SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vì sao hàng nghìn người phản đối vợ Tổng thống Pháp trở thành đệ nhất phu nhân

06:12, 09/08/2017
(SHTT) - Tính đến ngày 7/8, hơn 200.000 người đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến phản đối kế hoạch của Tổng thống Pháp trao chức danh đệ nhất phu nhân cho vợ.

Theo Sputnik, cách đây hai tuần, Thierry Paul Valette, người sáng lập phong trào “bình đẳng quốc gia”, đã tạo một lá đơn kiến nghị trực tuyến trên trang Change.org để phản đối kế hoạch lập chức danh “Đệ nhất Phu nhân” trong Nội các Pháp của ông Macron.

Tính đến ngày 7/8, hơn 200.000 người đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến phản đối kế hoạch của Tổng thống Pháp trao chức danh đệ nhất phu nhân cho vợ. Bản kiến nghị trên là đòn giáng mới nhất vào hình ảnh ông Macron, người đang phải đối mặt với mức tín nhiệm liên tục suy giảm.

Dù ông Macron chiến thắng áp đảo cuộc bầu cử hồi tháng 5, hiện tại, chỉ 36% người dân Pháp ủng hộ tân tổng thống của họ, theo kết quả từ các cuộc thăm dò mới nhất.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Macron cũng từng hứa sẽ xóa bỏ tình trạng gia đình trị. Trước bê bối của đối thủ, Macron cho biết ông muốn cấm các chính trị gia thuê người thân làm việc.

Tong thong phap

Vì sao hàng nghìn người phản đối vợ Tổng thống Pháp trở thành đệ nhất phu nhân 

"Làm như tôi nói, đừng làm như tôi làm", chính trị gia Pháp Thierry Mariani tháng trước viết trên mạng xã hội Twitter, đính kèm đường dẫn tới một bài viết về những suy đoán liên quan đến chuyện bà Brigitte Macron sẽ có chức danh chính thức. Mariani có lẽ muốn ám chỉ Tổng thống Macron đang làm trái với những gì ông tuyên bố với kế hoạch trao chức danh đệ nhất phu nhân cho vợ.

Các đối thủ trong Quốc hội Pháp của ông Macron trước đây đã phản đối kế hoạch lập chức danh chính thức cho vợ trong thời gian chính phủ cắt giảm chi tiêu. Quốc hội cũng sẽ thông qua đạo luật mới nhằm ngăn cản các nghị sĩ thuê thành viên trong gia đình làm trợ lý.

Mặc dù ngăn cản bà Brigitte chính thức trở thành Đệ nhất phu nhân, bản kiến nghị muốn làm rõ rằng đây không phải một cuộc tấn công nhằm vào vợ tổng thống hay năng lực của bà.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 12 phút trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.