SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam phối hợp với Hàn Quốc quản lý bản quyền trong môi trường số

06:43, 01/11/2018
(SHTT) - Mới đây, Diễn đàn bản quyền Việt Nam- Hàn Quốc 2018 với chủ đề "Tìm phương án quản lý bản quyền trong môi trường số" đã được diễn ra. Diễn đàn đề cập đến thực trạng đáng báo động về vấn nạn xâm phạm bản quyền trên môi trường số.

Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức Diễn đàn bản quyền Việt Nam- Hàn Quốc 2018 vào sáng ngày 31/1 với mục đích trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến việc quản lý bản quyền trong môi trường số.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết Diễn đàn lần này là dịp để đánh giá thực trạng vấn đề bản quyền ở Việt Nam, việc thực thi chính sách pháp luật về bản quyền và tiếp thu kinh nghiệm của Hàn Quốc - một đất nước phát triển vượt trội về công nghiệp văn hóa, đã có hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến bản quyền tương đối hoàn thiện.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, diễn đàn có nội dung thời sự này diễn ra trong bối cảnh có nhiều sự kiện quan trọng về bản quyền tác giả. Hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan ngày càng hoàn thiện, với những chuẩn mực cao hơn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói chung và bản quyền nói riêng.

dien dan ban quyen

 Việt Nam phối hợp với Hàn Quốc tìm phương án quản lý bản quyền trong môi trường số

Tuy nhiên, làm thế nào để thực thi một cách có hiệu quả những chính sách pháp luật, đẩy lùi thách thức về xâm phạm bản quyền vẫn luôn là vấn đề khó khăn, đặc biệt trên môi trường số và Internet. Nhiều giải pháp quan trọng đã nhấn mạnh đến vấn đề ý thức của công chúng trong câu chuyện tôn trọng tác quyền.

Việt Nam đã có khung pháp lý cơ bản để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, có chiến lược quốc gia phát triển quyền sở hữu trí tuệ; đồng thời, tham gia vào các hiệp định quốc tế về bảo vệ sở hữu trí tuệ. Việt Nam cũng đã có hoạt động thúc đẩy, nâng cao nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy vậy ở Việt Nam vẫn còn nhiều lỗ hổng trong bảo vệ quyền tác giả, thiếu các biện pháp giải quyết xâm phạm quyền trực tuyến. Quá trình thực thi, bảo đảm quyền còn yếu, các biện pháp phạt vi phạm không đủ mạnh và công tác quản lý kém hiệu quả.

Với hai chủ đề: Sự biến đổi của môi trường bản quyền và phương hướng, chính sách bảo vệ bản quyền,  Bảo hộ quyền và mở rộng phân phối nội dung kỹ thuật số, các diễn giả đã trao đổi và đưa ra nhiều giải pháp xung quanh các nội dung thiết thực như: sự thay đổi về chính sách và pháp luật bản quyền cho sự phát triển của ngành công nghiệp bản quyền ở hai quốc gia; bảo hộ bản quyền tác giả tư nhân; bảo hộ quyền tác giả trong sự biến đổi của môi trường số; nghiên cứu điển hình về bảo vệ các công trình phát sóng tại Việt Nam...

Đặc biệt, giải pháp đối phó với vi phạm bản quyền trong môi trường số, trọng tâm là những phương án mang tính chính sách và pháp luật… là nội dung thu hút được nhiều sự quan tâm của các diễn giả và người nghe.

Ông Kim Chan Dong (Ủy ban bản quyền tác giả Hàn Quốc) đề xuất Hàn Quốc và Việt Nam cần tăng cường hợp tác đào tạo, quảng bá về bảo vệ bản quyền; xây dựng hệ thống hợp tác chặt chẽ giữa hai chính phủ. Đồng thời, hai bên cần tạo dựng môi trường khai thác tác phẩm thông qua hợp tác với Tổ chức quản lý tập trung bản quyền (CMO).

Ông Lee Chang Hun, Phó Giám đốc Đài MBC (Hàn Quốc) cũng cho biết Hàn Quốc nằm trong số 5 quốc gia chịu thiệt hại nhiều nhất từ việc xâm phạm bất hợp pháp.

Để ứng phó với vấn đề này, Hàn Quốc đã thành lập Hiệp hội bản quyền tại nước ngoài để liên kết ứng phó; giám sát tổng hợp các trang web lậu, các tác phẩm phát sóng lậu và chặn nguồn lợi nhuận trên các trang web lậu.

Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật về bảo vệ bản quyền là rất cần thiết. Các cơ quan chức năng cần công bố vi phạm và tạo dư luận tẩy chay các sản phẩm vi phạm cũng như có các biện pháp xử lý đủ sức răn đe.

Thu Vân (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.