SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Uy hiếp tính mạng người làm báo bị phạt 60 triệu đồng

18:01, 08/06/2017
(SHTT) - Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản mà Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất thì các hành vi làm hư hỏng phương tiện, tài liệu, uy hiếp tính mạng của nhà báo, phóng viên có thể bị phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.

Được biết, dự thảo Nghị định trên do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân.

Cụ thể, điều 7 trong dự thảo đã quy định:

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.

Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.

Phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên; Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

uy hiep tinh mang nguoi lam bao bi phat 60 trieu dong

 Uy hiếp tính mạng người làm báo bị phạt 60 triệu đồng

Không chỉ chịu mức xử phạt hành chính, người có các hành vi trên còn phải xin lỗi và trả lại phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định rõ về hoạt động nghề nghiệp cũng như việc sử dụng thẻ nhà báo trong hoạt động báo chí.

Theo đó, những hành vi như: Sử dụng thẻ nhà báo của người khác hoặc sử dụng thẻ nhà báo giả để hoạt động báo chí; sử dụng thẻ nhà báo đã bị sửa chữa, tẩy xóa, hết hạn sử dụng để hoạt động báo chí; phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại Việt Nam mà không có thẻ phóng viên nước ngoài hợp lệ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp; người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan công tác của người thuộc diện phải nộp lại thẻ nhà báo không thông báo bằng văn bản về các trường hợp không còn là đối tượng được cấp thẻ nhà báo, người được cấp thẻ đã nghỉ hưu, người đã hết thời hạn hợp đồng lao động nhưng không được ký tiếp hợp đồng lao đông mới hoặc không tiếp tục làm việc tại cơ quan báo chí và không thu lại thẻ nhà báo, không nộp về Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ bị xử phạt mức tiền từ 2 - 6 triệu đồng.

Các hành vi nghiêm trọng hơn như mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí; lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân sẽ có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

uy hiep tinh mang nguoi lam bao bi phat 60 trieu dong a

 

Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên để trục lợi. Người vi phạm còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được đối với hành vi vi phạm.

Phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với các hành vi đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng; đăng, phát tin, bài, ảnh kích động bạo lực, tuyên truyền lối sống đồi trụy.

Đề nghị xử phạt ở mức cao nhất là từ 140 - 200 triệu đồng đối với hành vi đăng, phát thông tin có nội dung xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân, bịa đặt gây hoang mang trong Nhân dân, gây chiến tranh tâm lý nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; đăng, phát thông tin có nội dung kích động chiến tranh nhằm chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; đăng, phát thông tin xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

PV

Tin khác

Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.