SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vì sao nguyên giám đốc BV Hòa Bình tiếp tục vắng mặt tại tòa?

11:15, 15/05/2018
(SHTT) - Sáng nay (15/5), Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tai biến chạy thận tại tỉnh Hòa Bình.
DAN TRI

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên xử . Ảnh: Dân Trí

3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, thường trú phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”; Bị cáo Trần Văn Sơn (SN 1990, thường trú phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình - Cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và bị cáo Hoàng Công Lương (SN 1986, hộ khẩu thường trú Quốc Oai, Hà Nội, trú tại xã Sủ Ngòi, TP Hoà Bình - Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh Hòa Bình) cùng bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Tham gia phiên tòa còn có đại diện gia đình những nạn nhân trong sự cố chạy thận tại BV đa khoa Hòa Bình. Ông Trần Quý Dương, nguyên Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng được triệu tập có mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 7/5 (sau đó được hoãn) ông Trương Quý Dương có đơn xin vắng mặt. Đến ngày 15/5, phiên sơ thẩm được diễn ra nhưng ông Trương Quý Dương tiếp tục vắng mặt.

Theo Dân Trí, được biết ông Trương Quý Dương nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình đi nước ngoài thăm con gái từ ngày 3/4/2018 chưa về.

Thời điểm xảy ra vụ án ngày 29/5/2017, ông Dương, ông Khiếu, ông Thắng là những người giữ chức vụ Giám đốc, Trưởng khoa Hồi Sức tích cực, Đơn nguyên thân nhân tạo, Trưởng phòng vật tư Y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Ngay tại phiên tòa, Đại diện Hội đồng luật sư bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử phải có mặt của ông Trương Quý Dương, vì sự vắng mặt của ông Dương có thể bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, ngày 7/5, TAND TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm 8 người chết tại BVĐK Hoà Bình. Tuy nhiên, trước việc vắng mặt của các luật sư và một số cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới vụ án, HĐXX hỏi ý kiến các bị cáo về việc có muốn tiếp tục phiên xử hay không? Trước tòa, bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 2 bị cáo đều có ý kiến là cần phải có các luật sư bào chữa nếu phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Về phía luật sư Nguyễn Hoàng Trung, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 8 nạn nhân cũng đề nghị hoãn phiên tòa vì vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới vụ án.

Trước ý kiến của các bị cáo và luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại, đại diện Viện kiểm sát TP Hòa Bình giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng có ý kiến đề nghị  HĐXX hoãn phiên tòa.

Do đó, sau khi tiến hành hội ý, HĐXX TAND TP Hòa Bình đã quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo liên quan tới vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 bệnh nhân tử vong.

Cáo trạng xác định, Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Hai loại hoá chất trên không có trong danh mục được dùng trong y tế.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn nhưng ngày 29/5/2017 Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị can Sơn, người được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát.

 Khi giao nhận qua điện thoại vào chiều 28/5/2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

Sơn cũng không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cáo trạng cũng xác định bác sĩ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngày 20/4/2017, bác sĩ Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Theo cáo buộc, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị can Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Nhưng sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, ông Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao. Bác sĩ Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người tử vong.

Liên quan đến vụ việc, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về kiến nghị của bác sĩ Hoàng Công Lương, 1 trong 3 bị cáo liên quan vụ án 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Theo công văn, bác sĩ Hoàng Công Lương đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất hành vi của bác sĩ trong vụ việc sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình vào ngày 29/5/2017.

 Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chỉ đạo chuyển đơn bác sĩ Hoàng Công Lương đến TAND tỉnh Hoà Bình để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội.

Minh Ngọc (t/h)

Tin khác

Tin tức 18 phút trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.