SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Vì sao lại gọi Uber, Grab là "taxi đặt xe qua mạng"?

06:59, 25/12/2017
(SHTT) - Hiệp hội Taxi TP.HCM vừa có văn bản góp ý Bộ GTVT về Nghị định 86 sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT nhằm sửa đổi nghị định 86/2014/ND-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng ôtô, chủ tịch các hiệp hội taxi TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã cùng ký kiến nghị yêu cầu định danh chính xác loại hình kinh doanh của Uber và Grab là "taxi đặt xe qua mạng" (ĐXQM).

Theo các hiệp hội, chỉ như thế nhà nước mới quản lý được loại hình kinh doanh danh này, và các đơn vị vận tải mới đáp ứng các điều kiện kinh doanh của taxi.

Kiến nghị cụ thể là các doanh nghiệp và hợp tác xã phải có tư cách pháp nhân, mã số thuế, đăng ký ngành nghề kinh doanh taxi ĐXQM, phương tiện và lái xe kinh doanh taxi ĐXQM phải được quản lý bằng giấy phép kinh doanh và phù hiệu taxi ĐXQM theo quy định riêng.

Bên cạnh đó, taxi ĐXQM chỉ được sử dụng hệ thống kết nối và tính tiền thông qua phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe. 

"Việc tính cước phí vận tải phải do từng đơn vị định đoạt, không thể mấy trăm đơn vị vận tải cùng thống nhất một giá cước để gây tổn hại cho nguời tiêu dùng, vi phạm Luật Cạnh tranh", kiến nghị nêu.

uber-taxi-1513774866897

Kiến nghị gọi Uber, Grab là "taxi đặt xe qua mạng" 

Theo kiến nghị Hiệp hội Taxi TP.HCM, cơ quan quản lý cần quy định rõ Uber, Grab là 2 doanh nghiệp vận tải hành khách taxi.

Hiệp hội cũng đề xuất cần có quy định ngăn cấm Uber, Grab dùng nguồn vốn nước ngoài vào khuyến mại, quảng cáo. Cơ quan này cho rằng 2 đơn vị này dùng nguồn vốn đó để thao túng, chiếm thị trường trường vận tải khách bằng taxi rồi báo lỗ.

Một số kiến nghị khác được đưa ra là quy định về việc Uber, Grab đặt máy chủ ở Việt Nam, ký hợp đồng, xử lý tranh chấp tại Việt Nam. Trách nhiệm của các đơn vị vận tải hành khách ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp phần mềm cũng cần được làm rõ.

Cơ quan này còn đề nghị Bộ GTVT làm rõ một số vấn đề liên quan phát sinh trong việc thực hiện Quyết định 24 về thí điểm hợp đồng xe điện tử. “Ký hợp đồng với nhiều HTX hình thành một thị trường thống nhất do họ chỉ huy điều hành như một doanh nghiệp vận tải. Điều này phản ánh một số nội dung cần giải quyết trong nghị định mới”, văn bản này nêu rõ.

Theo Hiệp hội, Uber và Grab điều hành quản lý như một doanh nghiệp vận tải taxi nhưng thực tế chỉ mới được coi là cung ứng phần mềm. Từ đó, thị trường được hình thành với quy mô lớn chỉ có 2 công ty điều hành, cạnh tranh với doanh nghiệp taxi. Việc Uber, Grab hoạt động chủ yếu thông qua chính sách giá cả, khuyến mại, theo Hiệp hội, là trái với quy định của Luật Cạnh tranh.

Ở một diễn biến liên quan, Ngày 23/12, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết Công ty Uber B.V đã thực hiện đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhà thầu 13,3 tỉ đồng tính đến hết ngày 22/12.

Trước đó, Cục Thuế đã có quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng tiền thuế đối với Công ty Uber. Phía Uber không chịu đóng số thuế còn lại gồm thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân phải khấu trừ của tài xế; cho rằng sẽ tiếp tục khiếu nại và cân nhắc kiện cơ quan thuế ra tòa.

Cơ quan thuế sẽ thực hiện tính tiền chậm nộp đối với phần thuế chưa nộp.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình tài trợ trọn gói cho vay vốn thuê/mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp (BĐS KCN, CCN) với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê/mua BĐS.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
Những chiếc mo cau xứ Tiên thuộc huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) qua bàn tay sáng tạo thành đôi dép, túi xách và nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 4/2024. Báo cáo ghi nhận, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.