SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ tài xế đòi tiền lẻ ở BOT Cai Lậy: Tiền 100 đồng có được phép lưu hành?

15:46, 01/12/2017
(SHTT) - Trước thông tin đại diện BOT Cai Lậy nói rằng ngân hàng không còn lưu hành tờ 100 đồng và đòi tài xế phải có văn bản của ngân hàng để làm căn cứ giải quyết. Đại diện ngân hàng đã có những chia sẻ để người dân hiểu rõ hơn thông tin trên.

Theo Vietnamnet, trên mạng xã hội đang xôn xao với clip về tranh cãi giữa tài xế và đại diện của BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Theo đó, ngày 30/11, khi cho xe qua trạm thu phí BOT Cai Lậy, một tài xế đưa 25.100 đồng (1 tờ 20.000 đồng, 9 tờ 500 đồng, 3 tờ 200 đồng) và yêu cầu trả lại tiền thừa cho anh là 100 đồng.

Phía đại diện BOT Cai Lậy nói rằng ngân hàng không còn lưu hành tờ 100 đồng và đòi tài xế phải có văn bản của ngân hàng để làm căn cứ giải quyết. Còn phía tài xế cho rằng tiền 100 đồng vẫn được lưu hành và lần gần nhất được ngân hàng phát hành là năm 2016.

Theo tìm hiểu, việc đại diện BOT Cai Lậy nói NHNN không còn lưu hành tờ tiền mệnh giá 100 đồng là không đúng sự thật. Trên trang Cổng thông tin điện tử Ngân hàng nhà nước Việt Nam hiện vẫn liệt kê tờ 100 đồng trong danh sách các tờ tiền được dùng làm phương tiện thanh toán không hạn chế trên lãnh thổ Việt Nam.

tien_100_dong_1

Từ vụ tài xế đòi tiền lẻ ở BOT Cai Lậy: Tiền 100 đồng có được phép lưu hành?. Ảnh Zing 

Trao đổi với Zing.vn, bà Lê Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho rằng NHNN cung ứng đầy đủ các loại mệnh giá tiền đang còn lưu hành. Nếu ở địa phương nào, doanh nghiệp có nhu cầu về loại tiền, mệnh giá tiền như thế nào thì họ đề nghị ngân hàng thương mại mà họ mở tài khoản, để được cung ứng. Nếu ngân hàng thương mại không có thì họ yêu cầu NHNN cung ứng.

“Tiền vẫn còn lưu hành thì hệ thống sẵn sàng cung cấp. Tuy nhiên, việc cung ứng tùy nhu cầu của người dùng. NHNN cung ứng theo nhu cầu của xã hội chứ không phải hệ thống ngân hàng ép người dân phải sử dụng đồng tiền đó", bà Hằng nói.

Đồng tiền 100 đồng in năm 1992 vẫn chưa đình chỉ lưu hành và vẫn còn giá trị giao dịch, bà Hằng cho biết thêm. Đối với câu chuyện của BOT Cai Lậy, đơn vị này nếu cần có thể liên hệ với NHNN chi nhánh Tiền Giang để được cung ứng tiền có mệnh giá phù hợp.

Riêng năm 2016, NHNN phát hành tiền 100 đồng mới là tiền dùng lưu niệm chứ không có giá trị thanh toán hay lưu thông. Do vậy, không thể dùng tờ 100 đồng in năm 2016 để trả lại tiền thừa trong các giao dịch, bao gồm cả việc trả lại 100 đồng cho các tài xế đưa 25.100 đồng.

Một chuyên gia tài chính nhận định, các loại tiền mênh giá nhỏ đang khan hiếm trong giao dịch hàng ngày có nhiều lý do.

Tuy nhiên, lý do lớn nhất là mệnh giá tiền không chiếm nhiều giá trị trong mặt bằng giá cả giao dịch hiện nay. Trong thanh toán, tiền mệnh giá nhỏ thường được quy đổi ước lệ bằng các sản phẩm có giá trị cực thấp.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.