SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vợ chủ tịch thoái sạch vốn: Cổ phiếu ROS tiếp tục "rục lửa"

10:03, 19/12/2018
(SHTT) - Mới đây bà Lê Thị Ngọc Diệp, vợ ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS) bất ngờ đăng ký bán ra hết gần 26,7 triệu cổ phiếu từ ngày 17/12/2018 – 15/1/2019.

 Đáng chú ý, từ thời điểm lên sàn đến nay, đây là giao dịch bán đầu tiên của người nội bộ, người có liên quan đến ROS đăng ký bán ra. 

anh 1

 Tổng hợp giao dịch mua, bán cổ phiếu ROS từ khi lên sàn (Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp)

ROS lên sàn ngày 1/9/2016, kể từ đó đến nay hoạt động giao dịch cổ đông lớn, cổ đông nội bộ chỉ xoay quanh hoạt động gom cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết và em gái ông Quyết.

Giao dịch lớn nhất của ROS là ông Quyết đã chi hơn 2.300 tỷ đồng mua gần 100 triệu cổ phiếu ngay khi ngay sau khi ROS lên sàn với màn tăng trần 12 phiên liên tiếp. Ngay sau vài tháng, ROS điều chỉnh và ông Quyết lại mạnh tay gom thêm 10 triệu cổ phiếu ngay trước sóng tăng tiếp theo của cổ phiếu.

Cũng nhờ đưa ROS lên sàn mà tài sản ông Trịnh Văn Quyết - cổ đông lớn nhất lúc đó liên tục tăng “chóng mặt”. Thậm chí nhiều thời điểm tài sản ông Quyết còn vượt cả tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần (Mã: VIC), soán ngôi người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

anh 2

 Diễn biến giá cổ phiếu ROS kể từ khi lên sàn đến nay và khoảng thời gian các giao dịch nội bộ diễn ra (Nguồn: VNDirect)

Nhìn vào đồ thị giá và khoảng thời gian ông Trịnh Văn Quyết cùng em gái thực hiện gom cổ phiếu có thể thấy các giao dịch đều diễn ra ở đầu sóng tăng giá.

Nếu vợ ông Quyết thực hiện giao dịch thành công, thì ROS chỉ còn đúng hai cổ đông lớn là ông Quyết nắm 67,34% vốn và Công ty TNHH FLC Land nắm hơn 5,2% vốn.

anh 3

 Cơ cấu cổ đông của ROS tính hết ngày 30/6/2018 (Nguồn: Thống kê từ Báo cáo quản trị)

Dù là cổ đông lớn nhất của ROS ngay khi lên sàn khi nắm gần 70% vốn nhưng mãi tới ngày 5/5/2017 ông Trịnh Văn Quyết mới giữ chức Chủ tịch HĐQT của Công ty sau khi được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên 2017.

Như đã đưa tin trong bài trước đó, vợ ông Quyết thoái hết vốn tại ROS trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Công ty u ám; giá cổ phiếu liên tục lao dốc, giảm gần 78% so với mức đỉnh lịch sử ngày 3/11/2017. Kết thúc phiên 17/12 ROS chốt ở giá 35.950 đồng/cp và ghi nhận 6 phiên giảm liên tiếp.

anh 4

 Tổng hợp tình hình tài chính và số liệu kinh doanh của ROS qua các năm (Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp)

Hiện ban lãnh đạo của ROS đa phần đều là người giữ cả chức vụ ở các công ty liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết như Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Mã: FLC), Công ty cổ phần Nông dược H.A.I (Nguồn: HAI), Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC AMD (Mã: AMD) hay Công ty cổ phần Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF (Mã: KLF).

anh 5

 Tổng hợp thông tin thành viên ban lãnh đạo của ROS (Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp)

Liệu việc vợ ông Trịnh Văn Quyết thoái hết vốn tại ROS có là dấu hiệu mở đầu cho đợt lao dốc tiếp theo của cổ phiếu ROS sau khi đã mất gần 78% giá trị chỉ sau 1 năm?

Với bức tranh kinh doanh u ám thì hành động thoái vốn của vợ vị Chủ tịch Công ty càng thể hiện sự thiếu niềm tin vào doanh nghiệp của ông Quyết. Điều đó cũng đã khiến cổ phiếu ROS giảm giá 6 phiên liên tiếp.

Hoàng Kiều

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 19 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.