SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Uống 3 ly cà phê mỗi ngày để có một trái tim khỏe mạnh

11:25, 20/04/2018
(SHTT) - Một nghiên cứu mới cho thấy rằng nếu uống 3 ly cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim. Mặc dù trước đó, người ta vẫn cho rằng người mắc bệnh tim mạch nên tránh các thức uống có chứa caffein.
roi-loan-nhip-tim-hay-gap

 Uống 3 ly cà phê mỗi ngày để có một trái tim khỏe mạnh

Trong khi nhiều chuyên gia y tế khuyên các bệnh nhân mắc rối loạn nhịp tim tránh đồ uống chứa caffein thì một nghiên cứu mới gần đây của các nhà nghiên cứu tim mạch người Úc lại cho thấy một kết quả khác.

Trên thực tế, Viện tim mạch và tiểu đường Baker ở Melbourne, Úc tin rằng caffein có thể giúp người bệnh chống lại các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch.

Phân tích một loạt các nghiên cứu về lượng caffein và ảnh hưởng của nó đối với nhịp tim. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất caffein có thể chặn các hiệu ứng của adenosine - một chất hóa học có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Một nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê thương xuyên có tỉ lệ giảm 6% nguy cơ rung nhĩ (Atrial fibrillation) - tình trạng rối loạn dòng điện trong tâm nhĩ làm co giật cơ thành dạng rung nhanh và không đều, khiến nhịp tim đập nhanh bất thường.

coffee

 Uống 3 ly cà phê mỗi ngày để có một trái tim khỏe mạnh

Tương tự, một nghiên cứu ngẫu nhiên gôm 103 bệnh nhân mắc bệnh nhồi máu cơ tim được cho uống 353mg caffein mỗi ngày cũng cho thấy các dấu hiệu cải thiện tim mạch.

Tiến sĩ Peter Kistler, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho biết: “ Nhận thức của người dân về các bệnh tim mạch thường dựa trên các kinh nghiệm truyền miệng, họ cho rằng caffein là chất kích thích có hại cho tim. Tuy nhiên, nếu xét rộng ra thì không hoàn toàn là như vậy”.

Chỉ có hai nghiên cứu cho thấy nguy cơ gia tăng nhịp tim ở những người thường xuyên uống 9 - 10 ly cà phê trở lên mỗi ngày. Theo phát hiện của họ, chỉ nên uống 300mg caffein mỗi ngày - tương đương với 3 cốc cà phê.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nói thêm rằng bất kỳ bệnh nhân mắc bênh tim nào muốn tăng liều lượng trà và cà phê thì đều phải đến gặp bác sĩ trước. Bên cạnh đó, họ cũng đặc biệt nhấn mạnh người bệnh không được uống các loại nước tăng lực như coca cola, pepsi …

Thư Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.