SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tưng bừng lễ hội văn hóa du lịch Đồng Tháp

08:06, 25/01/2018
(SHTT) - Đêm ngày 24/1/2018, lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Tháp năm 2018 đã được diễn ra long trọng tại Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Tuần lễ này kéo dài từ ngày 24/1 đến ngày 31/1/2018.

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Tháp năm 2018 có sự tham dự của đông đảo lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, thành phố, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, đặc biệt là nhiều công ty lữ hành cùng du khách.

Với chủ đề “Hành trình kết nối văn hóa Phương Nam”, tuần lễ có nhiều hoạt động đặc sắc như: khu gian hàng ẩm thực phục vụ các món ăn truyền thống miền Tây Nam bộ và hướng dẫn, trình diễn cho khách xem, trải nghiệm; phiên chợ Nông nghiệp xanh trưng bày giới thiệu và bán các loại nông sản xanh của địa phương; triển lãm và trình diễn làng nghề thủ công gồm dệt chiếu, đan lục bình, lợp mỹ nghệ, dệt chăn choàng…; liên hoan hò và hát dân ca Đồng Tháp; Hội thi múa lân sư rồng…

khu du lich

 Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Viễn - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao bằng xác lập và biểu tượng Kỷ lục đến ông Nguyễn Ngọc Thi, PGĐ Thường trực Công ty TNHH MTV KDL Văn hóa Phương Nam.

 Sau tiếng trống khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Tháp năm 2018 của Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Đồng Tháp Nguyễn Tôn Hoàng là chương trình nghệ thuật do các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên Đoàn văn công Đồng Tháp biểu diễn. Trong đêm khai mạc diễn ra các hoạt động như: trình chiếu video clip các điểm đến của du lịch Đồng Tháp, trao Kỷ lục Việt Nam cho chiếc trống độc mộc bằng gỗ sến lớn nhất Việt Nam,...

khu du lich a

 Tái hiện làng quê Nam bộ

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Viễn - Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã trao bằng kỷ lục Chiếc trống Độc mộc lớn nhất Việt Nam nhân sự kiện Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Đồng Tháp năm 2018 cho ông Nguyễn Ngọc Thi, PGĐ Thường trực Công ty TNHH MTV KDL Văn hóa Phương Nam.

khu du lich b

 Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Đồng Tháp Nguyễn Tôn Hoàng đánh trống ( kỷ lục) khai lễ hội

Chiếc trống đạt kỷ lục được làm từ khối gỗ 10 tấn được nhập khẩu từ Cameroon,được ông Đặng Phước Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khu du lịch Văn hóa Phương Nam nhập về, rồi đặt hàng đội nghệ nhân của làng trống Đội Tam làm thành chiếc trống với chiều cao 2,9m, đường kính mặt trống 1,6m, chu vi 6m.

Đa dạng du lịch Đồng Tháp

Năm 2017, tỉnh Đồng Tháp đã đón trên 3,5 triệu khách du lịch, một con số ấn tượng. Phát huy thế mạnh từ ngành công nghiệp không khói này, ngành du lịch Đồng Tháp luôn tìm kiếm và phát triển thêm nhiều loại hình mới, nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư và du khách tìm đến miền đát nhiều hoa sen này.

Với những ai thích khám phá thiên nhiên hoang dã thì khu du lịch Tràm Chim của Vườn Quốc gia Tràm chim là nơi để họ tìm đến. Ngoạn mục hơn thì lội vào Đồng Tháp Mười, ngắm những đồng lúa vàng và bát ngát hoa sen thơm ngát trong đầm lầy. Còn du khách thích thư thái, vãng cảnh, thì ghé thăm làng hoa Sa Đéc, khu du lịch Văn hóa Phương Nam…

Lâu nay, mỗi độ Xuân về, thì làng hoa Sa Đéc là nguồn cung cấp hoa chính cho các tỉnh miền Tây và TP Hồ Chí Minh. Làng hoa Sa Đéc, nép mình bên dòng sông Tiền hiền hòa, lộng gió, được phù sa bồi đắp quanh năm cùng với sự cần mẫn, sáng tạo của nhà vườn, đã hình thành làng hoa bốn mùa luôn được phủ những thảm hoa rực rỡ, với muôn hồng nghìn tía, ngập tràn hương sắc cho đời. Lúc đầu, nhiều người chơi hoa về tìm kiếm loài hoa mới, sau đó là những đôi uyên ương đến tìm những hình ảnh rực rỡ cho ngày cưới,..  đến lượt những du khách đến vì sự hiếu kỳ, rồi du lịch làng hoa tự phát hình thành một cách hữu duyên. Ngày nay, du lịch làng hoa đã đi vào qui củ, có cả xe điện đưa khách tham qua và hướng dẫn tường tận. Hiện nay, các nghệ nhân của làng hoa Sa Đéc, đã biết sử dụng công nghệ 4.0 để luôn tìm tòi cho ra đời thêm nhiều giống hoa mới. Sự cần cù, sáng tạo của nông dân làng hoa Sa Đéc, đã làm cho bức tranh phong cảnh làng hoa thêm phần phong phú, hấp dẫn du khách gần xa.

Có thể nói, du lịch Đồng Tháp rất đa dạng về loại hình và điểm đến. Ngoài những điểm kể trên, Khu di tích lịch sử văn hóa khảo cổ Gò Tháp - Đồng Sen phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, các yếu tố văn hóa thời khẩn hoang, tâm linh và sen, tập trung khai thác sự bí ẩn của nền văn hóa Óc Eo, cũng đem lại cho du khách ấn tượng khó phai. Bên cạnh đó, khu di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc là nơi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp cụ Nguyễn Sinh Sắc, phát huy giá trị truyền thống làng Hòa An xưa với các làng nghề thủ công…Với chủ đề "Bảo tồn lịch sử - Gìn giữ hồn quê", khu di tích Xẻo Quýt khai thác các giá trị văn hóa truyền thống gắn với hình ảnh vùng Đồng Tháp Mười xưa, định hướng phát triển thành khu vui chơi kết hợp giáo dục truyền thống, giới thiệu làng nghề thủ công, trò chơi dân gian. Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng là nơi dã ngoại, thưởng thức ẩm thực làng quê, nghiên cứu văn hóa ẩm thực truyền thống, tổ chức các sô dạy nấu ăn, bảo tồn và phát triển cây tràm, cây tre.

Khu du lịch văn hóa Phương, tiếp thêm nguồn lực thu hút du khách cho Đồng Tháp

Nhằm nhắm đến sự cần thiết phải có sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm này phải có được yếu tố hấp dẫn, độc đáo, duy nhất, nguyên bản và đại diện về tài nguyên du lịch cho một vùng, điểm đến du lịch, với những dịch vụ không chỉ làm thoả mãn nhu cầu của du khách mà còn tạo được ấn tượng bởi tính độc đáo và sáng tạo, khu dịch văn hóa Phương Nam đã ra đời từ ý tưởng đó.

khu du lich c

 Quần thể KDL VH Phương Nam

Ngày 23/12/2017, KDL Văn hóa Phương Nam (KDLVHPN) tọa lạc tại xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp chính thức khai trương, đi vào hoạt động. Diện tích chung quần thể kiến trúc công trình của Khu du lịch là 17 ha. Được khởi công vào ngày 30/10/2009 và khánh thành giai đoạn I vào ngày 26/4/2015. KDL Văn hóa Phương Nam với tổng kinh phí đầu tư trên 600 tỷ đồng với 5 hạng mục chính: Nam phương Linh từ, Đặng tộc Nam phương Linh từ, nhà bảo tàng họ Đặng, nhà bảo tàng Nam bộ và dãy trường lang bao quanh. Tuy mới thành lập, nhưng KDL Văn hóa Phương Nam từng được xác lập 2 Kỷ lục Việt Nam: Nam Phương Linh Từ - Đền thờ đầu tiên thờ các vị danh nhân có công trong quá trình khai mở gìn giữ đất phương Nam và Nam Phương Linh Từ - Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công thời khai mở đất phương Nam vào năm 2015.

khu du lich d

 Lễ Khai mạc hành trình kết nối văn hóa phương Nam

Tham quan KDL văn hóa Phương Nam, du khách sẽ rất ấn tượng với 4 khu riêng biệt được thiết kế xây dựng rất khoa học. Khu A, du khách tham quan Đền thờ Nam Phương Linh Từ. Đây là nơi tưởng nhớ 125 nhân vật lịch sử có công khai hoang, mở cõi, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất phương Nam, trong đó có 3 vị vua Quang Trung, Gia Long và Minh Mạng. Tiếp đó là Đặng Tộc Nam Phương Từ. Đây là nơi thờ phụng các bậc tiền hiền, hậu hiền tôc Đặng như: Công bộ thị lang Đặng Nghiêm, Quốc công Đặng Tất, Tể tướng Đặng Dung và cụ Tổ Đặng tộc Long Hưng là thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm… Ngoài ra, du khách có thể tham quan vườn linh vật 12 con giáp với nhiều điều huyền diệu, hoặc tham quan vườn doanh nhân văn hóa, những gương mặt tài hoa đã để lại cho đời những di sản văn hóa trường tồn. Vườn hoa thư pháp, là nơi khắc ghi trên bia đá những nét chữ như rồng bay, phượng múa những lời hay, ý đẹp mà thâm thúy của tiền nhân, nhằm khuyên răn và định hướng cuộc sống con người vươn lên giá trị chân-thiện mỹ.

Khu B, du khách tham quan làng quê Nam bộ. Đây là sự tái hiện cô đọng cách sản xuất, sinh hoạt, đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của tiền nhân lúc mới đến phương Nam khẩn hoang, mở đất. Làng quê Nam bộ là hình ảnh thu nhỏ của một quần thể dân cư theo tiến trình lịch sử hình thành và phát triển trên vùng đất phương Nam thanh bình và trù phú. Nơi đây có chợ chồm hổm, du khách đến tham quan nơi chế biến và thưởng thức hương vị hàng chục loại bánh dân gian Nam bộ làm từ hạt gạo…

Khu C, du khách tham quan bảo tàng Đất Phương Nam với 8 chuyên đề: Hồ sơ đào kênh Xáng Lấp Vò, do Toàn quyền Đông Dương phát lệnh khởi công 1912, Ngàn năm tiền cổ Nam bộ, Chuyện trầu cau xưa, Thế giới của những con tem, Cổ vật của 5 con tàu chìm trên vùng biển phía Nam, Hình ảnh và thông tin 54 dân tộc anh em nước Việt, Nông cụ và đồ dùng trong đời sống sản xuất của người dân nam bộ và Gỗ Mỹ thuật với bàn tay chế tác tài hoa của các nghệ nhân.

khu du lich e

 Bảng hướng dẫn trong KDL VH Phương Nam

 Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Đồng Tháp là hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh du lịch giao lưu, liên kết hợp tác phát triển du lịch và quảng bá thương hiệu, từ đó nâng cao khả năng khai thác các yếu tố văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, làng nghề thủ công truyền thống để xây dựng, phát triển du lịch Đồng Tháp thành điểm đến hấp dẫn; đồng thời quảng bá rộng rãi hình ảnh, văn hóa Đồng Tháp đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Anh Huy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Liên kết hữu ích