (gia đình có đặt hàng ghi tên, số điện thoại anh Thuận) bọc thi thể cháu bé, ném ra thùng rác, nhằm để xe rác chuyển đi.

Thời điểm trên, anh Lê Hữu Thuận (SN 1980), bố của cháu bé đang đi đón con lớn đi học thêm về. Còn chị Phạm Thị Thanh Huyền (SN 1979), mẹ cháu bé, thì đang làm việc nhà ở trong phòng.

Trước đó, bà Xuân đã dựng lên màn kịch là ngay khi anh Thuận vừa chạy xe máy ra khỏi nhà, khép hờ cánh cửa thì có 2 người lạ mặt, 1 nam, 1 nữ xông vào nhà cầm dao kề cổ bà, khống chế rồi giằng lấy cháu bé mang đi.

Vụ bà nội nghi sát hại cháu bé 20 ngày tuổi do mê tín: Thầy bói bị xử lý thế nào?

Theo thông tin được đăng tải trên Đời sống và Pháp lý, liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đối với bà Phạm Thị Xuân (bà nội cháu bé 20 ngày tuổi), hành vi sát hại cháu bé rồi mang vứt cháu bé vào thùng rác sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội giết người.

Cụ thể tại điểm c khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự: Người nào giết trẻ em thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Đối với hành vi của đối tượng "thầy bói" thì cần làm rõ việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà Xuân giết hại cháu bé hay không.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh "thầy bói" hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội của mình thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

rung minh loi khai cua ba noi nghi sat hai chau be 20 ngay tuoi a

 

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh "thầy bói" trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé. Sau đó, từ việc mê tín dị đoan này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng "thầy bói" sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan.

Cụ thể, Bộ luật Hình sự quy định về 'Tội hành nghề mê tín, dị đoan': Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Nếu phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

PV(t/h)

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...