SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vì sao Bộ Y tế cấm gây tê tủy sống khi đẻ mổ?

11:00, 05/07/2017
(SHTT) - Tai biến có nguyên nhân do cơ sở y tế áp dụng gây tê tủy sống với những trường hợp sản phụ có bệnh lý được khuyến cáo không nên áp dụng phương pháp gây tê tủy sống.
gay me tuy song

Vì sao Bộ Y tế cấm gây tê tủy sống khi đẻ mổ? 

Trong công văn số 3614/BYT-BM-TE về việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai đang diễn ra tại các cơ sở y tế hiện nay, Bộ Y tế nêu rõ, qua công tác theo dõi, giám sát và thẩm định tử vong mẹ tại các địa phương cũng như ý kiến phản ánh của một số đơn vị, Bộ Y tế nhận thấy: Trong một số trường hợp phẫu thuật lấy thai (mổ bắt con) bằng phương pháp gây tê tủy sống trên các sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật... có nguy cơ cao xảy ra một số tai biến như: Bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các BV trực thuộc Bộ Y tế và Thủ trưởng các đơn vị như: Cục Quân Y (Bộ Quốc phòng), Cục Y tế (Bộ Công an) và BV trực thuộc bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị có triển khai phẫu thuật lấy thai (kể cả các BV ngoài công lập) cần sử dụng phương pháp gây mê nội khí quản đối với các sản phụ có các tình trạng nêu trên; không thực hiện phương pháp gây tê tủy sống nhằm phòng tránh các tai biến nghiêm trọng có thể xảy ra đối với sản phụ.

Trao đổi với báo chí cuối giờ chiều ngày (4/7), Thứ trưởng Bộ Y tế, GS-TS Nguyễn Viết Tiến, cho biết qua giám sát tại các địa phương, Bộ Y tế đã ghi nhận một số sản phụ bị tai biến khi sinh mổ như: Bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng...

Trong số đó, tai biến có nguyên nhân do cơ sở y tế áp dụng gây tê tủy sống với những trường hợp sản phụ có bệnh lý được khuyến cáo không nên áp dụng phương pháp gây tê tủy sống.

Theo GS Tiến, kỹ thuật gây tê tủy sống đã được thực hiện từ lâu trên thế giới. Việt Nam hiện có khoảng hơn 95% sản phụ sinh mổ được gây tê tủy sống. Tuy nhiên, với các trường hợp người mẹ có bệnh tim, huyết áp; có nguy cơ chảy máu như rau tiền đạo, sản giật, tiền sản giật; suy giảm chức gan, thận, phổi…, các bác sĩ cần áp dụng gây mê toàn thân để bảo đảm an toàn tính mạng.

Theo bác sĩ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2 chia sẻ với Zing cho hay, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, gây tê tủy sống còn gọi là gây tê dưới màng cứng hay tê dưới màng nhện, là một phương pháp gây tê vùng, thực hiện bằng cách đưa một lượng thuốc tê thích hợp vào khoang dưới màng nhện, thuốc tê sẽ hòa chung vào dịch não tủy và sẽ tác dụng vào các rễ thần kinh gây mất cảm giác, liệt vận động.

Do đó, biện pháp này chỉ được áp dụng với những sản phụ có sức khỏe ổn định. Đối với sản phụ có bệnh lý đặc biệt, các bác sĩ sẽ không sử dụng biện pháp này. Đây là điều đã được thực hiện từ lâu nhằm đảm bảo sức khỏe cho các sản phụ.

Theo các chuyên gia, gây tê tủy sống được nhiều sản phụ lựa chọn trong mấy năm gần đây. Ưu điểm của phương pháp này là giúp sản phụ hô hấp bình thường trở lại nhanh hơn, tỉnh táo và ý thức hơn về môi trường xung quanh, khả năng di chuyển sớm hơn sau khi mổ lấy thai, giảm các triệu chứng như lo âu, nôn ói, buồn nôn và kiểm soát cơn đau tốt hơn. Tuy nhiên, biện pháp này cũng kéo theo hàng loạt biến chứng nhất định cho sức khỏe sản phụ.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.