SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Uống bia rượu tốt cho kỹ năng ngoại ngữ?

05:46, 10/11/2017
(SHTT) - Bia rượu cũng có mặt tích cực. Gần đây, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, uống rượu, bia giúp tăng cường các kỹ năng ngoại ngữ một cách tuyệt vời.
anh1
Bia, rượu cũng có tác dụng tích cực.

Trong một nghiên cứu mới nhất của những thực tập sinh Hà Lan, kết quả đã cho thấy, những người uống nhiều bia hơn có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ cao hơn nhiều so với những người không uống.

Thí nghiệm uống rượu, thử kỹ năng ngoại ngữ

Đã bao giờ bạn cảm thấy, khả năng giao tiếp ngoại ngữ của mình cao hơn hẳn sau khi uống một vài cốc bia, hoặc một chút rượu? Một nghiên cứu mới đây, được công bố trên tạp chí Psychopharmacology về động dược thần kinh học, đã chỉ ra mối liên hệ giữa bia rượu và kỹ năng ngoại ngữ.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Maastricht ở Hà Lan đã tiến hành thử nghiệm điều này trên số sinh viên nước ngoài, đang theo học tiếng Hà Lan. Kết quả là sau khi uống một vài ngụm rượu, kỹ năng ngoại ngữ của họ cải thiện hơn hẳn.

“Một mặt, chúng ta biết rằng việc uống quá nhiều bia, rượu sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc thần kinh, cũng như chức năng nhận thức cần thiết phục vụ cho việc giao tiếp. Tuy nhiên, những người học ngoại ngữ đều có một niềm tin chung, rằng đồ uống có cồn giúp họ cải thiện rõ rệt khả năng nói ngôn ngữ khác. Hai thế cực đối lập này khiến cho thử nghiệm của chúng tôi càng trở nên thú vị”, Fritz Renner, tác giả của thử nghiệm này, và cũng là nhà nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ về chứng rối loạn cảm xúc tại Đại học Cambridge chia sẻ.

Anh2
Nghiên cứu của trường đại học ở Hà Lan cho thấy những sinh viên uống rượu phát âm ngoại ngữ tốt hơn.

Những người tham gia vào thí nghiệm, cũng là những người đang theo học tiếng Hà Lan, gồm có 50 người Đức bản xứ đang học tại Đại học Maastricht. Cũng như những người học ngoại ngữ khác, họ phải luyện tập cả 4 kỹ năng ngôn ngữ, như nghe, nói, đọc, và viết bằng tiếng Hà Lan.

Để tiến thành thứ nghiệm, người nghiên cứu sẽ để lẫn những ly nước lọc và rượu cạnh nhau, và người tham gia không thể nhận biết. Lượng rượu mà họ tiêu thụ đã được điều chỉnh theo cân nặng và chiều cao trung bình của những thành viên tham gia, để chắc chắn rằng, lượng rượu này là vừa đủ, không quá sức đối với họ.

Sau khi uống cạn ly rượu của mình, sẽ có 2 người Hà Lan bản xứ đứng và theo dõi những thành viên của thí nghiệm này giao tiếp với nhau bằng tiếng Hà Lan. Điều thú vị là, 2 người Hà Lan này cũng không biết người chơi vừa uống nước hay uống phải rượu thật. Và họ đã nắm được những kết quả nhất định.

Bia rượu sẽ tác động tích cực đến kỹ năng ngoại ngữ, với điều kiện là…

Gần như, những người đã uống phải rượu đã giao tiếp bằng tiếng Hà Lan tốt hơn, và được đánh giá cao hơn những người không uống rượu. Không chỉ có vậy, khả năng phát âm của họ cũng có tiến bộ, chuẩn chỉnh và lôi cuốn hơn nhiều. Renner cho biết: “Nhìn chung kết quả đánh giá kỹ năng giao tiếp ở tất cả sinh viên đều rất tốt. Tuy nhiên, nếu nhìn vào kỹ năng phát âm, rõ ràng, nhóm sinh viên uống rượu có khả năng tốt hơn nhiều so với nhóm uống nước”.

anh3
Bia, rượu không phải chỉ toàn tác động tiêu cực, quan trọng là bạn uống bao nhiêu.

Các tác giả của nghiên cứu cũng chia sẻ, kết quả thử nghiệm này đã củng cố thêm cho niềm tin của rất nhiều sinh viên học ngoại ngữ về tác dụng của bia rượu lên kỹ năng ngoại ngữ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã đặc biệt lưu ý rằng, điều kiện quan trọng để có được kết quả tốt trong giao tiếp ngoại ngữ không phải là việc bạn có uống rượu, bia hay không, mà phụ thuộc vào việc bạn uống bao nhiêu.

Một lượng bia, rượu nhỏ là vừa đủ để có thể kích thích khả năng giao tiếp ngoại ngữ của mình. Uống nhiều đồ uống có cồn không hề có lợi chút nào.

Điểm mấu chốt giải thích cho nghiên cứu

Bên cạnh nghiên cứu về tác động tích cực của bia, rượu đến kỹ năng ngoại ngữ, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra những tác hại của nó. Và hiển nhiên, tình trạng say bia, rượu sẽ chẳng giúp bạn nói tốt một ngôn ngữ nào, kể cả đối với tiếng mẹ đẻ của bạn. Nó sẽ chỉ làm cho bạn ăn nói “lộn xộn”, đồng thời “chân nam đá chân chiêu” mà thôi.

Không chỉ có vậy. Để có một kỹ năng ngoại ngữ tốt, phát âm thành thạo, đặc biệt là khi đứng trước người bản xứ, người học phải có một mức độ tự tin nhất định. Điểm mấu chốt ở nghiên cứu này nằm ở khả năng xoa dịu nỗi lo lắng cho người nói của rượu. Nghiên cứu kết luận rằng, một trong chức năng của đồ uống có cồn là làm giảm sự bối rối, dụt dè cũng như tâm lý “sợ sai” của người nói.

Chính vì thế, bia, rượu là một trong những chất xúc tác kỳ diệu giúp cho con người ta phát âm lưu loát hơn, thích giao tiếp hơn và không ngại đưa ra quan điểm của mình.

Nam Dương

 

Ngâm rượu gừng như thế nào và tác dụng của rượu gừng

Ngâm rượu gừng như thế nào và tác dụng của rượu gừng, rượu gừng có rất nhiều công dụng trong cuộc sống thường ngày vì thế được nhiều người tìm hiểu cách ngâm rượu gừng chuẩn để dùng trong nhà.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.