SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Uber sẽ rút khỏi thị trường châu Á và Việt Nam?

07:37, 21/01/2018
(SHTT) - Uber có thể sớm phải rút khỏi một số thị trường quốc tế ở châu Phi và châu Á, bao gồm cả Việt Nam để tập trung vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Mỹ Latin và Úc.

Khoản đầu tư mới trị giá 8 tỷ USD của Softbank đã khiến doanh nghiệp này trở thành cổ đông lớn nhất của Uber. Softbank cho rằng, Uber sẽ có "tương lai" hơn và thu nhiều lợi nhuận hơn nếu chỉ tập trung vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Mỹ Latin và Úc. Các thị trường châu Á, châu Phi và Ấn Độ là nơi ứng dụng gọi xe này nên sớm "rút chân".

Phía Uber thì nói rằng họ hy vọng khoản đầu tư này sẽ cho phép công ty "có nguồn lực lớn hơn" để cung cấp dịch vụ của họ tới cho "nhiều khách hàng, tại nhiều nơi trên thế giới hơn".

Được biết, Softbank hiện không chỉ đầu tư vào Uber mà còn sở hữu cổ phần từ các đối thủ của Uber như Ola, Didi Chuxing và Grab. Đó là lý do vì sao nhà đầu tư này muốn chuyển hướng Uber tới các thị trường có ít sự hiện diện của các đối thủ này hơn. 

uber-new

 

Hiện tại, Uber chưa đưa ra câu trả lời về vấn đề khi nào bắt đầu rút khỏi châu Á và châu Phi.

Từ khi ra mắt lần đầu tại thị trường châu Phi vào năm 2013, bất chấp sự chống đối cứng cỏi từ các đối thủ, Uber nhanh chóng mở rộng tại 8 quốc gia, bao gồm Nam Phi, Kenya, Nigeria, Tanzania, Uganda, Ghana, Ai Cập và Morocco.

Trong 4 năm ở châu Phi, Uber đã có những tiến bộ đáng kể. Ai Cập là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Trong 16 tháng đầu tiên ở Lagos, Uber phát triển nhiều hơn 30% xe so với 16 tháng đầu tiên ở London.

Còn ở Ấn Độ, Uber chịu sự cạnh tranh quá khốc liệt từ Ola. Nhiều chuyên gia phân tích tin rằng, kịch bản "bán mình" giống như đã diễn ra với Didi Chuxing ở thị trường Trung Quốc sẽ lặp lại tại đây.

Tại thị trường Đông Nam Á, Uber đang hoạt động tại Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với Uber với khu vực này là hiện họ đang chịu thua lỗ quá lớn trước sức ép cạnh tranh của Grab. Bản thân CEO Dara Khosrowshahi cũng thừa nhận rằng hoạt động tại Đông Nam Á "đang ở vị thế cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hướng về phía trước nhưng tôi không lạc quan rằng thị trường này có thể giúp Uber có lãi sớm".

Nếu Uber rời khỏi Việt Nam, nguy cơ "bán xe, bỏ việc" của hàng ngàn tài xế là hoàn toàn có thể xảy ra. 

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.