SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam bị siết chặt bản quyền online tại Asiad 2018

11:13, 14/08/2018
(SHTT) - Một số kênh phát trực tuyến các trận đấu tại Asiad (Asian Games) 2018 trên Internet đã chặn người xem tại Việt Nam vì vấn đề bản quyền.

Hôm nay, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ ra quân trận đầu tiên. Thế nhưng, vẫn chưa có đơn vị nào tuyên bố có bản quyền phát sóng.

Và tìm đến Internet là cách được một số người lựa chọn nhằm có thể thưởng thức bóng đá nam Việt Nam tại sân chơi tầm châu lục.

vn

Nhiều môn mà Việt Nam tham dự khó được truyền hình trực tiếp như những giải đấu trước đây 

Nhiều người đã "mở cờ trong bụng" khi tìm được trang Vidio.com và website này thông báo sẽ phát miễn phí các trận đấu đầu tiên ở đại hội trên nền tảng internet. Người xem Việt Nam có thể thưởng thức bằng cách truy cập website, tải ứng dụng cho iOS, Android mà không cần phải làm thêm bất kỳ thao tác gì.

Thông tin về cơ hội xem Asiad 2018 trực tiếp trên Internet thông qua Vidio nhanh chóng được nhiều người Việt chia sẻ, nhất là khi vấn đề bản quyền vẫn chưa có tín hiệu mới. Tuy nhiên, niềm vui của những người yêu thể thao nước nhà nhanh chóng bị dập tắt bởi chiều ngày 13/8, khi mở Vidio để xem trực tiếp môn bóng ném trong khuôn khổ Asiad 2018 thì đã không thể xem được.

"Video này không khả dụng tại quốc gia của bạn", thông báo xuất hiện trên ứng dụng Vidio cho thiết bị di động khi xem livestream. Kể cả theo dõi thông qua trình duyệt web của máy tính cũng gặp cảnh báo tương tự. Trong khi đó, người dùng vẫn có thể xem video phát lại, highlight trận đấu.

Screenshot_1

Hiện nay, người dùng Việt Nam không còn xem được livestream Asiad 2018 qua Vidio. 

"Có thể Vidio đã siết bản quyền không cho người dùng tại Việt Nam xem bởi thông thường bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao sẽ được chia theo khu vực địa lý. Quy định này áp dụng với cả truyền hình truyền thống và truyền hình Internet, quản lý bản quyền theo từng quốc gia, vùng lãnh thổ chứ không chỉ quản lý theo nhà cung cấp phần mềm. Sẽ rất khó có chuyện Việt Nam không mua bản quyền mà lại được xem trực tiếp miễn phí, vậy thì còn ai mua bản quyền nữa”, Quang Dũng - một người làm trong lĩnh vực truyền thông, cho biết.

Câu chuyện bản quyền Asiad 2018 lại gợi về vấn đề tương tự với World Cup vừa qua. Các đơn vị nắm giữ bản quyền phải tuân thủ hàng hoạt quy định của ban tổ chức. Nếu Vidio sở hữu quyền phát trực tiếp tại Indonesia thì sẽ phải triển khai các biện pháp kỹ thuật để chỉ những người dùng tại đó mới có thể xem. Việc xem lậu có thể khiến nhà cung cấp mất quyền tiếp tục phát giải đấu, cũng có thể gây ảnh hưởng đến việc mua bản quyền các chương trình khác sau này. Thông báo mà người dùng thấy hôm nay trên dịch vụ này có thể là dấu chấm hết cho việc xem miễn phí Asiad 2018 trên Vidio.

Để chặn người xem không hợp pháp, các website, dịch vụ trực tuyến có thể tiến hành lọc IP truy cập. Bởi mỗi thiết bị kết nối Internet sẽ được cấp địa chỉ IP trên hệ thống Internet toàn cầu và địa chỉ này chứa thông tin về vị trí địa lý tương đối, bao gồm thành phố và quốc gia của người đó. Cũng từ vấn đề kỹ thuật này nảy sinh ra cách xem "lậu" là "fake" IP. Chẳng hạn truy cập Vidio thông qua một ứng dụng VPN Indonesia thì sẽ vẫn có thể xem được.

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Giản - CEO Truyền hình Clip TV cho biết, thời gian qua bản quyền nói chung và bản quyền thể thao nói riêng tăng giá rất nhanh, khiến cho nhiều doanh nghiệp trong nước hay cả VTV cũng gặp khó khăn khi tiếp cận. Trong khi đó các công ty Internet thế giới với tiềm lực tài chính và kênh phát online rộng khắp đã mua trước với giá rất cao. Một ví dụ là Facebook đã chi 264 triệu USD để mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh năm 2019 tại bốn nước Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia.

“Thuê bao truyền hình trả tiền thời gian gần đây giảm cả về số lượng cũng như chất lượng, dẫn đến sẽ rất khó bù được chi phí bản quyền”, ông Giản cho biết thêm.

Việt Nam không mua được bản quyền rõ ràng sẽ khiến người hâm mộ thể thao thiệt thòi khi không thể theo dõi trực tiếp các VĐV quê nhà, nhất là ở môn bóng đá nam thi đấu ở Indonesia tới đây.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Giải trí 12 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.