SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ươm mầm tài năng cùng cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng

16:11, 11/11/2016
Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng được tổ chức bởi Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan. Mục đích của cuộc thi này là tìm kiếm và phát hiện những ý tưởng, sáng kiến để áp dụng vào đời sống sinh hoạt, học tập.

Nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng, qua đó tìm kiếm và phát hiện những ý tưởng, sáng kiến để áp dụng vào đời sống sinh hoạt, học tập, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng thường niên. Đây được xem là sân chơi bổ ích cho các học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh.

Vừa nhận giải Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc trở về, Dương Tiến Đạt, học sinh lớp 11, Trường THPT Bến Tre, thị xã Phúc Yên phấn khởi cho biết: Lần này, em tham gia Đề tài Chế tạo Robot bay sử dụng trong cứu nạn và phòng cháy, chữa cháy cho các nhà cao tầng. Từ thực trạng hỏa hoạn ở các thành phố lớn, nhất là các khu chung cư cao tầng và tình trạng đuối nước thương tâm xảy ra khá thường xuyên ở nước ta, em có ý tưởng chế tạo ra một robot bay dựa trên nguyên lý kết hợp động cơ, mạch điều khiển, pin tích năng lượng và bộ phận nhận tín hiệu điều khiển kết hợp các thiết bị cơ khí gia công có tích hợp cả cảm biến khí, camera, bình xịt xứu hỏa... Robot do em và nhóm các bạn chế tạo có thể thực hiện thả phao cứu sinh, tìm kiếm nạn nhân ở nơi khó tiếp cận, thả thang dây, phao cứu đuối, phát hiện khí độc trong xưởng hóa chất khi xảy ra cháy và kẹp bom cứu hỏa dạng khí, bọt để dập tắt đám cháy… Đề tài này của em đã nhận được sự đánh giá cao từ Ban giám khảo và đạt giải Ba toàn quốc.

uom mam tai nang cuoc thi sang tao thanh thieu nien

Ươm mầm tài năng cùng cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng Ảnh Nguyễn Lượng

Ông Phan Trường Giang, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Vòng chung kết cuộc thi năm nay có 16 sản phẩm tiêu biểu, mang tính ứng dụng cao, được chọn lọc kỹ từ cấp huyện, Ban tổ chức lựa chọn 7 sản phẩm tiêu biểu tham dự cuộc thi toàn quốc. Năm nay, các đề tài về lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế chiếm số lượng lớn với nhiều sáng kiến hay.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Vĩnh Tường, nhóm tác giả Trần Lâm Oanh, Nguyễn Quốc Cường, lớp 10, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân đã sáng tạo ra chế phẩm thuốc trừ sâu thiên nhiên thân thiện với môi trường. Xem xét nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn, trong đó, có việc sử dụng không đúng quy định thuốc bảo vệ thực vật đã gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống, nhiều bệnh dịch ngày càng gia tăng, nhóm học sinh đã có ý tưởng sẽ tạo ra một chế phẩm thuốc trừ sâu từ lá xoan để diệt trừ sâu bệnh trên cây trồng. Ưu điểm của chế phẩm là nguyên liệu sản xuất gần gũi với người nông dân, dễ kiếm, tận dụng nguồn lá từ cây trồng lấy gỗ, dễ làm, giá thành thấp. Kết quả thực nghiệm đề tài cho thấy nếu ngâm lá xoan giã nát trong khoảng 1h, theo tỉ lệ khoảng 0,125kg lá xoan tươi hoặc 0,1kg lá xoan khô trong 1 lít nước, lọc bỏ bã lá xoan, hòa tan thêm 0,1% xà phòng vào chế phẩm trước khi phun thì hiệu lực diệt sâu của chế phẩm là cao nhất; các cây cảnh và hoa màu được phun đều không còn bị sâu bệnh, phát triển rất tốt lại không gây ô nhiễm môi trường, góp phần cải tạo đất, mang lại lợi ích kinh tế, có thể thu được sản phẩm rau quả hoàn toàn sạch. Chế phẩm có thể diệt được bọ nhảy, sâu xanh bướm trắng, sâu tơ trên rau cải, su hào; rệp tròn nâu đen, rệp sáp mềm nâu, bệnh đốm lá trên các cây cảnh. Sản phẩm được đánh giá cao về tính thực tiễn và đạt giải Ba lĩnh vực cấp tỉnh.

Xuất phát từ nguồn năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt, đồng thời gây tác động xấu đến môi trường và xã hội; năng lượng thủy điện và điện hạt nhân tiềm ẩn những rủi ro với hệ sinh thái và sự an toàn của cộng đồng, nhóm học sinh Hoàng Danh Vọng, Lê Tuấn Anh, lớp 11, Trường THPT Nguyễn Thái Học đã nghiên cứu và chế tạo bếp sử dụng nước và gió để đun nấu thay cho ga và củi theo một quy trình: Sử dụng gió để tạo ra điện năng, sử dụng điện năng đó để điện phân nước tạo ra hỗn hợp hidro và oxi là nguồn nhiên liệu tái tạo sạch và sử dụng chính nhiên liệu tái tạo sạch đó đốt cháy để chế tạo bếp đun nấu thay thế cho nhiên liệu hóa thạch và không gây ô nhiễm môi trường, giải quyết vấn đề năng lượng trong tương lai. Sản phẩm đạt giải Nhì cấp tỉnh, giải Khuyến khích cấp quốc gia.

Từ quan sát trong trong giảng dạy và học tập cần dùng nhiều dụng cụ giảng dạy và học tập khác nhau như thước kẻ, thước đo độ dài, eke, com pa, thước đo góc…nhưng các dụng cụ này lại độc lập với nhau, các em Nguyễn Tuyết An, Nguyễn Thu Hằng, lớp 9, Trường THCS Hoàng Hoa đã nghĩ ra ý tưởng thiết kế các dụng cụ này thành bộ dụng cụ giảng dạy, học tập đa năng để học sinh dễ dàng, tiện lợi hơn trong việc học tập. Bộ dụng cụ này còn có thể giúp giáo viên thực hiện dễ dàng công việc của thầy cô trong bộ môn Toán nói riêng và các môn học khác nói chung. Kết quả, hai em đã tạo ra 2 loại sản phẩm, 1 loại dùng cho giáo viên, một loại dùng cho học sinh rất nhỏ gọn có nhiều cải tiến và qua thực tế đánh giá đã giúp cho quá trình học tập của học sinh và quá trình giảng dạy của các thầy cô tiện lợi và hiệu quả hơn, các bạn rất hứng thú với sản phẩm này. Sản phẩm đạt giải Khuyến khích toàn quốc.

Qua cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, nhiều sáng kiến thể hiện được tâm huyết, sự nhiệt tình tham gia của học sinh, đặc biệt là lứa tuổi từ 9-16 tuổi. Ngoài khả năng sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học của bản thân, các em đã được sự động viên, cổ vũ nhiệt tình của gia đình, nhà trường, thầy, cô giáo để hoàn thành sản phẩm dự thi. Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng không chỉ là sân chơi bổ ích, cơ hội cho học sinh giao lưu, học hỏi, kết bạn với những bạn bè có cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học mà còn khơi dậy tính sáng tạo, rèn giũa tính kiên nhẫn, tiết kiệm; hướng các em có trách nhiệm đối với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hiện đại như: Bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai, ứng dụng công nghệ thông tin vào sinh hoạt hàng ngày… Hy vọng rằng, trong những mùa thi tới, các địa phương, đơn vị sẽ đầu tư thỏa đáng hơn nữa để phát huy tài năng sáng tạo trẻ.

Theo Vinhphuc.gov.vn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.