SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vải thiều Bắc Giang: Giá tăng cao, hàng khan hiếm

14:13, 09/06/2017
(SHTT) - Sản lượng vải thiều ở Bắc Giang giảm đáng kể so với những năm trước bởi những biến động về thời tiết, khí hậu. Chính điều này đã khiến giá vải thiều tại đây tăng cao nhưng người dân lại không có quả để bán.

Người dân trồng vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang đã phải trải qua một vụ mùa có sản lượng giảm mạnh, tỷ lệ vải ra hoa, đậu quả giảm 40% so với năm 2016. Đây được xem là sản lượng thấp nhất trong 10 năm gần đây.

Nguyên nhân khiến vải thiểu Bắc Giang mất mùa là do những biến động của thời tiết, nắng nóng kéo dài, rét đến muộn kèm theo rét đậm, rét hại kéo dài dẫn đến xáo trộn về sinh trưởng và phát triển của cây vải thiều.

Nếu như trong năm 2016, nhiều gia đình có thể thu hoạch được 7 - 8 tấn vải thì trong năm nay họ chỉ thu hoạch được 1 - 2 tấn. Người dân ở đây cho hay: "Vải vừa đậu thì phải chịu nắng nóng kéo dài nên cháy và rụng hết. Những cây vải nhà tôi chỉ toàn là lá".

vai thieu bac giang gia tang cao a

 Giá vải thiều Bắc Giang tăng cao, hàng khan hiếm

Theo ước tính, sản lượng toàn huyện Lục Ngạn năm nay ước chừng chỉ đạt khoảng 50.000 tấn, bằng một nửa so với năm 2016. Từ thực tế này, UBND huyện Lục Ngạn đã tích cực tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm đối với những diện tích vải đậu quả còn lại.

Để bù đắp sản lượng giảm, nâng cao giá trị thương hiệu quả vải thiều, giúp người trồng vải vẫn có thu nhập, hiện nay, các cơ quan chuyên môn tỉnh Bắc Giang đã tích cực, chủ động từ khâu chăm sóc đến khâu thu hoạch, đặc biệt là xúc tiến tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đang có những động thái hỗ trợ cụ thể. Theo đó, ngoài một số chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ người dân quảng bá sản phẩm vải thiều tới người tiêu dùng, Bộ Công thương sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp xuất khẩu.

Nhờ vậy, giá vải thiều Bắc Giang năm nay lại tăng cao, lên với vài chục nghìn đồng/kg, giá cao hơn năm 2016 từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Việc tiêu thụ thuận lợi, giá cả tăng đang được kỳ vọng sẽ phần nào bù đắp một phần cho việc sụt giảm sản lượng của năm nay.

vai thieu bac giang gia tang cao

 Vải thiều Bắc Giang mất mùa do thời tiết biến động

Trong khi đó, vụ vải muộn năm 2017 ở Thanh Hà, Hải Dương cũng bị đánh giá là mất mùa. So với năm 2016, sản lượng vải muộn toàn huyện giảm ½ chỉ đạt 5.000 tấn. Tuy nhiên sản lượng vải sớm Thanh Hà lại tăng cao, ước tính với 1.300ha vải sớm cho thu hoạch khoảng 18.000 tấn quả. Tỷ lệ đậu quả đạt của vải sớm Thanh Hà là 90% nhờ thời tiết thuận lợi cộng hưởng kỹ thuật chăm sóc tốt.

Đầu mùa, giá vải Thanh Hà dao động từ 45.000-55.000 đồng/kg. Dự tính tổng thu nhập từ vải sớm đạt trên 700 tỷ đồng.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.