SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Vì sao Hà Nội đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài?

13:56, 07/06/2018
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
tramthuphi-15282927088021956467157

Vì sao Hà Nội đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài?. Ảnh: Dân Trí

Nguyên nhân là Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn, Hà Nội).

Như vậy, Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh Thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh Thành phố Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội có kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài. Nhiều năm liền, Hà Nội cũng đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về đúng vị trí của dự án.

Theo TP Hà Nội mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Ngoài ra, các trạm thu giá hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Từ phân tích trên, TP Hà Nội đề nghị GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa Trạm thu giá trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí trên các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT gồm trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ (Thanh Trì); trạm cao tốc Hà Nội-Lào Cai (Sóc Sơn); trạm Hà Nội-Bắc Giang (Gia Lâm) và Trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài (Sóc Sơn).

Dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT trong nước. Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài để hoàn vốn đầu tư.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài chính thức bàn giao cho nhà đầu tư thu phí hoàn vốn dự án từ ngày 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày.

Hoàng Linh (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.