SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vì sao trong dịp Tết Nguyên đán Việt Nam chỉ nhập một chiếc ô tô con?

07:06, 26/02/2018
(SHTT) - Do vướng mắc Nghị định 116, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 Việt Nam chỉ nhập khẩu mỗi một chiếc ô tô con 9 chỗ ngồi.

Mới đây, Tổng cục Hải quan vừa công bố tình hình nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại và linh kiện, phụ tùng ôtô trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (tính từ ngày 16/2 đến 22/2).

Theo đó, trong tuần Tết Mậu Tuất Việt Nam chỉ nhập một ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ xuất xứ từ Australia được mở tờ khai hải quan nhập khẩu, giá trị khai báo 16,5 USD.

Lý giải nguyên nhân xe nhập khẩu giảm mạnh, ông Lưu Mạnh Tưởng - Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, do vướng mắc Nghị định 116 nên các hãng chưa thể nhập xe về.

xe nhap khau

Trong dịp Tết Nguyên đán Việt Nam chỉ nhập một chiếc ô tô con.

Lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt giảm mạnh ngay sau khi Nghị định 116 được công bố. Tính đến hết ngày 8/2, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu chỉ đạt 27 chiếc với tổng trị giá kim ngạch đạt 925.326 USD. Bình quân mỗi xe có giá gần 34.300 USD.

Tuy nhiên, tình hình nhập khẩu ôtô vào Việt Nam được dự đoán sẽ sớm khởi sắc trở lại khi có thông tin các doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhiều khả năng được cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (Vehicle Type Approval - VTA) từ Thái Lan và Indonesia.

Nghị định 116 được công bố vào tháng 10/2017, đưa ra các yêu cầu về kiểm tra khí thải và an toàn đối với mọi lô xe nhập khẩu. Ngoài ra, Nghị định cũng yêu cầu tất cả các mẫu xe phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, được cấp bởi cơ quan chức năng của nước xuất khẩu. Đây là giấy chứng nhận phương tiện nhập khẩu đáp ứng được các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và được phát hành bởi các tổ chức có thẩm quyền tại nước xuất khẩu.

 Nghị định 116 bắt đầu có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam cắt giảm thuế nhập khẩu đối với sản phẩm ô tô nhập từ các nước ASEAN từ mức 30% về mức 0% kể từ ngày 01/01/2018. So với các nước trong khu vực ASEAN, việc thực hiện giảm thuế suất của Việt Nam chậm hơn 2 năm.

 Kể từ khi Nghị định 116 được công bố, Chính phủ nhiều nước như Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại sẽ khó có thể xuất ô tô sang Việt Nam.

 

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.