SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vân tay giả của AI có thể "cân" mọi khóa bảo mật

06:39, 29/11/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu tại trường đại học New York (Mỹ) đã công bố việc thành công tạo ra dấu vân tay giả mạo bằng công nghệ AI có thể qua mắt tất cả các hệ thống bảo mật quét vân tay hoặc mắt người nhìn hiện nay.

Cơ chế AI này có tên Deep Master Prints với khả năng giả mạo thành công 23% dấu vân tay trong hệ thống với tỉ lệ sai sót chỉ chiếm 0,1%. Với các hệ thống có tỉ lệ lỗi chỉ 1%, khả năng giả mạo thành công lên tới 77%.

Ngoài ra, tỉ lệ thành công của Deep Master Prints trên các hệ thống với cơ sở dữ liệu gồm nhiều dấu vân tay sẽ cao hơn so với các hệ thống chỉ lưu một vài dấu (như điện thoại thường chỉ lưu một hoặc hai dấu vân tay của người dùng), bởi lẽ kẻ tấn công sẽ có tỉ lệ trùng hợp dấu vân tay cao hơn.

van-tay-tiet-lo-tinh-cach-va-thoi-van-cua-ban-2

 

Có được tỷ lệ thành công cao như vậy là do các hệ thống kiểm tra sinh trắc hiện nay hầu như chỉ mở khóa thông qua việc nhận dạng một phần vân tay của người dùng và mỗi lần mở khóa, ví dụ như việc mở khóa bằng vân tay trên iPhone, iPad, hệ thống sẽ đọc dữ liệu theo một kiểu khác.

Đáng chú ý, hệ thống bảo mật sinh trắc học cũng thường không kết hợp các bản đọc rời rạc nói trên lại với nhau để tạo thành hình ảnh hoàn chỉnh về vân ngón tay người dùng. Thay vào đó, chúng so sánh dữ liệu thu về từ mỗi lần đọc với các bản ghi rời rạc đã lưu trong cơ sở dữ liệu. Điều này càng tạo cơ hội cho kẻ xấu thành công trong việc tạo ra một dấu giống với một phần vân tay của người dùng.

Điều đáng nói ở đây đó là Deep Master Prints nay đã có thể tạo ra các dấu vân tay giống y như thật và thậm chí có khả năng lừa cả con mắt kiểm tra của con người. Sự phát triển này sẽ đòi hỏi các nhà phát triển công nghệ chú trọng hơn nữa tới bộ phân bảo mật cho các hệ thống thiết bị trong tương lai. 

Hải An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.