SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vì sao thuốc ho Pneumorel bị thu hồi trên toàn quốc?

15:37, 19/02/2019
(SHTT) - Thuốc ho Pneumorel bị thu hồi lần này do công ty Les Laboratories sản xuất và được công ty Cp dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma) nhập khẩu.

 Theo công văn số 1784/QLD-CL ngày 15/02/2019, Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành toàn quốc tất cả các lô thuốc Pneumorel (Fenspiride hydrochloride 80mg) do Công ty Les Laboratories Servier sản xuất, Công ty CP dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma) nhập khẩu. Pneumorel (dạng sirô và thuốc viên) được sử dụng để điều trị ho và đờm trong các bệnh về hô hấp, phế quản.

Cụ thể, căn cứ văn thư của Văn phòng đại diện Les Laboratories Servier về việc đề nghị thu hồi thuốc Pneumorel do có nguy cơ gây rối loạn nhịp tim của người sử dụng, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

thuoc ho pneumorel

Thuốc trị ho Pneumorel

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược  yêu cầu Công ty CP dược liệu Trung ương 2 phối hợp với nhà phân phối trong thời gian 48h kể từ ngày ký công văn, gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng và tiến hành thu hồi toàn bộ các lô thuốc nêu trên.

Báo cáo thu hồi Thuốc ho Pneumorel phải được gửi về Cục Quản lý Dược trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký công văn, hồ sơ thu hồi bao gồm số lượng nhập khẩu, ngày nhập khẩu, sổ lượng thu hôi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc theo quy định.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các ngành thông báo việc thu hồi tất cả các lô thuốc Pneumorel tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn. Đồng thời, công bố thông tin việc thu hồi tất cả các lô thuốc trên trang thông tin điện tử của sở; tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn thực hiện thông báo này cũng như xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định.

Được biết, thuốc Pneumorel được chỉ định trong chữa các bệnh về đường hô hấp như chứng ho và đờm, viêm mũi họng, viêm họng, viêm tai, viêm xoang, viêm phế quản, viêm đường hô hấp ở bệnh sởi, ho gà, cúm. 

Trước đó, Cơ quan quản lý dược Pháp cũng đã thông báo về việc cấm lưu hành và thu hồi thuốc Pneumorel sau khi kết quả xác nghiệm xác định hoạt chất Fenspiride có trong thuốc gây tác dụng phụ cho tim mạch. 

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.