SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vinaconex đứng trước bước ngoặt lớn: Lộ diện nhân vật “đối trọng” An Quý Hưng trước thềm ĐHCĐ

11:30, 10/01/2019
(SHTT) - Từ doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối, Vinaconex hiện đã trở thành doanh nghiệp tư nhân, do 2 nhóm cổ đông lớn chi phối. Nếu các cổ đông này không tìm được tiếng nói chung, phiên đại hội bất thường ngày 11/1 được nhìn nhận sẽ có nhiều căng thẳng.

 Hiện tại, 3 cổ đông lớn của Vinaconex đã hoàn toàn lộ diện, trong đó có An Quý Hưng, nhà đầu tư mua cổ phần từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với tỷ lệ 57,71% vốn; Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ là doanh nghiệp trúng lô cổ phần 21,3% vốn từ Viettel; Star Invest là nhà đầu tư mua cổ phần từ PYN Elite Fund, quỹ đầu tư Hà Lan, với 7%.

Vinaconex

 Đã lộ diện "đối trọng" lớn cạnh tranh quyền lực với An Quý Hưng trước thềm Đại Hội cổ đông Vinanconex ngày 11/1 tới đây

Một nguồn tin am hiểu Vinaconex cho biết, Bất động sản Cường Vũ và StarInvest đều có cùng một chủ. Như vậy cục diện chính ở Vinaconex hiện nay do 2 nhóm nhà đầu tư chi phối.

Ngay sau khi nhận chuyển giao vốn, ông Nguyễn Xuân Đông, chủ doanh nghiệp sở hữu 70% vốn của An Quý Hưng đã được bầu làm người đại diện pháp luật và Tổng giám đốc của Vinaconex.

Chủ tịch SCIC ông Nguyễn Đức Chi trong cuộc gặp báo chí mới đây cũng tiết lộ, SCIC và Viettel đã cam kết tạo điều kiện hỗ trợ hết sức, nhanh nhất để nhà đầu tư trúng giá tiếp cận và quản trị phần vốn tại doanh nghiệp.

“Đội mới rà soát, cắt gọn mọi phúc lợi” là một nhận xét của người Vinaconex. Điều này cho thấy, trong lòng doanh nghiệp đang có rất nhiều chuyển đổi lớn.

Trong nội dung dự kiến họp và thảo luận tại đại hội cổ đông bất thường ngày 11/1/2019, bên cạnh việc sẽ bầu thay thế thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát, đại hội dự kiến cũng thông qua một loạt vấn đề quan trọng của Tổng công ty như sửa đổi điều lệ và quy chế nội bộ về quản trị công ty, thay đổi ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty, bãi bỏ hiệu lực của một số quy chế quản trị công ty do HĐQT đã ban hành trước đây (cho phù hợp với cơ cấu cổ đông mới). Theo kế hoạch, đại hội đồng cổ đông bất thường Vinaconex sẽ bầu 7 thành viên Hội đồng quản trị và 5 thành viên Ban Kiểm soát. Trong công bố thông tin trước đại hội, cổ đông cũ là Tập đoàn Viettel đề cử 2 ứng viên cho ghế HĐQT và 2 ứng viên cho ghế Ban Kiểm soát, đây là các nhân sự của Bất động sản Cường Vũ.

Trong số trên có ông Nguyễn Quang Trung, hiện đang là Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long và ông Nguyễn Xuân Đại là Giám đốc Khối tài chính Kế toán tại Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, doanh nghiệp đang nắm 50% vốn tại Công ty TNHH An Khánh, chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh.

Với 57,71% vốn đang sở hữu, An Quý Hưng đang có lợi thế hơn so với những cổ đông lớn khác. Tuy nhiên, con số này chưa thể quyết định sự thành công trong việc bầu nhân sự mới và những quyết sách quan trọng khác của Vinaconex.

Theo điều lệ Vinaconex, 51% cổ phần có quyền biểu quyết có thể thông qua báo cáo tài chính năm, kế hoạch phát triển ngắn và dài hạn của Tổng công ty; Miễn nhiệm, bãi nhiệm và thay thế thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và báo cáo việc Hội đồng quản trị bổ nhiệm Tổng giám đốc.

Tuy nhiên các quyết định liên quan đến giao dịch mua, bán tài sản của Tổng công ty tính theo Báo cáo tài chính kỳ gần nhất được kiểm toán chỉ được thông qua khi có từ 65% trở lên tổng số phiếu bầu các cổ đông có quyền biểu quyết.

Theo đánh giá của giới phân tích, một trong những tài sản lớn nhất của Vinaconex hiện nay là 50% quyền phát triển dự án Khu đô thị Bắc An Khánh. Dự án này hiện còn 200 ha đất sạch đã giải phóng mặt bằng và nộp tiền sử dụng đất, nằm ở phía Tây Hà Nội. Chủ đầu tư dự án này là Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh có vốn điều lệ 42,5 triệu USD.

Việt Phong

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.