SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vật liệu siêu nhẹ cứng gấp 10 lần thép

11:04, 11/02/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) mới phát triển thành công một loại vật liệu dạng xốp nhẹ hơn nhựa flimsiest và cứng gấp 10 lần thép.

Siêu vật liệu này được tạo thành từ các hạt nhỏ của graphen nóng chảy hợp nhất với nhau thành một mạng lưới mạng nhện khổng lồ. Cấu trúc mịn này trông giống như một sinh vật biển và gần như trống rỗng. Khối lượng của nó chỉ bằng 5% khối lượng graphene bình thường, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết.

vat lieu sieu nhe cung gap 10 lan thep 1

Vật liệu siêu nhẹ cứng gấp 10 lần thép 

Hơn nữa, dù graphene là thành phần chính được sử dụng để tạo ra loại vật liệu này nhưng những đặc tính vượt trội của nó phụ thuộc vào một vài thành phần bí mật khác giúp các nguyên tử liên kết với nhau.

Hiện nay, graphen ở dạng 2D bình thường được cho là vật liệu mạnh nhất. Ở dạng này graphene có tính chất điện độc đáo và rất mạnh. Tuy nhiên, các đặc tính này không dễ dàng chuyển sang dạng 3D. Để giải quyết thách thức, nhóm nghiên cứu đã phân tích chất này ở cấp độ nguyên tử, từ đó sử dụng áp suất và nhiệt độ chính xác để tạo thành cấu trúc 3D của graphene từng được một nhà khoa học NASA mô tả vào năm 1970.

Trong báo cáo trên tạp chí Science Advances, độ bền của vật liệu theo các chuyên gia đánh giá từ tỷ lệ thể tích bề mặt cực lớn của nó. Ngoài tự nhiên, các sinh vật biển như san hô, tảo cát cũng sử dụng nguyên lý này để tạo ra sức mạnh.

Trong tương lai khi siêu vật liệu này được sản xuất công nghiệp, chúng có thể ứng dụng vào sản xuất những sản phẩm có độ bền và độ cứng cao.

Cùng chiêm ngưỡng siêu vật liệu này trong video dưới: 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Liên kết hữu ích