SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Vì sao Hiệp định TPP có tên mới?

11:00, 12/11/2017
(SHTT) - Về tên gọi CPTPP, ông Motegi cho biết vì chuyển từ 12 sang 11 nước, họ đã thảo luận rất nhiều để đưa ra tên gọi này. “Về mặt bản chất, đây là hợp đồng cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định trước đây đã ký trên thế giới.

Trưa 11/11, Việt Nam và Nhật Bản tổ chức cuộc họp báo chung về quá trình đàm phán TPP tại thành phố Đà Nẵng, chủ trì họp báo là Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, bên lề tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, các Bộ trưởng kinh tế của 11 nền kinh tế APEC đã họp từ 8/11 nhằm sớm đưa đến một thỏa thuận chung về tương lai TPP. Sau cuộc họp các Bộ trưởng tại Hà Nội, các nền kinh tế TPP-11 lần lượt tổ chức làm việc ở cấp Trưởng đoàn đàm phán và thống nhất được nhiều nội dung quan trọng.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng cho hay: Các bộ trưởng trong phiên họp những ngày vừa qua tại Đà Nẵng đã thống nhất tên gọi mới cho TPP là: Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

dat-buoc-tien-quan-trong-tpp-khong-co-my-doi-ten-moi-2

Vì sao Hiệp định TPP có tên mới? . Ảnh Dân Trí

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết có 20 điều khoản tạm hoãn, bao gồm điều khoản về sở hữu trí tuệ.Đồng thời ra tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này theo hướng “giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP” nhưng cho phép các nước thành viên “tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ” để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới.

Các Bộ trưởng đã nhất trí CPTPP là một hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước. Dựa trên tuyên bố này, các trưởng đoàn đàm phán sẽ tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật hiện chưa được sự đồng thuận, cũng như rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết.

Kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước TPP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực.

Ông Motegi nhận định việc đàm phán giữa 11 nước đã diễn ra tích cực suốt một năm qua, với rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, họ đã đạt thành quả là CPCPP.

“Đây là thông điệp mạnh mẽ đến Mỹ và các nước châu Á – Thái Bình Dương”, ông nhấn mạnh, “Đây là bước quan trọng để có TPP 12 trong tương lai”.

Về tên gọi CPTPP, ông Motegi cho biết vì chuyển từ 12 sang 11 nước, họ đã thảo luận rất nhiều để đưa ra tên gọi này. “Về mặt bản chất, đây là hợp đồng cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định trước đây đã ký trên thế giới”, ông nói. Ông cũng không đưa ra câu trả lời chi tiết về việc Canada thay đổi thái độ vào phút cuối.

TPP được ký kết tháng 2/2016, với 12 nước tham gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp định này.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết TPP-12 (bao gồm cả Hoa Kỳ) đã được các quốc gia đàm phán với các tiêu chuẩn và chuẩn mực rất cao trong nhiều khía cạnh và lĩnh vực.

Ông Trần Tuấn Anh khẳng định khi đạt được thỏa thuận TPP12, các quốc gia đều rất hài lòng. Tuy nhiên, TPP12 với  những tiêu chuẩn rất cao, đạt được nhiều điểm cân bằng lợi ích chung giữa các quốc gia, và phía Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định này đã gây ra những khó khăn nhất định.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.