SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vì sao 213 container bỗng nhiên " mất tích ở Cát Lái?

14:00, 07/08/2017
(SHTT) - Điều đặc biệt là qua xác minh của phía Hải Quan, thì 56 doanh nghiệp có 213 container nêu trên đều đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký.
hq

 Hàng cấm được Hải quan bắt giữ tại cảng Cát Lái (Ảnh HQ)

Cục cảnh sát tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) hôm 1/8 khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu buôn lậu trong việc 213 container tại cảng Cát Lái (TP HCM) "mất tích".

Theo thông tin ban đầu của vụ việc, từ công tác kiểm tra nắm bắt tình hình, Tổng cục Hải quan đã phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái – Tp. HCM  (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng lại không đưa đến cửa khẩu xuất theo như quy định.

Điều đặc biệt là qua xác minh của phía Hải Quan, thì 56 doanh nghiệp có 213 container nêu trên đều đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký.

Liên quan đến vụ khởi tố vụ án mất tích 213 container tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM, ngày 31/7, các điều tra viên C46 - Bộ Công an phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra một trong những container vẫn chưa kịp biến mất khỏi cảng Cát Lái.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, bên trong chiếc container 40 feet này là hàng hóa điện tử đã qua sử dụng như máy giặt, máy lạnh, thùng loa được nhập từ Nhật. Những mặt hàng này thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Tổng cục Hải quan xác định ngoài nguyên nhân một số công chức thừa hành tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - Cục Hải quan TPHCM chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...) còn có những nguyên nhân rất quan trọng như đối tượng đã lợi dụng các yếu tố thuận lợi trong khâu cấp phép đăng ký kinh doanh và quản lý sau cấp phép để hoạt động buôn lậu.

Tổng Cục hải quan đã chỉ đạo xem xét, xử lý kỷ luật hàng loạt công chức có hành vi sai phạm. Nghi vấn số container đã được thẩm lậu tại Việt Nam, Hải quan đã phối hợp Bộ Công an, Công an TP HCM để điều tra làm rõ.

Ngọc Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.