SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam và Mexico hợp tác về bảo hộ chỉ dẫn địa lý

16:00, 22/08/2017
(SHTT) - Bản ghi nhớ hợp tác về bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã được ký kết giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (NOIP) và Viện Sở hữu Công nghiệp Liên bang Mexico (IMPI). Đây được xem là bước tiến mới giữa 2 nước, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống chỉ dẫn địa lý tại mỗi nước.

Được biết, buổi ký kết quan trọng trên đã được diễn ra vào sáng ngày 21/8 tại Hà Nội. Mục tiêu hướng tới của Bản ghi nhớ hợp tác về bảo hộ chỉ dẫn địa lý giữa Việt Nam và Liên bang Mexico chính là tăng cường sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau về hệ thống chỉ dẫn địa lý (CDĐL) và hỗ trợ việc bảo hộ CDĐL của mỗi bên. Qua đó sẽ nâng cao được chất lượng và hiệu quả của hệ thống chỉ dẫn địa lý tại mỗi nước.

Tại buổi ký kết, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (SHTT) Đinh Hữu Phí cho biết Việt Nam đã bảo hộ cho 56 chỉ dẫn địa lý, trong đó có 50 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và sáu chỉ dẫn địa lý của nước ngoài.

viet nam va mexico hop tac ve bao ho chi dan dia ly a

 Việt Nam và Mexico hợp tác về bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Riêng tại Mexico, Việt nam đã có 54 nhãn hiệu được bảo hộ và số lượng này đã tăng lên 25% chỉ riêng năm 2016 - 2017. Ngược lại, Mexico cũng đã có 83 đăng ký nhãn hiệu, 5 đơn kiểu dáng công nghiệp và 8 sáng chế được bảo hộ tại Việt nam trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2017.

Chỉ dẫn địa lý, bao gồm cả tên gọi xuất xứ là những đối tượng nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ cũng như của xã hội, và cũng là thế mạnh cần được khai thác để phát triển kinh tế của hai nước vì vậy ông Đinh Hữu Phí mong muốn hai cơ quan sẽ tích cực hợp tác, xây dựng các Dự án cụ thể trong khuôn khổ Bản ghi nhớ để khai thác tối đa tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực quan trọng này, đáp ứng các yêu cầu của sự phát triển quan hệ thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Mexico.

Theo nội dung bản ký kết, hai đơn vị sẽ cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và kết quả xử lý công việc chuyên môn; thúc đẩy việc bảo hộ và quản lý CDĐL, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác thương mại các sản phẩm mang CDĐL và góp phần phát triển kinh tế của mỗi nước.

viet nam va mexico hop tac ve bao ho chi dan dia ly

 

Cùng với đó, Việt Nam và Mexico cũng sẽ trao đổi chuyên gia nhằm đào tạo nguồn nhân lực về CDĐL và các lĩnh vực có liên quan khác; trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn và kiến thức tốt nhất về tuyên truyền CDĐL cho doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua việc tham gia vào các chương trình và sự kiện trong lĩnh vực; phối hợp đào tạo cho những người sử dụng chỉ dẫn địa lý tại địa phương và cộng đồng doanh nghiệp của mỗi bên; hợp tác trong thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý theo luật quốc gia mỗi bên...

Về phía Mexico, Viện trưởng Viện Sở hữu công nghiệp Liên bang Mexico, ông Miguel Ángel Margáin khẳng định được tầm quan trọng của Sở hữu trí tuệ trong sự phát triển kinh tế - xã hội mỗi quốc gia. Đồng thời, ông cũng mong muốn sản phẩm mang CDĐL của Mexico đến được với người tiêu dùng Việt Nam và ngược lại. Đây cũng là tiền đề để thúc đẩy việc bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các sản phẩm CDĐL tại mỗi nước, chống lại các hành vi lạm dụng, gian lận thương mại và xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Hương Mi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.