SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Vertu dừng sản xuất vì vỡ nợ, hàng trăm nhân viên mất việc làm

06:30, 14/07/2017
(SHTT) - Theo The Financial Times và The Telegraph, các nhà máy của Vertu tại Anh sẽ phải dừng hoạt động khiến cho 200 nhân viên mất việc làm.
BBV

Toàn bộ các nhà máy sản xuất Vertu tại Anh sẽ phải đóng cửa. Ảnh:BBC 

Được biết, hãng điện thoại sang trọng bậc nhất thế giới của Anh đã phải đóng cửa nhà máy vì khoản nợ khổng lồ không có khả năng chi trả.

Ông chủ Murat Hakan Uzan đã không thành công trong việc cứu Vertu khỏi phá sản khi đề nghị trả các chủ nợ 1,9 triệu bảng trên tổng số nợ 128 triệu Bảng. Theo The Financial Times và The Telegraph, các nhà máy của Vertu tại Anh sẽ phải dừng hoạt động khiến cho 200 nhân viên mất việc làm.

Được biết, ông Murat Hakan Uzan đã mua lại công ty vào tháng 3, sau khi nó được bán và sang tay lại bởi một số các phương tiện đầu tư. 

Thực tế, tập đoàn gia đình Uzan khá nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ với đầy đủ các dịch vụ từ thuỷ điện, truyền hình đến mạng viễn thông (Telsim). Trong đó, Telsim được thành lập năm 1994 với nguồn vốn hỗ trợ lớn từ Nokia và Motorola. Sau khi gặp khủng hoảng kinh tế do bong bóng dotcom vỡ, Telsim đã ngập trong nợ nần với khoảng 2,7 tỷ USD không thể chi trả vào năm 2001 và quyết định khởi kiện gia đình Uzan, thu về hàng tỷ USD bồi thường. ông hiện đang sống tại Paris và vẫn sẽ giữ lại quyền sở hữu thương hiệu, công nghệ và cả giấy phép thiết kế của Vertu. Theo FT, một người thân cận với Uzan cho biết ông dự định sẽ hồi sinh công ty trong tương lai.

Nhưng ngay cả khi thương hiệu Vertu có thể được giải cứu, các ưu điểm đã làm nên tên tuổi cho nhà sản xuất điện thoại đình đám một thời khó có thể trở lại. Bởi quá trình hoạt động của công ty tại Anh không những là nơi làm việc mà còn là mái nhà tập hợp những công nhân lành nghề, chuyên lắp ráp những chiếc điện thoại Vertu tuyệt đẹp, sử dụng các vật liệu như da đà điểu, kim loại quý và đồ trang sức.

Vertu bắt đầu hoạt động vào năm 1998, và ban đầu là một phần thuộc nhãn hàng Nokia lừng lẫy một thời của Phần Lan. Nó đã được bán lại vào năm 2012 cho công ty cổ phần tư nhân EQT, sau đó vào năm 2015 cho công ty Trung Quốc Godin Holdings. Lần mua lại công ty của Hazan vào năm 2016 có thể là lần cuối cùng chúng ta được thấy Vertu chuyển chủ sở hữu.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.