SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vì sao lá cây có nhiều kích cỡ khác nhau

14:00, 01/11/2017
(SHTT) - Chúng ta thường thấy rằng thiên nhiên rất đa dạng, các loài thực vật cũng phong phú cả về mẫu mã lẫn chất lương. Vậy lí do mà các lá cây có kích cỡ khác nhau là gì?
photo-1-1509347731908

 Kích thước lá cây là khác nhau

Theo kiến thức sinh học mà chúng ta được học khi ngồi trên giảng đường thì phụ thuộc vào nhiệt độ và lượng mưa trong khu vực sinh sống mà kích cỡ lá cây của các loài thực vật trên thế giới rất khác nhau.

Theo BBC trên Trái đất có hàng trăm nghìn loài thực vật khác nhau, từ những cây nhỏ bé trên núi cao tới những cây cọ khổng lồ trong rừng nhiệt đới, những cây sống nhờ sánh sáng mặt trời, lại có những cây sống trong bóng râm, núp đứi tán cây khác... Diện tích lá của chúng thay đổi từ nhỏ hơn 1 mm2 đến hơn 1 m2.

Ngay từ thế kỷ 19, các nhà khoa học đã nhận thấy những loài cây lá rộng chiếm ưu thế trong rừng nhiệt đới. Trong khi đó, cây có lá nhỏ sống trên sa mạc khô cằn và vùng vĩ độ cao. Họ nhận định rằng, sự khác nhau về kích thước lá cây sẽ liên quan đến nước và nhiệt độ, môi trường sống của loài cây đó..

Ví dụ thực tế như, lá cây chuối lớn hơn lá cây thạch nam (heather) khoảng 1 triệu lần. Một lá chuối có thể rất lớn vì chuối phát triển ở những nơi rất nóng và ẩm ướt. "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng nếu có đủ lượng nước trong đất thì hầu như không có giới hạn về kích thước của lá". Ông Wright tại Đại học Macquarie, Australia, cho biết.

Theo Wright, những lá cây quá lớn có nguy cơ bị đóng băng vào ban đêm ở vùng khí hậu lạnh hoặc bị đốt cháy ở vùng khí hậu nóng. Do đó, kích thước tối đa của lá chủ yếu được quyết định bởi nhiệt độ và lượng mưa trong khu vực.

Theo kiến thức sinh học thì quang hợp là quá trình cơ bản nhất của thực vật, trong đó carbon dioxide (CO2) phản ứng với nước nhờ năng lượng ánh sáng mặt trời để tạo ra glucose và oxy. Nhiệt độ, nồng độ CO2 và cường độ ánh sáng là những yếu tố có thể hạn chế tốc độ quang hợp.

Với sự hiểu biết tốt hơn về quang hợp, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kích thước lá cây, chúng ta có thể dự đoán sự thay đổi của các kiểu thảm thực vật trong tương lai để thích ứng với biến đổi khí hậu, Wright nói. 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.