SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Vì sao chính quyền Catalonia bị giải tán sau vài giờ tuyên bố độc lập?

11:00, 28/10/2017
(SHTT) - RT cho biết, sau khi nghị viện Catalonia bỏ phiếu kín thông qua tuyên bố độc lập vào hôm qua, chính phủ Tây Ban Nha đã ngay lập tức sa thải toàn bộ chính quyền này.

Ngoài cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont, chính quyền Madrid cũng sa thải cảnh sát trưởng Catalonia cùng toàn bộ thành viên cơ quan đối ngoại Catalonia cũng như tùy viên ngoại giao của Catalonia ở Brussels và Madrid.

Các bộ của chính phủ trung ương sẽ tiếp quản điều hành chính quyền Catalonia.

Thủ tướng Rajoy cho biết, một cuộc bầu cử mới ở Catalonia sẽ diễn ra vào ngày 21/12 tới.

"Tây Ban Nha đang trải qua một ngày buồn", ông Rajoy nói. "Chúng tôi tin rằng việc lắng nghe người dân xứ Catalan, lắng nghe tất cả mọi người, là điều cấp thiết, để họ có thể quyết định tương lai của mình và không ai có thể thay họ hành động trái pháp luật".

catalonia-reuters-1509145458689

 Pháo hoa bên ngoài trụ sở chính quyền Catalonia sau khi nghị viện khu vực này phê chuẩn quyết định tuyên bố độc lập với Tây Ban Nha - Ảnh: REUTERS

"Trong thời khắc này, chúng ta cần trấn tĩnh và cẩn trọng, nhưng chúng ta cũng cần tin rằng nhà nước có các công cụ được pháp luật và lẽ phải ủng hộ để khôi phục pháp luật và loại bỏ những mối đe dọa với nền dân chủ", ông Rajoy nói ngày 27/10.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thượng viện Tây Ban Nha phê chuẩn việc kích hoạt điều khoản 155 trong hiến pháp, cho phép khôi phục quyền điều hành trực tiếp đối với Catalonia, hay nói cách khác là tước quyền tự trị của khu vực này.

Quyết định được đưa ra chỉ vài phút sau khi nghị viện Catalonia bí mật bỏ phiếu và đơn phương tuyên bố độc lập.

Hàng nghìn người ở Barcelona đã xuống đường ăn mừng quyết định tuyên bố độc lập. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, và cả Mỹ đã lên tiếng phản đối tuyên bố độc lập đơn phương của Catalonia.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha đã leo thang lên một cấp độ mới tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi những người ủng hộ độc lập kêu gọi một chiến dịch đấu tranh không khoan nhượng với chính phủ trung ương.

"Căng thẳng chắc chắn sẽ gia tăng nghiêm trọng trong những ngày tới đây", hãng tin AFP dẫn nhận định của hãng phân tích rủi ro Teneo Intelligence.

"Những người biểu tình có thể sẽ cố tình ngăn cản cảnh sát trong việc trục xuất các bộ trưởng Catalonia khỏi nhiệm sở của họ… Điều này sẽ làm tăng nguy cơ các cuộc đụng độ bạo lực", báo cáo của công ty này phân tích.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 22 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.