SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của Campuchia về hợp tác phát triển kinh tế

12:34, 22/09/2018
(SHTT) - Sáng 14/9, Diễn đàn xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Campuchia năm 2018 đã được tổ chức tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia.

Diễn đàn do Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam; Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo; Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Campuchia - Việt Nam - Lào phối hợp Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia; Bộ Thương mại Campuchia; Hội đồng Phát triển và Phòng Thương mại Campuchia tổ chức.

Tham dự diễn đàn có ông Cao Sỹ Kiêm, Tiến sỹ, nguyên UVTW Đảng, Nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt Nam; Ông Lương Hoàng Hưng, Tổng biên tập Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo; Ông Seang Bun Leang, Phó Quốc Vụ khanh Bộ Nội vụ, Cố vấn Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch danh dự Hội phát triển hợp tác KT CPC-VN –Lào; Ông Mao Thora, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia; Ông Oknha Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia; Tiến sỹ Sar Senera, Đại diện cấp cao của Bộ trưởng SOK Chenda Sophea, Hội đồng phát triển Campuchia (CDC); Cùng hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia.

4

 Diễn đàn xúc tiến Thương mại - Đầu tư Việt Nam – Campuchia năm 2018  được tổ chức tại Thủ đô Phnom Penh

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia cho biết: “Từ đầu năm 2018 đến nay, các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước đã phối hợp chặt chẽ, triển khai các hoạt động hợp tác quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh. Đồng thời, Việt Nam và Campuchia đã tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị, truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Diễn đàn xúc tiến Thương mại - Đầu tư Việt Nam – Campuchia năm 2018 sẽ là cơ hội các doanh nghiệp hai nước cập nhật thông tin mới nhất về chính sách đầu tư, thương mại. Đồng thời cũng nhân cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam, Campuchia sẽ có dịp tìm hiểu, giao lưu, kết nối bạn hàng trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại để biến các tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước thành các dự án hiện thực trong thời gian tới”.

Cũng theo ông Minh, việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước đã và đang phát triển, thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia.

Theo số liệu thống kê, Việt Nam là thành viên ASEAN có kim ngạch thương mại lớn nhất với Campuchia. Cụ thể, năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt gần 3,8 tỷ USD, tăng hơn 29% so với 2016; 7 tháng đầu năm 2018 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 2,7 tỷ USD, tăng 18,7 % so với cùng kỳ năm 2017.

Từ thực tế đó, các đại diện của Hội đồng Phát triển Campuchia và Phòng Thương mại Campuchia khẳng định, hợp tác phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của Campuchia. Là quốc gia có chính sách mở cửa về thương mại và đầu tư trong ASEAN, Campuchia mong muốn thúc đẩy hợp tác, nâng kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam tương xứng mối quan hệ tốt đẹp về chính trị cũng như tiềm năng hợp tác to lớn của hai nước.

IMG_20180918_085143

Các đại biểu tham dự diễn đàn 

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam đã có một số tham luận về tình hình đầu tư, kinh doanh, đề nghị các cơ quan chức năng của hai nước tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giải quyết vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường việc tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư thuận lợi của Campuchia và Việt Nam tới các doanh nghiệp hai nước để thu hút đầu tư.

Phát biểu trước 200 đại biểu tham dự diễn đàn, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia, ông Mao Thora cho biết, Campuchia chú trọng đơn giản hóa thủ tục, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư khi có nhu cầu kinh doanh tại Campuchia. Hiện nay, du lịch, công nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu, xây dựng và nông nghiệp là các lĩnh vực được Chính phủ nước này khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã trao Kỷ niệm chương cho 11 doanh nhân Việt Nam có thành tích đóng góp cho cộng đồng; Giấy chứng nhận cho nhiều tập thể và cá nhân đạt Top 100 “Doanh nghiệp tiêu biểu Asia” năm 2018.

Kim Dung

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.