SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vinastas xin lỗi về sai sót trong việc "khảo sát nước mắm nhiễm Arsen"

16:05, 28/11/2016
(SHTT) - Mới đây đại diện Hội Tiêu Chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) đã chính thức có văn bản xin lỗi người tiêu dùng vì những thiếu sót trong việc khảo sát nước mắm chứa Arsen mới được thực hiện gần đây.

 Theo như văn bản này cho biết, vào ngày 17/10/2016 Vinastas đã tổ chức một buổi báo cáo về kết quả khảo sát nước mắm mà hiệp hội đã tổ chức trước đó trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên đại diện của Vinastas chủ tịch Đoàn Phương cho rằng, nhóm thực hiện đã đưa ra thông tin một cách thiếu thận trọng. Khi đồng nhất khái niệm Arsen và thạch tính không đúng như những gì được định nghĩa trong từ điển Bách khoa Việt Nam, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

"Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra", Công văn xin lỗi của Vinastas cho biết. 

vinastas xin loi

Vinastas xin lỗi về sai sót trong việc "khảo sát nước mắm nhiễm Arsen" 

Đồng thời sau sự cố đáng tiếc này, lãnh đạo của Vinastas cũng hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm các cá nhân có liên quan, củng cố bộ máy tổ chức, thận trọng hơn trong công tác kiểm tra để tránh những sai sót không đáng có.

Vào khoảng đầu tháng 11 Bộ Công Thương đã có kết luận báo cáo về kết quả kiểm tra hoạt động của của Vinastas liên quan đến việc khảo sát chất lượng nước mắm mà hiệp hội đã làm trước đó, trong kết luận đưa ra, Bộ Công Thương khẳng định kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas là không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và cả sự minh bạch.

Bộ Công Thương cũng chỉ ra những thiếu sót khi Vinastas tiến hành khảo sát, mặc dù nhân danh Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, tuy nhiên khi thực hiện lại thiếu cẩn trọng trong xây dựng đề án, không có kế hoạch rõ ràng. Khảo sát lại chỉ được thực hiện bởi chủ tịch và một số cá nhân, quá trình lấy mẫu còn nhiều hạn chế, thiếu tin cậy, 150 mẫu nước mắm đã mua không có hóa đơn theo đúng quy định của nhà nước. Dẫn đến kết quả không đảm bảo đúng như những quy định của điều 28, Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Hơn nữa Vinastas lại đồng nhất khái niệm Arsen và "thạch tín" một chất cực độc đối với sức khỏe con người, Cuộc khảo sát này còn khẳng định thêm về việc “95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá là hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định. Đây là một thông tin thiếu căn cứ khoa học.

Đặc biệt trên trang web của Vinastas ngày 18/10/2016 còn đăng tải nội dung “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” đồng thời còn chỉ ra  “104 (69%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về Arsen (thạch tín) - một loại á kim cực độc”. Thông tin này làm những người sử dụng nước mắm lo sợ.

nuoc_mam_phu_quoc

Ảnh minh họa. 

Sau những kết quả kiểm tra trên, Vinastas có thể sẽ bị xử lí theo quy định tại Khoản 12 Điều 5 Luật An toàn thực phẩm: “Đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh”.

Trước đó Theo như kết quả khảo sát mà Vinastas đã công bố ngày 17/10, có số liệu cho rằng khoảng 125/150 mẫu nước mắm đóng chai có ít nhất một trong 5 chỉ tiêu của nhóm hoá học được khảo sát không đạt so với tiêu chuẩn được nhà sản xuất công bố.

Đại diện Vinastas cho rằng có 67% các mẫu khảo sát (101/150 mẫu) có hàm lượng arsen tổng trên 1,0 mg/l (có trường hợp là 5 mg/l). Tuy nhiên, đại diện tổ chức này cũng cho biết, khi chọn 20 mẫu trong số 101 mẫu có hàm lượng arsen tổng vượt ngưỡng này gửi đến hai phòng thí nghiệm để khảo sát đều xác định không có hàm lượng arsen vô cơ. "Nếu có arsen vô cơ là rất nguy hiểm".

Tuy nhiên quy định hiện hành chỉ đưa ra tiêu chuẩn đối với hàm lượng arsen vô cơ trong nước mắm tối đa là 1,0 mg/l. Trong khi đó, arsen hữu cơ vốn tồn tại trong tự nhiên, thường có nhiều trong thuỷ, hải sản.

Ngay sau khi kết quả này được nhiều người biết đến, nhiều tổ chức đã tỏ ra nghi ngờ và vào cuộc để kiểm tra thực hư của thông tin. Nhưng sau đó đều khẳng định định arsen trong nước mắm truyền thống là hữu cơ, được sinh ra từ cá trong quá trình ủ ướp, hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng như Arsen vô cơ.

Bộ Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra trên 200 mẫu nước mắm đang được bày bán trên thị  trường và đều cho kết quả an toàn.

P.V (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.